PDA

View Full Version : 'Yêu Việt Nam ngay lần gặp đầu'


tonycarter
12-23-2014, 01:59
“Lần đầu tiên tới Việt Nam, rời sân bay trong không gian tang tảng của một ngày mới, tôi thấy phấn chấn, cảm giác như ḿnh đang trở lại tuổi 20”.

Đó là những ḍng đầu tiên trong bài viết của một phóng viên Daily Mail khi được đặt chân đến Việt Nam.

http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=713721&stc=1&d=1419299928
Vịnh Hạ Long là một trong những điểm đến hàng đầu tại Việt Nam.


Xuống máy bay tại Hà Nội, Sandra Howard đă cảm thấy ngay nơi đây là một thành phố sôi động và vội vă. Bà Howard như bị hút vào nhịp sống cuộn chảy nơi vỉa hè và vẻ đẹp của những công tŕnh mang kiến trúc Pháp.

“Tôi nh́n thấy người ta chế biến phở ngay trên vỉa hè, những người bán hoa, các món ăn lạ, và khi tôi có thể rời mắt khỏi vỉa hè nhộn nhịp th́ kia, ngay trên dăy cửa hàng nhỏ bé san sát, lại hiện ra kiến trúc thời Pháp trăm năm tuổi”.

Ngay cả những h́nh ảnh rất đỗi đời thường, giản dị của Việt Nam cũng gây ấn tượng với phóng viên người Anh: “Dọc quăng đường tới vịnh Hạ Long, những cánh đồng lúa chỉ c̣n lại gốc rạ, nhưng đó là một khung cảnh mới mẻ và đầy lôi cuốn”.

Trong mắt bà Howard, vịnh Hạ Long “có ảnh tượng vô cùng hấp dẫn. Hàng loạt núi đá kỳ thú nhô lên từ mặt nước mà bạn có thể tưởng tượng thành những h́nh thù khác nhau, lúc th́ như một chiếc đầu sư tử, một con rồng hay lúc lại giống một chiếc chén có quai”.

Vị du khách thích thú khi được đặt chân vào một hang động mà bà mô tả có kích thước bằng cả một sân vận động: “Hang động được thắp sáng một cách thanh nhă, đủ để tận ngắm vẻ đẹp lung linh của nhũ đá rủ xuống gặp măng đá mọc lên, một cảnh tượng mê ly...”.
Điểm dừng tiếp theo của Sandra Howard trong chuyến hành tŕnh xuyên Việt là cố đô Huế.

Trong một ngày ngắn ngủi dừng chân tại Huế, đoàn du khách tới tham quan Đại Nội. Tuy không ít di tích đă bị chiến tranh tàn phá nhưng với họ, Đại Nội Huế vẫn rất “đặc biệt và đáng nhớ”.

Buổi tối duy nhất lưu lại Cố đô, họ được thưởng thức “các món ăn bày trong những chiếc đĩa nhỏ, món súp thơm ngon, nhiều rau xanh, thịt ḅ cùng một món nộm xoài cay. Cô gái phục vụ rất vui vẻ và một lần nữa, hóa đơn lại thấp một cách khó tin”.

Sớm hôm sau, cả đoàn lên đường tới Hội An. Tác giả chia sẻ: “Tôi yêu thi trấn Hội An ngay từ cái nh́n đầu tiên. Lụa bán trong những cửa hiệu nhỏ có giá rất rẻ. Các cửa hàng, quán café và nhà hàng nằm dọc theo bờ sông, cây cầu bắc qua đó được thắp sáng bằng đèn lồng mỗi khi màn đêm buông xuống”.

Tiếp tục hành tŕnh vào nam, họ dành ngày cuối cùng để ngồi thuyền tham quan vùng đồng bằng sông Cửu Long, dùng bữa trưa tại một nhà hàng có kiến trúc cổ. Sau đó, họ trở lại Sài G̣n và tham quan dinh Thống Nhất. Tác giả tự hỏi nhờ đâu con người Việt Nam lại có được nguồn năng lượng bất tận để vượt qua chiến tranh và xây dựng cuộc sống mới như vậy.

Bài viết về trải nghiệm lần đầu tiên đặt chân tới Việt Nam được kết lại: “Việt Nam có một sự đan xen khăng khít, dễ chịu với một nền kinh tế không ngừng phát triển, lớn mạnh, một vùng đất của sự đa dạng vô tận, một điểm đến đầy thú vị”.


Sandra Howard