PDA

View Full Version : Có phải thuần túy là :Tỵ Nạn Cộng Sản


Hanna
01-22-2015, 21:45
Tuy nhiên sự kiện lịch sử này cũng mở ra một giai đoạn của rất nhiều người Việt Nam bỏ nước ra đi mà đa số những người ra đi này là từ miền Nam Việt Nam, những người đă sống qua các chế độ chính trị của miền Nam.

Ảnh minh họa

Sự kiện lịch sử xảy ra cách nay 40 năm, vào tháng Tư năm 1975 đă kết thúc cuộc chiến tranh Việt Nam kéo dài gần hai mươi năm, đánh dấu sự thất bại dứt khoát và toàn diện của hành động can thiệp quân sự quy mô của Mỹ và đám chư hầu của các chế độ Sài G̣n. Nó mở ra một kỷ nguyên chưa bao giờ có trong suốt chiều dài mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Đó là một Việt Nam độc lập, thống nhất, toàn vẹn lănh thổ, và hoàn toàn do người Việt Nam làm chủ vận mệnh đất nước ḿnh.

Tuy nhiên sự kiện lịch sử này cũng mở ra một giai đoạn của rất nhiều người Việt Nam bỏ nước ra đi mà đa số những người ra đi này là từ miền Nam Việt Nam, những người đă sống qua các chế độ chính trị của miền Nam. Họ được nói đến như là “những người tỵ nạn cộng sản” v́ lư do rơ ràng là việc bỏ nước ra đi này xảy ra chỉ sau khi chính quyền cộng sản miền Bắc trở thành kẻ cầm quyền duy nhất của toàn thể Việt Nam, cả Nam lẫn Bắc. Sự giải thích chính thống, thường ở “cửa miệng” của nhiều người cho sự ra đi này là do chính sách cai trị kềm kẹp hà khắc, tàn bạo, bần cùng, và phân biệt đối xử của chế độ mới. Vậy ta hăy nh́n kỹ xem có phải đó là nguyên do chính đáng và duy nhất cho sự ra đi này không hay c̣n có những lư do nào khác?

Việc bỏ nước ra đi của nhiều người Việt Nam từ năm 1975 chia ra làm nhiều đợt. Đợt ra đi đầu tiên xảy ra ngay trong những ngày ngắn ngủi cận kề trước sau thời điểm sụp đổ của chính quyền Sài G̣n. Đây là đợt ra đi đông nhất, gồm hầu hết là các sĩ quan, viên chức quân, dân sự, trung, cao cấp của chính quyền Sài G̣n và gia đ́nh, thân nhân của họ. Họ ra đi v́ nỗi lo sợ, hoang mang cùng cực, do sự suy nghĩ rằng với một quá khứ phục vụ đắc lực cho các chế độ Sài G̣n, gây ra nhiều tổn hại cho phía cách mạng th́ thế nào họ cũng bị nguy hại đến tính mạng nếu c̣n ở lại. Họ đạp lên nhau mà chạy. Họ tranh nhau mà leo lên các chiếc máy bay cuối cùng, lên những con tàu nhổ neo cuồi cùng. Họ lấm lét gườm nhau, ḍm chừng nhau, rồi lẳng lặng mạnh ai nấy chạy, mạnh ai nấy đi. Các tướng tá Sài G̣n mới hôm qua tuyên bố một cách hùng hồn “tử thủ”, căn dặn các thuộc cấp không được bỏ chạy th́ ngày hôm sau chuồn mất! Những mỹ từ cao cả như “t́nh đồng đội”, “danh dự”, “trách nhiệm”… nay trở thành vô nghĩa, rỗng tuếch. Thật ra họ là nạn nhân của chính cái chính sách tuyên truyền mà họ là tác giả. Chính sách tuyên truyền này qua bao nhiêu năm đă mô tả những người cộng sản miền Bắc là những kẻ vô thần, vô gia đ́nh, vô tổ quốc, chỉ biết có đảng, anh tố em, vợ tố chồng, ngờ vực, nghi kỵ nhau, lạnh lùng, không t́nh cảm, sẵn sàng sát hại, chém giết v́ lợi ích của đảng. Họ bỏ chạy v́ tâm lư lo sợ, khủng hoảng cùng cực chứ không phài là “tỵ nạn cộng sản” v́ họ có sống với chế độ cộng sản ngày nào đâu để biết cộng sản như thế nào mà chán ghét, căm thù, không sống nổi mà bỏ đi!

Đợt hai là những người vượt biển vào những năm 1976, 77, 78. Nếu bảo “tỵ nạn cộng sản” th́ những người này mới thật là “tỵ nạn” v́ họ đă sống dưới chế độ mới được hai, ba năm rồi. Họ đă nếm “mùi” thế nào là cộng sản nên họ chán mà bỏ đi. Nhưng cái ”mùi” mà họ bảo là họ đă nếm có thật chính xác không? Muốn biết rơ thêm th́ hăy nh́n xem t́nh h́nh đời sống của người dân miền Nam của những năm tiếp theo sau ngày giải phóng như thế nào. Trước tiên là đời sống người dân, nhất là người dân ở thành thị, gặp nhiều khó khăn, khổ hẳn ra so với cuộc sống của họ trước 1975. Cuộc sống sung túc bề nổi mà họ hưởng được trước 1975 là cuộc sống sung túc mà không có nền tảng v́ kinh tế của miền Nam là con số không, hoàn toàn sống nhờ vào tiền viện trợ của Mỹ cho cuộc chiến, giống như một cánh hoa chùm gửi đẹp, tươi tốt v́ nó nhờ sống bám vào cây cổ thụ. Bây giờ nó bị dứt ra khỏi cây cổ thụ ấy th́ làm sao có được sự sung túc như xưa. Miền Bắc, sau bao nhiêu năm dồn hết sức lực và tài nguyên cho cuộc chiến ở miền Nam th́ hơi đă tàn, lực đă kiệt, nay lại phải gánh vác thêm một miền Nam phi sản xuất, không c̣n có những món tiền hào sảng của Mỹ th́ có biết bao nhiêu vấn đề cần phải giải quyết. Để giải quyết nhiều vấn đề quan trọng cùng một lúc, nhất là vấn đề an ninh cũng như cuộc sống của người dân, nhà nước buộc phải có những chính sách khắc nghiệt. Những chính sách này phải tuân thủ theo các nguyên tắc cốt lơi của chủ nghĩa xă hội. Đó là bất cứ hoạt động sinh kế nào không trực tiếp tạo ra của cải hay sản phẩm đều bị coi là bất chính. Các mối lợi có từ những sinh hoạt môi giới, trung gian, mua đi bán lại, đầu cơ tích trữ… đều là phi pháp. Cho nên một loạt các cuộc cải tạo công thương nghiệp tư bản tư doanh được thực hiện, dẹp bỏ toàn bộ các buôn bán nhỏ, vừa, và lớn. Số ngườ, đối tượng cho các cuộc cải tạo này, sau khi bị cải tạo phải kết hợp nhau để thành lập hoặc gia nhập các hợp tác xă làm ra sản phẩm, nếu không th́ phải đi vùng kinh tế mới để bắt đầu một cuộc sống lao động vất vả. Hàng ngàn viên chức, sĩ quan của chế độ cũ bị tập trung đi học tập cải tạo, để lại phía sau những thân nhân không có công ăn việc làm, cũng buộc phải đi vùng kinh tế mới để sản xuất. Những người làm nghề nông, trồng trọt lúa gạo th́ buộc vào hợp tác xă, khiến năng suất thu hoạch bị sút giảm v́ t́nh trạng cha chung không ai khóc, làm cho lấy có, không tận tụy. Rơ ràng là đời sống của người dân miền Nam xuống thấp thấy rơ. Nhưng đó không phải là chính sách phân biệt đối xử của chế độ mới, của kẻ chiến thắng đối xử với kẻ chiến bại. Không phải kẻ chiến thắng th́ ăn trên ngồi tróc c̣n kẻ chiến bại th́ bị bóc lột, hành hạ. Người dân miền Bắc c̣n khổ hơn rất nhiều. Các viên chức, cán bộ của nhà nước cũng phải sống cuộc sống thắt lưng buộc bụng, thiếu thôn trăm bề y như các người dân b́nh thường khác. Người dân của ba miền đất nước đều khổ như nhau, kẻ chiến thắng cũng như kẻ chiến bại. Vậy th́ những người vượt biển, bỏ nước ra đi không phải v́ họ không chịu được cái khổ chỉ có họ là nạn nhân do bị phân biệt đối xử mà v́ họ không chịu được cái khổ chung của cả nước.

C̣n về mặt chính trị th́ sao? Chế độ mới này rơ ràng là chế độ chính trị của những người lao động, bần cùng, thấp cổ bé miệng. Những chiếc nghế ngồi danh dự của các cuộc mít tin trọng thể, của các buổi lễ long trọng trên khán đài là dành cho các bà mẹ quê chất phác, lam lũ; những chiến sĩ, cán bộ b́nh dị, chân chất, chứ không là chỗ ngồi của các tai to mặt lớn, bệ vệ, khinh khỉnh mà ta luôn luôn thấy ở các khán đài của các chế độ Sài G̣n trước đây. Tự do và quyền lợi cá nhân không được đặt nặng hay xem trọng, nhường chỗ cho quyền lợi của cộng đồng, cḥm xóm, đất nước, tổ quốc. Cái chung thường được nói đến hơn là cái riêng. Những người làm ăn giàu có, những trí thức, học cao như bác sĩ, kỹ sư…, thường có một cuộc sống kênh kiệu, hách dịch, và khinh thường những người lao đông chân tay, it học ở các chế độ cũ nay buộc phải thay đổi cung cách sống, không dám tỏ ra khoe khoang, khinh dễ như xưa nữa. Họ cảm thấy không được trọng vọng cho tương xứng với tŕnh độ học vấn hay đẳng cấp xă hội của họ cho nên không ít trong loại người này không thích chế độ mới, và họ t́m cách bỏ nước ra đi.

Đợt cao điểm vượt biển ra đi nhiều nhất lần thứ hai là năm 1979, sau cuộc chiến tranh biên giới với Trung quốc. Lo sợ rằng số lượng người Việt gốc Hoa có thể trở thành là kẻ tiếp tay cho giặc nếu Trung quốc gây chiến với ta một lần nữa, nhà nước đă âm thầm cho ra một chính sách đối xử riêng biệt với nhóm người Việt gốc Hoa này. Những viên chức, cán bộ Việt gốc Hoa th́ bị buộc về hưu sớm hay chuyển đổi qua những công tác không quan trọng. C̣n số người Việt gốc Hoa b́nh thường khác th́ được khuyến khích bỏ nước ra đi. Nếu chế độ miền Nam Việt Nam trước 1975 có một nền kinh tế th́ nền kinh tế này hoàn toàn nằm trong tay đám người Việt gốc Hoa. Ở tất cả các thành phố của miền Nam, những con đường chính yếu, thương mại sầm uất là chỗ chiếm lĩnh của các cửa hàng, tiệm ăn đủ mọi loại của ngườI Việt gốc Hoa. Họ làm giàu qua việc buôn bán, môi giới, đầu cơ tích trữ, và hối lộ. Họ sống trên đất nước Việt Nam mà họ chỉ nói tiếng Hoa, lập hội ngườI Hoa, trường học tiếng Hoa, sinh hoạt thuần túy văn hóa, tập quán Hoa…Chợ Lớn là một thành phố hoàn toàn do người Hoa thống lĩnh. Những người Việt Nam có chút tinh thần dân tộc cảm thấy rất bất măn với cung cách làm ăn và sinh sống của đám người Hoa này nhưng không làm ǵ được v́ họ được sự bao che của những viên chức tham nhũng của các chế độ Sài G̣n. Cho đến khi họ bị cải tạo công thương nghiệp tư bản tư doanh th́ tiệm buôn, của cải, nhà ở của họ bị tịch thu. Sự độc quyền kinh tế của họ tưởng chừng như không bao giờ bị sụp đổ th́ nay bỗng chốc tan tành ra mây khói. Người dân miền Nam cảm thấy thật hả dạ với việc làm này của nhà nước. Khi họ được chính quyền cho biết họ được phép vượt biển, ra đi không chính thức th́ họ vui mừng không ǵ bằng. V́ sau khi bị cải tạo, họ không c̣n được phép buôn bán như xưa nữa, cà cơ ngơi họ tạo dựng được đều bị tịch thu, cho nên họ là kẻ căm ghét chế độ nhất. Nhà nước, thông qua công an, tổ chức các chuyến tàu vượt biển cho người Việt gốc Hoa, trung b́nh chi phí cho mỗi người là 10 cây vàng. Như vậy, qua hai cách, cải tạo và cho đi vượt biển, nhà nước đă tóm gọn toàn bộ- của nổi lẫn của ch́m- của đám người Hoa này. Hàng loạt các con tàu chở đầy người Hoa vượt biển xuất phát từ Cà Mau, Rạch Giá, Nha Trang, Qui Nhơn… liên tục đến các đảo của Thái Land, Indonesia, Malaysia, Hong Kong. Cho đến khi các nước bị đổ bộ bởi quá đông người vượt biển công khai lên án Việt Nam “xuất cảng” người vượt biển th́ nhà nước mới cho ngưng hẳn chương tŕnh này.

Sau đợt vượt biển được cho phép không chính thức này th́ người vượt biển ra đi vẫn c̣n tiếp tục lai rai ở những năm 1980 cho đến 1985, tuy không nhiều như trước. Một phần v́ sự hoành hành của hải tặc Thái Lan và sự hững hờ, không c̣n sẵn ḷng cứu giúp như trước kia của các con tàu thương thuyền khi gặp các chiếc ghe của người vượt biển. Người ta hay nói lư do chính cho nhiều người bỏ nước ra đi là v́ sự cai trị “quá tàn ác” của chế độ cộng sản Việt Nam. Đó là lối nói qui chụp. Chế độ chính trị khác nhau một trời một vực giữa hai chính quyền trước 1975 và sau 1975 đưa đến hai cách sống và nhận thức khác nhau đă làm cho nhiều người dân đă quen với lối sống của miền Nam không có khả năng thích nghi với lối sống và suy nghĩ mới dưới chế độ mới. Thêm nữa, những người bỏ nước ra đi trước kia, nay đă có đời sống sung sướng và ổn định ở Mỹ và các nước phương Tây khác viết thư về các thân nhân c̣n ở tại Việt Nam, mô tả một cuộc sống đầy đủ mà họ đang thụ hưởng đă là một trong những nguyên nhân chính yếu thôi thúc quyết tâm vượt biển của những người c̣n ở lại Việt Nam. Mặc dù xảy ra một cách bí mật và bất hợp pháp, vượt biển đă trở thành là một phong trào của những năm sau 1975 và là một thương vụ béo bở của những kẻ tổ chức vượt biển. Những người t́m đường vượt biển đă bị những kẻ tổ chức gian xảo lừa đảo nhiều lần, công khai và trước mặt mà người bị lừa không làm ǵ được, v́ không thể nào đi tố cáo với công an hành động bị ngăn cấm của ḿnh và của kẻ hại ḿnh.

Có lẽ đám người Việt gốc Hoa là xứng đáng với danh hiệu “tỵ nạn cộng sản” v́ họ là những kẻ bị mất mát nhiều nhất do chế độ cộng sản gây ra. Nhưng việc làm của chế độ đối với họ đă làm hả dạ dân chúng Việt Nam, v́ có lợi cho quyền lợi của đất nước nói chung. Vậy th́ họ “tỵ nạn cộng sản” là đúng nhưng bảo rằng họ có chính nghĩa th́ là không. C̣n những thành phần vượt biển c̣n lại khác th́ chủ yếu là lư do kinh tế, hay là kẻ bỏ cuộc, đầu hàng, không chịu nổi cái khổ chung của toàn dân Việt lúc bấy giờ.

Minh Đức, Jan 17, 2015

Nguồn: KBCHN.NET

caole
01-22-2015, 22:08
Không có lửa làm sao có khói. Thằng ngu nào muốn đổ thêm dầu vào nữa đây?

namde
01-22-2015, 22:21
Đồ khùng, bây giờ ai chẳng muốn bỏ VN để qua Mỹ hay các nước phương Tây .Chỉ v́ họ đi ko được mà thôi. Ngay cả ông luôn đó ông báo đời, đi ko được rồi quay ra chưởi . Nhờ có Việt Kiều nên ông N Tấn Dũng mới có rể đó.

cc4cc
01-22-2015, 22:32
Không cần phải vượt biển tỵ nạn , hỏi con gái của Thủ Tướng nhà mầy và đám chóp bu Hà Nội sao không cho con cái đi Nga , Trung Cộng học mà sao lại cho con cái đi Mỹ , Anh , Úc học và t́m bất ché cách nào để được ở lại .
Thiên đàng XHCN sao không ở , mà chọn Địa Ngục dân chủ vậy "'bưng bô "?

kentto
01-22-2015, 22:40
Báo của VC đừng đọc th́ tốt hơn.

caole
01-22-2015, 22:56
Báo của VC đừng đọc th́ tốt hơn.

;) Tại sao không? Nếu có thể th́ phải nên giám sát chúng thường xuyên! Giúp được th́ làm, khuyên được nên khuyên, nếu cần thiết khi phải GIẾT ĐI 1 MẠNG ĐỂ VẠN NGƯỜI được sống thanh b́nh, hạnh phúc th́ cùng lắm là phải phá giới thôi. Cách nào hơn?

cha12 ba
01-23-2015, 01:13
Không cần phải vượt biển tỵ nạn , hỏi con gái của Thủ Tướng nhà mầy và đám chóp bu Hà Nội sao không cho con cái đi Nga , Trung Cộng học mà sao lại cho con cái đi Mỹ , Anh , Úc học và t́m bất ché cách nào để được ở lại .
Thiên đàng XHCN sao không ở , mà chọn Địa Ngục dân chủ vậy "'bưng bô "?

:hafppy::hafppy::haf ppy::handshake::hand shake:
đám mặt heo sao KBCHN không về xứ Vẹm mà cứ ở làm cái loa tuyên truyền cho đám Vẹm vậy????