Log in

View Full Version : TMV Kangnam lừa khách: Phạm tội ǵ, bị xử phạt thế nào?


johnnydan9
12-24-2014, 15:28
TMV Kangnam vi phạm Điều 31 Bộ luật Dân sự về quyền nhân thân, vi phạm nghị định về lĩnh vực cạnh tranh và có thể vi phạm Điều 168 Luật H́nh sự. Vụ việc Thẩm mỹ viện Kangnam (Hà Nội) bị tố nhập nhèm lừa khách khi tự ư đưa ảnh chị Trần Dần lên trang web để quảng cáo cho dịch vụ bấm mi mắt Hàn Quốc mà chưa được sự đồng ư của chị, đặc biệt chị Trần Dần chưa từng sử dụng dịch vụ nào tại đây đang khiến nhiều khách hàng bức xúc.
Nhiều người băn khoăn, với hành vi trên, thẩm mỹ viện này đă vi phạm điều ǵ, sẽ bị xử phạt và bồi thường như thế nào?
Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến, Văn pḥng Luật sư Đức Thịnh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, cho biết, trong các quyền dân sự của cá nhân th́ quyền nhân thân là một phần rất quan trọng. Quyền nhân thân nói chung và quyền của cá nhân đối với h́nh ảnh của ḿnh nói riêng là một trong những nội dung cơ bản của quyền con người được pháp luật ghi nhận và bảo vệ.
Cụ thể, tại Điều 31 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định: Cá nhân có quyền đối với h́nh ảnh của ḿnh. Việc sử dụng h́nh ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ư; trong trường hợp người đó đă chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ mười lăm tuổi th́ phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đă thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ư, trừ trường hợp v́ lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng hoặc pháp luật có quy định khác. Nghiêm cấm việc sử dụng h́nh ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có h́nh ảnh.
<center><table class="contentimg" style="text-align: center;"> <tbody> <tr> <td style="text-align: center;">http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=714783&stc=1&d=1419434862</td> </tr> <tr> <td style="text-align: center;"> H́nh ảnh chị Trần Dần được Thẩm mỹ viện Kangnam sử dụng để quảng cáo cho dịch vụ bấm mí tại đây mà chưa được sự đồng ư của chị Dần (Ảnh đă được Kiến Thức làm mờ).</td> </tr> </tbody> </table></center>

Trong trường hợp trên, TMV Kangnam đă tự ư sử dụng h́nh ảnh của chị Trần Dần để quảng cáo cho dịch vụ của ḿnh mà chưa được sự đồng ư của chị Dần là vi phạm vào Điều 31 Bộ luật Dân sự.
Cũng theo Luật sư Tiến, theo quy định tại khoản 2, khoản 3, Điều 25 Bộ luật Dân sự, khi quyền nhân thân của cá nhân bị xâm phạm th́ người đó có quyền: Yêu cầu người vi phạm hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc người vi phạm chấm dứt hành vi vi phạm, xin lỗi, cải chính công khai; Yêu cầu người vi phạm hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc người vi phạm bồi thường thiệt hại.
Như vậy, chị Dần có thể yêu cầu TMV Kangnam rút ngay h́nh ảnh của ḿnh trên trang web của họ, đồng thời phải xin lỗi, cải chính công khai. Bên cạnh đó, chị Dần có thể yêu cầu phía thẩm mỹ viện bồi thường thiệt hại. Nếu những việc này mà 2 bên không tự thỏa thuận được th́ chị Dần có thể gửi đơn khởi kiện lên ṭa án để ṭa can thiệp, buộc phía thẩm mỹ viện phải thực hiện các việc trên.
Luật sư Tiến cho biết, hiện nay, việc bảo vệ quyền nhân thân thông qua việc yêu cầu Ṭa án bảo vệ được tiến hành theo tŕnh tự, thủ tục tố tụng dân sự, việc khởi kiện phải có căn cứ và đúng pháp luật. Người bị xâm hại hoàn toàn có thể khởi kiện ra Ṭa để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của ḿnh. Tuy nhiên, pháp luật tố tụng dân sự hiện nay đ̣i hỏi người khởi kiện phải chứng minh được quyền nhân thân về h́nh ảnh bị vi phạm và hành vi sử dụng h́nh ảnh trái pháp luật của người vi phạm.
Ngoài việc yêu cầu Ṭa án buộc người đó phải chấm dứt hành vi vi phạm quyền về h́nh ảnh, công khai xin lỗi, người khởi kiện có thể yêu cầu Ṭa án buộc người có hành vi vi phạm phải bồi thường tổn thất về tinh thần.
Theo quy định tại Điều 611 Bộ luật Dân sự và quy định tại khoản c, điểm 3.3 Mục 3, Phần II, Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP ngày 08/7/2006 của Hội đồng Thẩm phán Ṭa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng th́ mức bồi thường khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần cho người bị xâm phạm trước hết do các bên thoả thuận.
Nếu không thoả thuận được, th́ mức bồi thường khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần phải căn cứ vào mức độ tổn thất về tinh thần, nhưng tối đa không quá 10 tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định tại thời điểm giải quyết bồi thường.
Ngoài ra, bên cạnh việc vi phạm quyền thân nhân, Thẩm mỹ viện Kangnam c̣n có hành vi quảng cáo gian dối, sai sự thật, bởi chị Dần chưa từng sử dụng dịch bấm mi mắt nói riêng và bất cứ dịch vụ nào nói chung tại thẩm mỹ viện này. Vậy, hành vi này của Thẩm mỹ viện Kangnam vi phạm điều khoản ǵ, bị xử phạt như thế nào?
Theo Luật sư Nguyễn Hồng Quân, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, hành vi trên nếu gây hậu quả nghiêm trọng như ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, công việc, hạnh phúc cá nhân của chị Dần, hay có khách hàng phàn nàn, tố cáo rằng sử dụng dịch vụ trên nhưng kết quả không được như thẩm mỹ viện quảng cáo... th́ sẽ phạm vào tội Quảng cáo gian dối. Cụ thể, Điều 168 Bộ luật H́nh sự quy định về Tội quảng cáo gian dối như sau:
1. Người nào quảng cáo gian dối về hàng hoá, dịch vụ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đă bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đă bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà c̣n vi phạm, th́ bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
2. Người phạm tội c̣n có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.
Bên cạnh đó, theo Nghị định 120/2005/NĐ-CP ngày 30/9/2005 của Chính phủ quy định về xử lư vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh, hành vi trên của Thẩm mỹ viện Kangnam đă vi phạm Điều 35 quy định về việc quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh. Theo đó, hành vi đưa thông tin gian dối, gây nhầm lẫn cho khách hàng được quy định ở Điểm c, khoản 1 và sẽ bị phạt tiền từ 15 triệu đồng đến 25 triệu đồng.

Cụ thể, Khoản 1, Điều 35 Nghị định 120/2005/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 30/9/2005 quy định về hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh có nội dung như sau:
1. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với một trong các hành vi quảng cáo sau đây:
a) So sánh trực tiếp hàng hoá, dịch vụ của ḿnh với hàng hoá, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác;
b) Bắt chước một sản phẩm quảng cáo khác để gây nhầm lẫn cho khách hàng;
c) Đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về một trong các nội dung sau đây:
- Giá, số lượng, chất lượng, công dụng, kiểu dáng, chủng loại, bao b́, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, xuất xứ hàng hoá, người sản xuất, nơi sản xuất, người gia công, nơi gia công;
- Cách thức sử dụng, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành;
- Các thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn khác.

Minh Hiếu