PDA

View Full Version : Chuyên gia: Nhiều nghi vấn về sự cố máy bay hạ cánh khẩn ở Nội Bài


Hanna
12-17-2014, 09:51
Chuyên gia: Nhiều nghi vấn về sự cố máy bay hạ cánh khẩn ở Nội Bài

Lê Anh

(TBKTSG Online) - Có rất nhiều nghi vấn cần được làm sáng tỏ xung quanh sự cố máy bay của Vietnam Airlines phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Nội Bài vào tối qua 16-12, theo các chuyên gia hàng không.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=709573&stc=1&d=1418809892
Máy bay của Vietnam Airlines tại sân bay Nội Bài - Ảnh minh họa: Anh Quân

Đến thời điểm này nguyên nhân chính thức của sự cố khiến máy bay của Vietnam Airlines từ TPHCM đi Vinh (Nghệ An) phải hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài chưa được Cục Hàng không Việt Nam công bố. Đằng sau sự cố này, theo các chuyên gia hàng không, có rất nhiều vấn đề cần được làm rõ.

Trao đổi với TBKTSG Online, tiến sĩ Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TPHCM phân tích, khi bay lên cao áp suất bên ngoài thấp, vì vậy máy bay phải sử dụng không khí ở máy nén bên trong động cơ để đưa lên buồng lái và khoang hành khách.

Khí nén được đưa lên khoang hành khách thông qua một đường ống riêng mà đường ống này rất khó trục trặc.
Theo nhận định của ông Tống, ở trường hợp này, nếu máy nén khí bị trục trặc thì chắc chắn động cơ không thể hoạt động được để bay ra tận Hà Nội. Việc áp suất trong khoang giảm đột ngột, là rất khó hiểu, trừ khi máy bay bị thủng.

Một cựu phi công (đề nghị không nêu tên) cho biết, máy bay những năm 1960, 1970 phần lớn là buồng hở (lên cao bao nhiêu áp lực không khí bên trong bên ngoài như nhau) và phải bay ở độ cao dưới 4.500 mét.

“Sau này có động cơ phản lực, có bộ nén khí từ trong động cơ, ví dụ khi máy bay lên độ cao 5.000 đến 7.000 mét, không khí được nén lại và bên trong khoang máy bay hành khách cảm thấy dễ chịu như bay ở độ cao 1.500 mét,” phi công này nói.

Cựu phi công này cho biết, trong trường hợp áp suất trong khoang giảm thì bắt buộc phi công phải giảm độ cao xuống dưới 4.500 mét. Và khi giảm độ cao phải báo cho kiểm soát không lưu để thông báo cho các máy bay khác tránh.

Về nguyên nhân khiến bên trong khoang máy bay bị giảm áp suất đột ngột, cựu phi công này cho rằng có nhiều nguyên nhân, song cũng không loại trừ nguyên nhân khoang bị hở nên không khí bên ngoài lọt vào khiến áp suất bên trong bị giảm.

Chính vì vậy, trên các máy bay hiện nay đều được trang bị mặt nạ dưỡng khí, khi áp suất bên trong giảm mặt nạ dưỡng khí sẽ tự động rơi xuống chỗ ngồi để hành khách đeo vào.

Về nguyên nhân được cho là do phi công nhấn nhầm nút khủng bố thay vì nhấn nút khẩn nguy, vị phi công này cho rằng, khi nhấn nút sai thì hoàn toàn có thể báo lại với kiểm soát không lưu là nhấn nhầm.

Tương tự, tiến sĩ Nguyễn Thiện Tống nói “nếu bấm sai nút thì hoàn toàn có thể báo lại đài kiểm soát không lưu thì sửa được ngay. Trong trường hợp giảm áp suất hạ độ cao thì đáp xuống Vinh luôn chứ không cần đáp ra Hà Nội vì lúc đó máy bay gần đến Vinh."

Các sự cố hàng không thời gian gần đây như vụ đáp nhầm xuống Đà Lạt hay sự cố mất điện ở Tân Sơn Nhất, thông tin đưa ra của ngành hàng không lúc sau nói khác lúc trước khiến dư luận đặt rất nhiều câu hỏi. "Tôi cho rằng ngành hàng không đang ngại nói ra sự thật, điều này làm mất uy tín của ngành hàng không,” ông Tống nói.

Trong một diễn biến liên quan khác, sáng nay 17-12, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã ký quyết định thành lập tổ điều tra sự cố nghiêm trọng xảy ra tối ngày 16-12.

Tổ điều tra sự cố do ông Đỗ Quang Việt, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam làm Tổ trưởng, ông Hồ Minh Tấn, Trưởng phòng Tiêu chuẩn An toàn bay làm Phó tổ trưởng. Trong đêm qua, hộp đen của máy bay VN1266 đã được niêm phong và đưa về Cục Hàng không Việt Nam để tiến hành phân tích các dữ liệu liên quan đến hành trình của chuyến bay.

Tối 16-12, chuyến bay mang số hiệu VN1266 của Vietnam Airlines (VNA) xuất phát từ TPHCM đến Vinh khởi hành lúc 17 giờ 12 phút, khi đến gần sân bay Vinh đã gặp trục trặc kỹ thuật: áp suất trong khoang giảm đột ngột, máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp từ 35.000 FT (tương đương khoảng 11.000 mét) xuống 13.000 FT (tương đương khoảng 4.000 mét) và mặt nạ dưỡng khí bung ra để trợ giúp hành khách và phi hành đoàn.

Tổ bay xin hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài để có điều kiện trợ giúp tốt nhất. Máy bay cùng toàn bộ 135 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 19 giờ 15 phút.

Vietnam Airlines đã chuyển toàn bộ hành khách sang một máy bay khác để tiếp tục hành trình đến Vinh và khởi hành lúc 21 giờ 50 phút cùng ngày.

Nguyên nhân của sự việc đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.