PDA

View Full Version : Tai nạn giao thông từ… tiếng c̣i xe


vuitoichat
12-06-2014, 10:41
Nỗi ám ảnh nhất với người dân TP mỗi khi ra đường là những tiếng c̣i xe ôtô vang lên đinh tai nhức óc được nhấn vô tội vạ... Nhiều trường hợp gây ra cái chết thương tâm.

T́nh trạng nhức nhối v́ "ô nhiễm tiếng ồn" này không dừng lại ở hành vi thiếu văn hóa khi tham gia giao thông mà c̣n là "thủ phạm" gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông rất thương tâm.

Khoảng 15h ngày 24/11, tại QL51, đoạn ngay ngă tư Vũng Tàu (phường Long B́nh Tân, TP. Biên Ḥa, Đồng Nai), chị Phan Thị Thanh (44 tuổi, trú xă An Ḥa, TP. Biên Ḥa chạy xe máy từ QL51 rẽ sang QL1A, bị giật ḿnh bởi tiếng c̣i rất to của xe ben phía sau khiến chị bị ngă. Lúc này, tài xế Nguyễn Hữu Lợi (31 tuổi, quê Tiền Giang) điều khiển xe ben lao tới cán chị Thanh tử vong tại chỗ.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=701905&stc=1&d=1417862398
Vụ TNGT tại ngă ba Vũng Tàu ngày 24/11 do tiếng c̣i xe gián tiếp gây ra.

Theo anh Robert Ackley, giáo viên người Mỹ dạy tiếng Anh tại Trung tâm ILA nhận xét: "Một số thành phố ở Mỹ hạn chế tiếng ồn do c̣i xe gây ra, thậm chí xử phạt các bác tài bóp c̣i trong những trường hợp không thực sự cần thiết. Bóp c̣i xe được cho là rất thiếu tôn trọng người khác. Gần đây, tôi chứng kiến một tài xế taxi Vinasun bóp c̣i inh ỏi đến nỗi tôi muốn lái xe tông thẳng xuống cầu Sài G̣n để thoát khỏi âm thanh kinh khủng này".

Chuyện nhấn c̣i xe thiếu văn hóa là cảnh tượng hàng ngày diễn ra trên đường phố không chỉ gây khó chịu, bực bội cho người đi đường mà không ít trường hợp c̣n gián tiếp gây ra những tai nạn giao thông rất thương tâm. Đặc biệt là tiếng c̣i hơi từ các loại xe container, xe tải, xe ben, xe taxi, xe khách…
Hẳn nhiều người chưa quên h́nh ảnh đau xót, cảm động rơi nước mắt trong ngày đoàn tụ của cha con anh Nam trong vụ tai nạn làm chết thai phụ, văng con ra ngoài trong những ngày qua.

Do vợ trở dạ sinh, anh Nam vội vàng chở vợ với giỏ đồ lên Bệnh viện TP. Long Xuyên (An Giang). Khi đang chạy trên QL91, thuộc phường Mỹ Thới, tai nạn đă xảy ra. Chiếc xe bồn trộn bê tông nhấn c̣i inh ỏi muốn vượt qua đoạn đường hẹp đang rào chắn, sửa chữa. Nghe tiếng c̣i rất to, anh Nam giật ḿnh, loạng choạng tay lái nên xảy ra va chạm.

Tại các con đường ở Đồng Nai, B́nh Dương và vùng giáp ranh TP. HCM, tiếng c̣i hơi xé tai của các loại xe tải, ben chở đất, đá và VLXD trở thành một thứ "hung thần" tại đây. Khi nghe tiếng c̣i khủng khiếp đó, người đi xe gắn máy và đi bộ luôn kinh sợ t́m cách dạt vào lề đường né tránh. Khi nghe dứt tiếng c̣i chỉ c̣n để lại sau lưng một quầng bụi đục như mây mù cuộn trên đường sau khi loại xe hung thần này vụt qua.
Chị Thái Nguyễn Các Dung ở phường B́nh Đa, TP. Biên Ḥa cho biết: "Tôi nghĩ Công an phải xử lư thật nặng đối với những tài xế lái xe bấm c̣i inh ỏi, vô tội vạ. Thậm chí coi đó là một hành vi phạm pháp như sử dụng nồng độ cồn, vượt tốc độ… Bản thân tôi đă phải hứng chịu những tiếng c̣i như thế, giật bắn cả người, tai ù và đau khủng khiếp. Nếu tay lái yếu là té ngă liền".

Thậm chí c̣n có nhiều thanh niên lái xe vừa rú ga vừa nhấn c̣i đinh tai làm cho người đi đường một phen hốt hoảng.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=701906&stc=1&d=1417862398
Hiện trường vụ tai nạn giao thông tại TP. Long Xuyên (An Giang).

Theo Cục Đăng kiểm, Bộ GTVT quy định, âm lượng c̣i xe các phương tiện khi tham gia giao thông dao động từ 90 đến 115 decibel. Nhưng thực tế, có nhiều ôtô gắn các loại c̣i hơi, c̣i kích âm lên tới 250 decibel, gấp 2,5 lần so với b́nh thường. Điều này vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ, gây mất trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng đến người cùng tham gia giao thông.

Để ngăn chặn t́nh trạng c̣i ôtô, xe máy âm lượng quá to th́ ngoài việc tăng cường công tác tuần tra xử lư của Cảnh sát giao thông, cơ quan chức năng cần nghiên cứu và đưa ra một tiêu chuẩn về sử dụng c̣i xe và tăng mức xử phạt đối với những vi phạm để răn đe, giáo dục, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Ngành giao thông cũng có những quy định cấm sử dụng c̣i xe tại các khu vực cần yên tĩnh tại các trường học, bệnh viện, công sở… nhưng hầu như người tham gia giao thông không để ư, vẫn "bóp c̣i vô tư" mà không hề bị CSGT xử phạt.

Dù việc lạm dụng c̣i xe gây ra rất nhiều hậu quả tai hại nhưng lực lượng CSGT cho biết, họ rất khó xử phạt vi phạm này. Hiện lực lượng CSGT vẫn chưa được trang bị máy đo tiếng ồn. Do vậy, trong nhiều trường hợp rất khó đưa ra được bằng chứng vi phạm.

Theo tiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, khoảng 5% -7% dân số Việt Nam bị điếc v́ tiếng c̣i xe. Cường độ âm thanh an toàn là ở mức 30- 70 dB (chỉ số tiếng ồn), trong khi đó Hà Nội và TP. HCM có tiềng ồn đường phố trên 80 dB, vượt quá mức an toàn.

C̣n kết quả quan trắc môi trường của Chi cục Bảo vệ môi trường TP HCM xác định, mức độ ô nhiễm tiếng ồn của thành phố rất đáng lo ngại, với gần 90% giá trị quan trắc vượt tiêu chuẩn cho phép. Ngă tư An Sương là địa điểm ô nhiễm về tiếng ồn kinh khủng nhất, với 100% giá trị quan trắc vượt tiêu chuẩn cho phép.

Trước tính chất nguy hiểm của việc sử dụng c̣i không đúng kỹ thuật, cần tăng nặng mức phạt nghiêm khắc hơn, để người điều khiển phương tiện tham gia giao thông nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luât, hạn chế tối đa những vụ tai nạn thương tâm có thể xảy ra trực tiếp và gián tiếp do tiếng c̣i xe.

Theo Hoàng Châu/Cảnh sát toàn cầu

NongDan
12-06-2014, 12:28
người VN quen gọi thằng lái xe cũng có nguyên do của nó.