Hanna
01-18-2015, 19:51
Trót đam mê với việc sản xuất ô tô made in VietNam, Vinaxuki đang phải nhặt nhạnh bán 5,000 tấn sắt vụn, cùng một số máy móc cũ để thanh toán lương cho công nhân. Việc ưu đăi cho doanh nghiệp lắp ráp, bỏ rơi doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất khiến họ đang bị dồn đến chân tường.
Sau nhiều lần gửi tâm thư lên thủ tướng, kêu cứu về t́nh cảnh khốn đốn của ḿnh, ông chủ Công ty CP Ô tô Vinaxuki Bùi Ngọc Huyên đă nản chí. Ông Huyên nói các doanh nghiệp hiện nay chỉ chú trọng đầu tư vào lắp ráp, sản xuất các chi tiết thông thường như thùng xe tải, thùng xe khách, ghế ngồi, kính… nên không cần vốn lớn. Họ lắp ráp toàn xe thương hiệu nước ngoài. Tiêu thụ mạnh và có lợi nhuận cao, cách làm này lại được sự ủng hộ của các nhà băng, được cơ quan thuế khen ngợi nên hưởng rất nhiều ưu đăi.
Trước đây, công ty Vinaxuki của ông Huyên cũng lắp ráp ô tô lợi nhuận rất cao. Nhưng ông Huyên muốn bắt kịp các nước trong khu vực, nên không thể làm như vậy măi, v́ lắp ráp sẽ phụ thuộc vào nước ngoài.
Do có sự khuyến khích phát triển của Chính phủ, Vinaxuki tự tin đầu tư cho dự án lớn, sản xuất ô tô, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Theo tính toán, dự án này hoàn thành và đi vào sản xuất vào năm 2018. Sản phẩm của Vinaxuki sẽ có cơ hội cạnh tranh ở các ḍng xe tải nhỏ dưới 5 tấn, ô tô thông thường dùng cho đi lại cá nhân và taxi, xe khách dưới 28 chỗ dùng cho giao thông công cộng.
Tuy nhiên, ông Huyên cho hay Vinaxuki đă đầu tư nhiều mà không nhận được sự ưu đăi, hỗ trợ, như các chính sách đă ban hành, dẫn đến khó khăn. Các ngân hàng không cho vay dài hạn. Chính phủ hứa cho vay ưu đăi, nhưng tới nay cũng chưa nhận đồng nào. Bây giờ muốn bán nhà máy cũng không có ai mua. Lư do các nhà đầu tư c̣n phải chờ các chính sách ưu đăi, hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam.
Chỉ v́ muốn đi đầu trong đẩy mạnh nội địa hóa, nay Vinaxuki rơi vào thảm cảnh, trong khi các doanh nghiệp lắp ráp ô tô lại sống khỏe!
vnn
Sau nhiều lần gửi tâm thư lên thủ tướng, kêu cứu về t́nh cảnh khốn đốn của ḿnh, ông chủ Công ty CP Ô tô Vinaxuki Bùi Ngọc Huyên đă nản chí. Ông Huyên nói các doanh nghiệp hiện nay chỉ chú trọng đầu tư vào lắp ráp, sản xuất các chi tiết thông thường như thùng xe tải, thùng xe khách, ghế ngồi, kính… nên không cần vốn lớn. Họ lắp ráp toàn xe thương hiệu nước ngoài. Tiêu thụ mạnh và có lợi nhuận cao, cách làm này lại được sự ủng hộ của các nhà băng, được cơ quan thuế khen ngợi nên hưởng rất nhiều ưu đăi.
Trước đây, công ty Vinaxuki của ông Huyên cũng lắp ráp ô tô lợi nhuận rất cao. Nhưng ông Huyên muốn bắt kịp các nước trong khu vực, nên không thể làm như vậy măi, v́ lắp ráp sẽ phụ thuộc vào nước ngoài.
Do có sự khuyến khích phát triển của Chính phủ, Vinaxuki tự tin đầu tư cho dự án lớn, sản xuất ô tô, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Theo tính toán, dự án này hoàn thành và đi vào sản xuất vào năm 2018. Sản phẩm của Vinaxuki sẽ có cơ hội cạnh tranh ở các ḍng xe tải nhỏ dưới 5 tấn, ô tô thông thường dùng cho đi lại cá nhân và taxi, xe khách dưới 28 chỗ dùng cho giao thông công cộng.
Tuy nhiên, ông Huyên cho hay Vinaxuki đă đầu tư nhiều mà không nhận được sự ưu đăi, hỗ trợ, như các chính sách đă ban hành, dẫn đến khó khăn. Các ngân hàng không cho vay dài hạn. Chính phủ hứa cho vay ưu đăi, nhưng tới nay cũng chưa nhận đồng nào. Bây giờ muốn bán nhà máy cũng không có ai mua. Lư do các nhà đầu tư c̣n phải chờ các chính sách ưu đăi, hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam.
Chỉ v́ muốn đi đầu trong đẩy mạnh nội địa hóa, nay Vinaxuki rơi vào thảm cảnh, trong khi các doanh nghiệp lắp ráp ô tô lại sống khỏe!
vnn