Hanna
03-21-2015, 08:30
VBF- Mới đây trên báo của Anh tiết lộ về việc Mỹ sẽ cung cấp 3 loại tàu tuần tra cho cảnh sát biển VN. Vạy những tàu này có ǵ đáng chú ư? Sức mạnh của nó có thể làm được ǵ ở trên biển? Tờ IHS Jane's của Anh mới đây đă tiết lộ thông tin, Cảnh sát biển Việt Nam sắp nhận 6 tàu tuần tra cao tốc (fast patrol vessels) lớp Defiant được đóng tại công ty Metal Shark.
Hiện tại, Metal Shark đang có 3 mẫu tàu tuần tra lớp Defiant gồm 165, 140 và 100.
Các tàu đều sử dụng kiểu thiết kế mở rộng, trong đó phần thân được kéo dài tạo h́nh dáng thon, giúp nâng cao đáng kể khả năng hoạt động trên biển và tăng cường sự thoải mái cho thủy thủ đoàn nhờ giảm lực tác động dọc theo tàu.
Thiết kế mũi ŕu độc quyền của Damen trên các mẫu 165 và 100 Defiant c̣n có tác dụng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội so với kiểu thân tàu thông thường.Cả 3 mẫu tàu đều sử dụng kính pillarless kết hợp với phần thượng tầng được nâng cao, cung cấp tầm nh́n lư tưởng.
Buồng lái được bố trí tại nơi ít chịu ảnh hưởng do tác động của sóng khi tàu di chuyển, vị trí này nằm ở khoảng 1/3 chiều dài tàu tính từ phần đuôi, tạo ra môi trường làm việc tốt nhất cho thủy thủ đoàn.Hệ thống thông tin liên lạc, định vị trên tàu bao gồm: radar băng sóng X,S; hệ thống hoa tiêu tự động; hệ thống định vị toàn cầu vi sai; hệ thống hải đồ điện tử; hệ thống định dạng tự động.
Bên cạnh đó là la bàn từ trường; la bàn con quay hồi chuyển; hệ thống thông tin liên lạc GMDSS A2/A3...
Thông số kỹ thuật từng mẫu tàu
Tàu tuần tra Metal Shark 165 Defiant
Vật liệu thân tàu: Thép; Vật liệu thượng tầng: Nhôm.
Chiều dài tổng thể: 50,02 m; Chiều rộng lớn nhất: 9,4 m; Chiều cao mạn: 4,3 m; Mớn nước: 3,5 m.
Trang bị 4 động cơ Caterpillar C32 với tổng công suất 4324 bkW.
Tàu tuần tra Metal Shark 140 Defiant
Vật liệu thân tàu: Thép; Vật liệu thượng tầng: Nhôm.
Chiều dài tổng thể: 42,8 m; Chiều rộng lớn nhất: 7,11 m; Chiều cao mạn: 3,77 m; Mớn nước: 2,52 m.
Trang bị 2 động cơ MTU/Caterpillar/Cummins với tổng công suất 4000 - 6000 bkW.
Tàu tuần tra Metal Shark 100 Defiant
Vật liệu thân tàu: Nhôm; Vật liệu thượng tầng: Nhôm.
Chiều dài tổng thể: 30,93 m; Chiều rộng lớn nhất: 7,15 m; Chiều cao mạn: 3,2 m; Mớn nước: 2,2 m.
Trang bị 2 động cơ Caterpillar/MTU với tổng công suất 1790 - 3600 bkW.
Ngoài sản phẩm tàu tuần tra cao tốc (patrol vessel) như trên, công ty Metal Shark c̣n đóng cả xuồng cao tốc (patrol boat) lớp Defiant.
Ngày 16/3, trên website của Bộ Quốc pḥng Mỹ có thông tin về một hợp đồng trị giá 15.309.410 USD với Gravois Aluminium Boats LLC, là nơi chuyên đóng xuồng cao tốc vỏ nhôm cho Metal Shark.
Hợp đồng này bao gồm việc chế tạo các xuồng cao tốc (RHIB) dài 7 m nhằm hỗ trợ chương tŕnh bán vũ khí cho nước ngoài trong tương lai.
Những xuồng cao tốc (RHIB) này được triển khai từ bờ hoặc có sự hỗ trợ từ tàu khác, nhưng không được sử dụng như là trang bị đi kèm với tàu lớn hơn. Loại xuồng này chuyên dùng để tuần tra, tiếp cận nhanh, cứu hộ, cứu nạn, vận chuyển hàng hóa...
Hợp đồng c̣n để ngỏ khả năng đặt hàng thêm với tổng giá trị lên đến 47.408.209 USD và dự tính hoàn thành vào tháng 2/2019.
Có thể thấy hợp đồng đóng các xuồng tuần tra này kéo dài đến 4 năm và rất có thể nó nằm trong chiến lược dài hạn nhằm cung cấp cho một khách hàng nước ngoài.
vk
Hiện tại, Metal Shark đang có 3 mẫu tàu tuần tra lớp Defiant gồm 165, 140 và 100.
Các tàu đều sử dụng kiểu thiết kế mở rộng, trong đó phần thân được kéo dài tạo h́nh dáng thon, giúp nâng cao đáng kể khả năng hoạt động trên biển và tăng cường sự thoải mái cho thủy thủ đoàn nhờ giảm lực tác động dọc theo tàu.
Thiết kế mũi ŕu độc quyền của Damen trên các mẫu 165 và 100 Defiant c̣n có tác dụng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội so với kiểu thân tàu thông thường.Cả 3 mẫu tàu đều sử dụng kính pillarless kết hợp với phần thượng tầng được nâng cao, cung cấp tầm nh́n lư tưởng.
Buồng lái được bố trí tại nơi ít chịu ảnh hưởng do tác động của sóng khi tàu di chuyển, vị trí này nằm ở khoảng 1/3 chiều dài tàu tính từ phần đuôi, tạo ra môi trường làm việc tốt nhất cho thủy thủ đoàn.Hệ thống thông tin liên lạc, định vị trên tàu bao gồm: radar băng sóng X,S; hệ thống hoa tiêu tự động; hệ thống định vị toàn cầu vi sai; hệ thống hải đồ điện tử; hệ thống định dạng tự động.
Bên cạnh đó là la bàn từ trường; la bàn con quay hồi chuyển; hệ thống thông tin liên lạc GMDSS A2/A3...
Thông số kỹ thuật từng mẫu tàu
Tàu tuần tra Metal Shark 165 Defiant
Vật liệu thân tàu: Thép; Vật liệu thượng tầng: Nhôm.
Chiều dài tổng thể: 50,02 m; Chiều rộng lớn nhất: 9,4 m; Chiều cao mạn: 4,3 m; Mớn nước: 3,5 m.
Trang bị 4 động cơ Caterpillar C32 với tổng công suất 4324 bkW.
Tàu tuần tra Metal Shark 140 Defiant
Vật liệu thân tàu: Thép; Vật liệu thượng tầng: Nhôm.
Chiều dài tổng thể: 42,8 m; Chiều rộng lớn nhất: 7,11 m; Chiều cao mạn: 3,77 m; Mớn nước: 2,52 m.
Trang bị 2 động cơ MTU/Caterpillar/Cummins với tổng công suất 4000 - 6000 bkW.
Tàu tuần tra Metal Shark 100 Defiant
Vật liệu thân tàu: Nhôm; Vật liệu thượng tầng: Nhôm.
Chiều dài tổng thể: 30,93 m; Chiều rộng lớn nhất: 7,15 m; Chiều cao mạn: 3,2 m; Mớn nước: 2,2 m.
Trang bị 2 động cơ Caterpillar/MTU với tổng công suất 1790 - 3600 bkW.
Ngoài sản phẩm tàu tuần tra cao tốc (patrol vessel) như trên, công ty Metal Shark c̣n đóng cả xuồng cao tốc (patrol boat) lớp Defiant.
Ngày 16/3, trên website của Bộ Quốc pḥng Mỹ có thông tin về một hợp đồng trị giá 15.309.410 USD với Gravois Aluminium Boats LLC, là nơi chuyên đóng xuồng cao tốc vỏ nhôm cho Metal Shark.
Hợp đồng này bao gồm việc chế tạo các xuồng cao tốc (RHIB) dài 7 m nhằm hỗ trợ chương tŕnh bán vũ khí cho nước ngoài trong tương lai.
Những xuồng cao tốc (RHIB) này được triển khai từ bờ hoặc có sự hỗ trợ từ tàu khác, nhưng không được sử dụng như là trang bị đi kèm với tàu lớn hơn. Loại xuồng này chuyên dùng để tuần tra, tiếp cận nhanh, cứu hộ, cứu nạn, vận chuyển hàng hóa...
Hợp đồng c̣n để ngỏ khả năng đặt hàng thêm với tổng giá trị lên đến 47.408.209 USD và dự tính hoàn thành vào tháng 2/2019.
Có thể thấy hợp đồng đóng các xuồng tuần tra này kéo dài đến 4 năm và rất có thể nó nằm trong chiến lược dài hạn nhằm cung cấp cho một khách hàng nước ngoài.
vk