PDA

View Full Version : Nạn trễ giờ của các chuyến bay hàng không thương mại


vuitoichat
12-14-2014, 13:10
DALLAS (AP) – Tất cả các hăng hàng không hiện nay đều phải nỗ lực t́m cách giải quyết t́nh trạng chậm trễ chuyến bay, gây nhiều tổn hại cho hăng và cho hành khách.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=707526&stc=1&d=1418562556
Hai phi công trên một máy bay của Southwest Airlines thực hiện những thao tác chuẩn bị cuối cùng trước chuyến bay thứ nhất trong ngày vào lúc sáng sớm từ phi cảng Love Field, Dallas. (H́nh: AP/LM Otero)

Cho tới 2009, Southwest Ailines đứng đầu những hăng hàng không lớn về các chuyến bay đến đúng giờ, theo định nghĩa của cơ quan hàng không liên bang (FAA) là trong ṿng 14 phút trước sau giờ ấn định. Năm 2013, Southwest rớt xuống hàng chót trong 5 hăng lớn và tới gần cuối năm vượt lên được hơn American và United.

Delta trước kia đứng hạng chót nhưng tiến lên hạng nhất năm 2011 và duy tŕ vị trí cho đến nay. Dave Holtz, phó giám đốc điều hành hoạt động được coi là có công tạo nên thành tích này bằng việc sửa đổi lịch tŕnh và cấp tiền thưởng $100 mỗi tháng cho mỗi nhân viên góp phần vào việc giữ đúng thời biểu các chuyến bay.

Theo ước lượng của FAA trong bản nghiên cứu thực hiện năm 2010, sự chậm trễ các chuyến bay làm ngành hàng không thương mại tổn hại $8 tỷ mỗi năm do gia tăng phí tổn về nhiên liệu, nhân viên phi hành, các công tác bảo tŕ và phụ trợ khác.

Trong chín tháng đầu năm nay, 20%, nghĩa là một triệu chuyến bay trong nội địa Hoa Kỳ, trễ giờ, Kinh nghiệm của ngành hàng không là mỗi ngày cho tới nửa buổi sáng, 85% chuyến bay đúng giờ, tỷ lệ này giảm dần qua buổi trưa chỉ c̣n 70% và đến chiều tối 60%.

Steve Hozdulick, giám đốc hoạt động của Southwest nói rằng chuyến bay đầu tiên trong ngày giữ đúng giờ là rất quan trọng v́ sẽ không làm ùn tắc những chuyến sau. Southwest sửa đổi thời biểu áp dụng từ đầu mùa hè bằng cách nới rộng khoảng cách giữa các chuyến bay.

Cũng đă có khuynh hướng tăng thêm thời gian giữa đi và đến của một chuyến bay để không bị trễ giờ. Nhưng cả hai phương cách này đều phản tác dụng. Để nới rộng khoảng cách giữa các chuyến bay, phải giảm bớt chuyến và giảm thu nhập. C̣n tăng thời gian giữa đi và đến th́ phải trả thêm tiền cho phi hành đoàn căn cứ trên giờ bay. Và sẽ có trường hợp máy bay đến nơi quá sớm, chưa có chỗ vào cổng, buộc hành khách phải ngồi chờ đợi lâu trên máy bay.

Hành khách có thể thông cảm với sự chậm trễ do điều kiện thời tiết nhưng không chấp nhận khi họ cho là những việc mà hăng hàng không có thể làm tốt hơn. Những bất ngờ này có thể là trục trặc về liên lạc vô tuyến hay máy bay cần sửa chữa hay điều chỉnh một bộ phận nào đó.

Hầu hết hành khách nghĩ là các hăng hàng không lớn sẵn có nhiều máy bay dự pḥng để thay thế khi cần. Điều này không đúng. Southwest trung b́nh mỗi ngày sử dụng khoảng 600 máy bay và chỉ c̣n khoảng hơn một chục chiếc dự pḥng đậu sẵn ở các phi cảng chính. (HC)