Log in

View Full Version : Tài xế taxi Hà Nội mong ngóng… về Uber


johnnydan9
12-07-2014, 17:03
Những thông tin quanh dịch vụ Uber tại TP.HCM đang khiến nhiều tài xế taxi Uber Hà Nội quan tâm, bởi kỳ vọng sẽ có những thay đổi mới trong chính sách quản lư phương tiện vận tải.

Một lái xe taxi Việt Thanh (Nội Bài, Hà Nội) khi trao đổi với BizLIVE nói rằng anh thật sự quan tâm đến những diễn biến về dịch vụ Uber ở TP.HCM. “Chắc chắn cơ quan Nhà nước sẽ quy hoạch dịch vụ đó và đưa vào khuôn phép để quản lư chặt chẽ hơn. Lúc đó, các mức cước hành khách sẽ đóng không cách biệt mấy giữa Uber và taxi thông thường, nên sẽ không có ǵ phải ngại nữa”.
Trả lời câu hỏi liệu các lái xe taxi Hà Nội có nghĩ đến khả năng Uber sẽ lan tỏa ra thủ đô không, lái xe này cho rằng dịch vụ dĩ nhiên không ai cản được. Nhưng việc triển khai Uber tại Hà Nội sẽ bị kiểm soát chặt chẽ hơn là tất yếu, nên khả năng phát triển dịch vụ này sẽ không cao.
<table class="picture" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td class="pic">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=702952&stc=1&d=1417971753

</td> </tr> <tr> <td class="pCaption caption">Các tài xế taxi Hà Nội đang mong ngóng có những thay đổi về môi trường hoạt động sau vụ việc Uber.</td> </tr> </tbody> </table>“Tôi nghe người ta bảo Uber chủ yếu rẻ do trốn được thuế và không phải chịu các khoản phí, nhất là chính sách bảo hiểm như các hăng taxi, nhưng điều ấy sẽ rất khó làm được ở Hà Nội này. Ở đây việc xác định các dịch vụ vi phạm sẽ rất nhanh”, người lái xe này nh́n nhận.
Một lái xe của taxi Ba Sao nói rằng anh cũng muốn thấy dịch vụ Uber sẽ có ở Hà Nội, nhưng nghĩ là xe tham gia sẽ hạn chế. “Người ở đây sẽ không có ư nghĩ sẽ mang chiếc xe trị giá đắt tiền của ḿnh đi làm dịch vụ chở khách rẻ tiền. Họ cũng sẽ sợ cơ quan chức năng phát hiện và phạt thuế họ”.
Tuy nhiên, khi đánh giá hiệu ứng Uber mang lại cho xă hội, các lái xe hoạt động tại Hà Nội đều cho rằng dịch vụ này sẽ giúp các cơ quan chức năng xem xét lại hoạt động của các hăng taxi tại đây. Theo họ, hiện tại các hăng taxi Hà Nội đều có gắn thiết bị định vị GPS xác định vị trí xe, nhưng trên các xe vẫn chưa lắp các thiết bị và ứng dụng theo dơi lộ tŕnh cần thiết để hỗ trợ lái xe. Đường phố Hà Nội khá phức tạp, nếu có những thiết bị ấy, người lái xe sẽ nhẹ nhàng và an toàn hơn.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=702953&stc=1&d=1417971753
Mọi xe taxi tại Hàn quốc đều được lắp thiết bị định vị và hỗ trợ giao thông cực kỳ thuận lợi. “Nếu v́ cạnh tranh với Uber mà các hăng lắp thêm thiết bị định vị, màn h́nh theo dơi, phần mềm hỗ trợ này nọ th́ rất tốt cho chúng tôi. Thậm chí nếu đầu tư được cho lái xe những dịch vụ viễn thông để hành khách gọi điện, th́ cực kỳ tốt. Hiện chúng tôi đang phải dùng điện thoại cá nhân để liên lạc với các khách quen chứ không được hỗ trợ của hăng”, một lái xe Mai Linh Hà Nội nói.
Đặc biệt, các lái xe rất quan tâm đến tỷ lệ nhận cước mà Uber chia lại. Với con số đến 80% thuộc về lái xe, Uber đang đặt ra vấn đề các hăng taxi cũng nên xem lại tỷ lệ tiền công cho lái xe. Tỷ lệ này với họ, hiện đang là thấp.
“Thật sự nếu được chia đến 80% như vậy, các lái xe taxi cũng sẽ tranh thủ giờ trống, các tuyến đường đang đi đón khách để… chạy Uber, chứ đừng nói các loại xe khác”, lái xe Việt Thanh taxi nh́n nhận.
Theo 1 số lái xe, sự việc Uber sẽ hướng các hăng taxi đến 1 số động thái tích cực hơn, như lắp đặt các thiết bị và ứng dụng hỗ trợ cho lái xe; có chính sách hỗ trợ lái xe sử dụng điện thoại di động liên lạc với hành khách thay v́ chỉ đi qua đầu mối tổng đài, và nhất là tỷ lệ tiền cước vận tải.
Ư tưởng lái xe nhận các cuộc gọi và thỏa thuận được với hành khách về mức cước phải trả khiến nhiều lái xe thích thú. “Hăy tưởng tượng tôi đang từ phố cổ chạy đi Nội Bài đón khách, th́ có khách ở Hồ Tây gọi điện đi Đông Anh. Tôi sẽ có thể tính với người khách đó 1 mức cước hợp lư chứ không nhất thiết phải tính cước như tổng đài. Như thế khách sẽ có lợi trong khi tôi tranh thủ có thêm thu nhập ngay trên tuyến đường đang đi của ḿnh”. lái xe Ba Sao chia sẻ.
TL