PinaColada
04-12-2015, 02:45
Ở rất nhiều khu vực trên địa bàn Hà Nội, cảnh tượng người nước ngoài vi phạm luật giao thông không hề hiếm gặp. Nhưng đă phần các đối tượng này không hề bị xử lư . Phải chăng lực lượng chức năng đang “bỏ quên” nhóm đối tượng này hay có những lí do nào khác?
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=756092&stc=1&d=1428806649
Tại các tuyến đường có nhiều trường đại học, khu phố cổ, ngân hàng... nơi có nhiều người nước ngoài làm việc, t́nh trạng vi phạm giao thông diễn ra khá phổ biến
Thời gian gần đây, để cải thiện t́nh h́nh an toàn giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đă áp dụng nhiều phương pháp xử lư vi phạm mới như xử phạt qua camera giám sát, đẩy mạnh tuyên truyền, xử lư đối tượng say xỉn, không đội mũ bảo hiểm... Trong chừng mực, t́nh h́nh giao thông đă ít nhiều được cải thiện. Thế nhưng, nếu thẳng thắn nh́n nhận th́ hiện đối tượng mà CSGT hướng tới xử phạt vẫn chỉ là người Việt.
“Nóng” như chuyện người nước ngoài gây tai nạn
Qua các tuyến đường Kim Mă, Nguyễn Thái Học, Cát Linh, Tôn Đức Thắng, Hàng Bông, Hàng Gai, Lương Văn Can, Bà Triệu... không ít lần người viết chứng kiến hành vi vượt đèn đỏ khi tham gia giao thông. Đối tượng vi phạm thuộc đủ mọi thành phần, lứa tuổi, trong đó có cả những người nước ngoài.
Lư giải điều này, một cán bộ CSGT nhận định: “Bên cạnh những người nước ngoài đang làm việc, học tập rất tôn trọng pháp luật Việt Nam nói chung và Luật Giao thông đường bộ nói riêng th́ hiện vẫn tồn tại một bộ phận công dân nước ngoài ư thức chấp hành luật lệ chưa cao”.
Ư thức chấp hành kém, vi phạm luật giao thông sẽ bị xử lư là hiển nhiên, nhưng theo t́m hiểu của người viết, nhóm đối tượng là công dân nước ngoài không tuân thủ luật bị lực lượng chức năng xử lư vẫn khá “khiêm tốn”. Trên thực tế, đă từng có không ít vụ việc người nước ngoài vi phạm luật giao thông gây ra những hậu quả nghiêm trọng.
Chẳng hạn, tháng 7/2014, tại trước số nhà 26 Hạ Long (phường 2, TP.Vũng Tàu), ông Christopher James Wintergreene (SN 1972), quốc tịch Hà Lan, tạm trú tại Khách sạn Royl, đường Trần Phú điều khiển xe máy trong t́nh trạng không có giấy phép lái xe (GPLX), mũ bảo hiểm. Người này trong quá tŕnh lưu thông đă không làm chủ tốc độ, tự đâm vào vỉa hè và trụ đèn chiếu sáng dẫn tới tử vong.
Trước đó, khoảng tháng 2/2014, ông Gilbert John David (SN 1972, quốc tịch Australia, tạm trú tại TP.Hồ Chí Minh) điều khiển xe máy 59P1-850.13 lưu thông trên quốc lộ 56 đă chạy vào đường ngược chiều và gây tai nạn. Hậu quả, Gilbert John David tử vong. Nguyên nhân của vụ tai nạn được cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xác định, Gilbert John David điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, không có GPLX và đi ngược chiều.
Tại Hà Nội, hiện vẫn chưa có thống kê cụ thể số người nước ngoài vi phạm luật giao thông. Thế nhưng, ngay giữa Thủ đô đă từng có trường hợp công dân Trung Quốc vi phạm luật, gây mất an ninh trật tự. Cụ thể là vụ Lieng-Kun-Lun (SN 1976, ở Sơn Đông, Trung Quốc) thực hiện hành vi cướp taxi, gây tai nạn trên đường Tây Sơn cách đây ít lâu. Theo đó, đối tượng này sau khi khống chế tài xế, cướp xe đă gây tai nạn liên hoàn khiến 5 người phải nhập viện.
Hay vụ việc gần đây nhất, ngày 8/4 một người đàn ông mang quốc tịch Trung Quốc điều khiển chiếc ô tô BKS 28A-56482 lưu thông trên đường Thanh Nhàn (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) bất ngờ lấn làn, đâm thẳng vào xe máy đang lưu thông theo hướng ngược chiều.
Theo lời một cán bộ CSGT Đội 1 kể lại, khoảng đầu tháng 3 vừa qua, tại ngay chốt Hàng Đậu có một công dân mang quốc tịch Monaco vượt đèn đỏ, khi thấy CSGT ra hiệu tuưt c̣i, cá nhân này vẫn cố t́nh vượt lên đi tiếp. Phải đến khi có một đồng chí CSGT lái xe đuổi theo th́ đối tượng mới dừng lại, nhưng anh ta vẫn cố tỏ vẻ kháng cự, không để CSGT làm việc.
Thẳng thắn nh́n nhận vấn đề này, Trung tá Nguyễn Văn Tài, Đội phó Đội 3, Pḥng CSGT Công an TP.Hà Nội chia sẻ: “Tại các tuyến đường có nhiều trường đại học, khu phố cổ, ngân hàng, nơi có nhiều người nước ngoài làm việc và thuê ở, t́nh trang vi phạm giao thông diễn ra khá phổ biến. Khi bị CSGT làm nhiệm vụ kiểm tra, nhiều người nước ngoài c̣n dùng chiêu tṛ gây khó khăn cho cơ quan chức năng. Có đối tượng c̣n xông vào đánh, chửi CSGT đang làm nhiệm vụ, gây rối trật tự nơi công cộng”.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=756093&stc=1&d=1428806649
Lực lượng CSGT đang giải thích, tuyên truyền luật giao thông
cho một công dân nước ngoài Có hay không tâm lư “ngại” phạt Tây?
Khách quan nh́n nhận, việc người nước ngoài vi phạm luật giao thông nhưng chỉ xử lư “nhỏ giọt” một phần xuất phát từ chính những người thực thi pháp luật, cụ thể ở đây là lực lượng CSGT. Điều này vô t́nh gây tâm lư bất b́nh trong dư luận, nhiều ư kiến cho rằng hiện đang có sự thiên vị khách tây.
Anh Đinh Văn Dương, hành nghề chạy xe ôm khu vực Cửa Nam bức xúc: “Nhiều người nước ngoài chấp hành tốt v́ họ hiểu biết, nhưng một số người th́ lại cực kỳ thiếu ư thức khi tham gia giao thông. Họ vi phạm luật nhưng không bị xử lư như người ḿnh sẽ rất khó để người dân thấy được sự công bằng. Nhưng nói thật, hiện tôi thấy khách tây họ đi xe rồi vi phạm luật nhưng không thấy CSGT xử lư mạnh tay, phạt nặng như người ḿnh”.
Theo t́m hiểu, hiện lực lượng chức năng vẫn gặp khó khăn khi “tuưt” công dân nước ngoài phạm luật một phần xuất phát từ những hạn chế trong khâu điều chỉnh các hành vi vi phạm, thẩm quyền, chế tài xử lư.
Chẳng hạn, nói riêng về khâu phát hiện, điều chỉnh các hành vi vi phạm, lực lượng xử lư vi phạm ngoài tŕnh độ chuyên môn cần thiết, họ cần phải có thêm khả năng ngoại ngữ, ứng biến linh hoạt t́nh h́nh... mới có thể giải thích cặn kẽ cho người nước ngoài phạm luật hiểu.
Điều này sẽ càng bất hợp lư nếu đặt vụ việc trong bối cảnh giờ cao điểm, ùn tắc tăng cao, lực lượng CSGT lại chỉ chuyên chú xử lư vi phạm, qua nhiều khâu và thủ tục, tốn thời gian như vậy vô t́nh khiến ḍng giao thông bị ách tắc, khó điều tiết.
Nh́n nhận những khó khăn này, Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, cán bộ xử lư vi phạm, Đội CSGT số 1 chia sẻ: “Ngôn ngữ bất đồng cũng là tác nhân không nhỏ đang cản trở quá tŕnh thực thi công vụ. Nhưng đổi lại, ḿnh sẽ xử lư theo đúng quy tŕnh, sẽ phải mời họ về trụ sở và cần thiết mời phiên dịch để nói cho họ hiểu”.
Cũng theo Thượng tá Quỹ, hiện tại trừ sự ưu tiên theo luật định, việc xử lư vi phạm giao thông hoàn toàn không có chuyện “bỏ lọt người nước ngoài”. Ông Quỹ cho hay: “Riêng với yếu tố vi phạm là người nước ngoài, luật lệ đă tuyên truyền rồi th́ ḿnh không ngại ǵ hết. Không “ngại” phạt v́ đó là sự tôn trọng luật pháp. Cái “ngại” là yếu tố mang tính cá nhân người xử lư chứ luật th́ không ngại.
Sống trong phạm vi Việt Nam, phải chấp hành nghiêm pháp luật, Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông. Nếu người nước ngoài nào đó vi phạm, nghĩa là họ không tôn trọng pháp luật Việt Nam, lực lượng CSGT có quyền xử lư những hành vi vi phạm đó như là đối với công dân Việt, không có ǵ khác cả”.
Theo khảo sát của riêng người viết, hiện người nước ngoài đang cư trú hoặc đang làm việc, học tập ở Việt Nam từ ba tháng trở lên, muốn tham gia giao thông phải đến cơ quan chức năng để dự học và thi cấp GPLX. Điều kiện thiết yếu là họ phải đọc và hiểu được tiếng Việt. Riêng đối với các trường hợp xin cấp đổi GPLX (họ đă có GPLX quốc tế hay nước ngoài cấp), nếu có nhu cầu lái xe phải làm thủ tục xin đổi sang GPLX của Việt Nam tương ứng.
Các trường hợp giả khai báo mất hoặc tẩy xóa, làm sai lệch thông tin trên GPLX, sử dụng GPLX hoặc hồ sơ lái xe giả, cố t́nh gian dối để được đổi, cấp lại GPLX th́ ngoài việc bị thu hồi giấy phép, các đối tượng này c̣n phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và không được cấp GPLX trong thời hạn 5 năm.
Thiết nghĩ, giao thông ở Việt Nam có tính chất khá đặc thù, việc xử lư người nước ngoài vi phạm luật giao thông đă và đang có những yếu tố phức tạp hơn người Việt. Tuy nhiên, nếu lực lượng CSGT tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn luật giao thông cho đối tượng là người nước ngoài nhiều hơn nữa, tin chắc họ sẽ tiếp cận, tuân thủ luật pháp Việt Nam một cách bài bản.
Tiến Luyện/baophapluat
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=756092&stc=1&d=1428806649
Tại các tuyến đường có nhiều trường đại học, khu phố cổ, ngân hàng... nơi có nhiều người nước ngoài làm việc, t́nh trạng vi phạm giao thông diễn ra khá phổ biến
Thời gian gần đây, để cải thiện t́nh h́nh an toàn giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đă áp dụng nhiều phương pháp xử lư vi phạm mới như xử phạt qua camera giám sát, đẩy mạnh tuyên truyền, xử lư đối tượng say xỉn, không đội mũ bảo hiểm... Trong chừng mực, t́nh h́nh giao thông đă ít nhiều được cải thiện. Thế nhưng, nếu thẳng thắn nh́n nhận th́ hiện đối tượng mà CSGT hướng tới xử phạt vẫn chỉ là người Việt.
“Nóng” như chuyện người nước ngoài gây tai nạn
Qua các tuyến đường Kim Mă, Nguyễn Thái Học, Cát Linh, Tôn Đức Thắng, Hàng Bông, Hàng Gai, Lương Văn Can, Bà Triệu... không ít lần người viết chứng kiến hành vi vượt đèn đỏ khi tham gia giao thông. Đối tượng vi phạm thuộc đủ mọi thành phần, lứa tuổi, trong đó có cả những người nước ngoài.
Lư giải điều này, một cán bộ CSGT nhận định: “Bên cạnh những người nước ngoài đang làm việc, học tập rất tôn trọng pháp luật Việt Nam nói chung và Luật Giao thông đường bộ nói riêng th́ hiện vẫn tồn tại một bộ phận công dân nước ngoài ư thức chấp hành luật lệ chưa cao”.
Ư thức chấp hành kém, vi phạm luật giao thông sẽ bị xử lư là hiển nhiên, nhưng theo t́m hiểu của người viết, nhóm đối tượng là công dân nước ngoài không tuân thủ luật bị lực lượng chức năng xử lư vẫn khá “khiêm tốn”. Trên thực tế, đă từng có không ít vụ việc người nước ngoài vi phạm luật giao thông gây ra những hậu quả nghiêm trọng.
Chẳng hạn, tháng 7/2014, tại trước số nhà 26 Hạ Long (phường 2, TP.Vũng Tàu), ông Christopher James Wintergreene (SN 1972), quốc tịch Hà Lan, tạm trú tại Khách sạn Royl, đường Trần Phú điều khiển xe máy trong t́nh trạng không có giấy phép lái xe (GPLX), mũ bảo hiểm. Người này trong quá tŕnh lưu thông đă không làm chủ tốc độ, tự đâm vào vỉa hè và trụ đèn chiếu sáng dẫn tới tử vong.
Trước đó, khoảng tháng 2/2014, ông Gilbert John David (SN 1972, quốc tịch Australia, tạm trú tại TP.Hồ Chí Minh) điều khiển xe máy 59P1-850.13 lưu thông trên quốc lộ 56 đă chạy vào đường ngược chiều và gây tai nạn. Hậu quả, Gilbert John David tử vong. Nguyên nhân của vụ tai nạn được cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xác định, Gilbert John David điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, không có GPLX và đi ngược chiều.
Tại Hà Nội, hiện vẫn chưa có thống kê cụ thể số người nước ngoài vi phạm luật giao thông. Thế nhưng, ngay giữa Thủ đô đă từng có trường hợp công dân Trung Quốc vi phạm luật, gây mất an ninh trật tự. Cụ thể là vụ Lieng-Kun-Lun (SN 1976, ở Sơn Đông, Trung Quốc) thực hiện hành vi cướp taxi, gây tai nạn trên đường Tây Sơn cách đây ít lâu. Theo đó, đối tượng này sau khi khống chế tài xế, cướp xe đă gây tai nạn liên hoàn khiến 5 người phải nhập viện.
Hay vụ việc gần đây nhất, ngày 8/4 một người đàn ông mang quốc tịch Trung Quốc điều khiển chiếc ô tô BKS 28A-56482 lưu thông trên đường Thanh Nhàn (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) bất ngờ lấn làn, đâm thẳng vào xe máy đang lưu thông theo hướng ngược chiều.
Theo lời một cán bộ CSGT Đội 1 kể lại, khoảng đầu tháng 3 vừa qua, tại ngay chốt Hàng Đậu có một công dân mang quốc tịch Monaco vượt đèn đỏ, khi thấy CSGT ra hiệu tuưt c̣i, cá nhân này vẫn cố t́nh vượt lên đi tiếp. Phải đến khi có một đồng chí CSGT lái xe đuổi theo th́ đối tượng mới dừng lại, nhưng anh ta vẫn cố tỏ vẻ kháng cự, không để CSGT làm việc.
Thẳng thắn nh́n nhận vấn đề này, Trung tá Nguyễn Văn Tài, Đội phó Đội 3, Pḥng CSGT Công an TP.Hà Nội chia sẻ: “Tại các tuyến đường có nhiều trường đại học, khu phố cổ, ngân hàng, nơi có nhiều người nước ngoài làm việc và thuê ở, t́nh trang vi phạm giao thông diễn ra khá phổ biến. Khi bị CSGT làm nhiệm vụ kiểm tra, nhiều người nước ngoài c̣n dùng chiêu tṛ gây khó khăn cho cơ quan chức năng. Có đối tượng c̣n xông vào đánh, chửi CSGT đang làm nhiệm vụ, gây rối trật tự nơi công cộng”.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=756093&stc=1&d=1428806649
Lực lượng CSGT đang giải thích, tuyên truyền luật giao thông
cho một công dân nước ngoài Có hay không tâm lư “ngại” phạt Tây?
Khách quan nh́n nhận, việc người nước ngoài vi phạm luật giao thông nhưng chỉ xử lư “nhỏ giọt” một phần xuất phát từ chính những người thực thi pháp luật, cụ thể ở đây là lực lượng CSGT. Điều này vô t́nh gây tâm lư bất b́nh trong dư luận, nhiều ư kiến cho rằng hiện đang có sự thiên vị khách tây.
Anh Đinh Văn Dương, hành nghề chạy xe ôm khu vực Cửa Nam bức xúc: “Nhiều người nước ngoài chấp hành tốt v́ họ hiểu biết, nhưng một số người th́ lại cực kỳ thiếu ư thức khi tham gia giao thông. Họ vi phạm luật nhưng không bị xử lư như người ḿnh sẽ rất khó để người dân thấy được sự công bằng. Nhưng nói thật, hiện tôi thấy khách tây họ đi xe rồi vi phạm luật nhưng không thấy CSGT xử lư mạnh tay, phạt nặng như người ḿnh”.
Theo t́m hiểu, hiện lực lượng chức năng vẫn gặp khó khăn khi “tuưt” công dân nước ngoài phạm luật một phần xuất phát từ những hạn chế trong khâu điều chỉnh các hành vi vi phạm, thẩm quyền, chế tài xử lư.
Chẳng hạn, nói riêng về khâu phát hiện, điều chỉnh các hành vi vi phạm, lực lượng xử lư vi phạm ngoài tŕnh độ chuyên môn cần thiết, họ cần phải có thêm khả năng ngoại ngữ, ứng biến linh hoạt t́nh h́nh... mới có thể giải thích cặn kẽ cho người nước ngoài phạm luật hiểu.
Điều này sẽ càng bất hợp lư nếu đặt vụ việc trong bối cảnh giờ cao điểm, ùn tắc tăng cao, lực lượng CSGT lại chỉ chuyên chú xử lư vi phạm, qua nhiều khâu và thủ tục, tốn thời gian như vậy vô t́nh khiến ḍng giao thông bị ách tắc, khó điều tiết.
Nh́n nhận những khó khăn này, Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, cán bộ xử lư vi phạm, Đội CSGT số 1 chia sẻ: “Ngôn ngữ bất đồng cũng là tác nhân không nhỏ đang cản trở quá tŕnh thực thi công vụ. Nhưng đổi lại, ḿnh sẽ xử lư theo đúng quy tŕnh, sẽ phải mời họ về trụ sở và cần thiết mời phiên dịch để nói cho họ hiểu”.
Cũng theo Thượng tá Quỹ, hiện tại trừ sự ưu tiên theo luật định, việc xử lư vi phạm giao thông hoàn toàn không có chuyện “bỏ lọt người nước ngoài”. Ông Quỹ cho hay: “Riêng với yếu tố vi phạm là người nước ngoài, luật lệ đă tuyên truyền rồi th́ ḿnh không ngại ǵ hết. Không “ngại” phạt v́ đó là sự tôn trọng luật pháp. Cái “ngại” là yếu tố mang tính cá nhân người xử lư chứ luật th́ không ngại.
Sống trong phạm vi Việt Nam, phải chấp hành nghiêm pháp luật, Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông. Nếu người nước ngoài nào đó vi phạm, nghĩa là họ không tôn trọng pháp luật Việt Nam, lực lượng CSGT có quyền xử lư những hành vi vi phạm đó như là đối với công dân Việt, không có ǵ khác cả”.
Theo khảo sát của riêng người viết, hiện người nước ngoài đang cư trú hoặc đang làm việc, học tập ở Việt Nam từ ba tháng trở lên, muốn tham gia giao thông phải đến cơ quan chức năng để dự học và thi cấp GPLX. Điều kiện thiết yếu là họ phải đọc và hiểu được tiếng Việt. Riêng đối với các trường hợp xin cấp đổi GPLX (họ đă có GPLX quốc tế hay nước ngoài cấp), nếu có nhu cầu lái xe phải làm thủ tục xin đổi sang GPLX của Việt Nam tương ứng.
Các trường hợp giả khai báo mất hoặc tẩy xóa, làm sai lệch thông tin trên GPLX, sử dụng GPLX hoặc hồ sơ lái xe giả, cố t́nh gian dối để được đổi, cấp lại GPLX th́ ngoài việc bị thu hồi giấy phép, các đối tượng này c̣n phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và không được cấp GPLX trong thời hạn 5 năm.
Thiết nghĩ, giao thông ở Việt Nam có tính chất khá đặc thù, việc xử lư người nước ngoài vi phạm luật giao thông đă và đang có những yếu tố phức tạp hơn người Việt. Tuy nhiên, nếu lực lượng CSGT tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn luật giao thông cho đối tượng là người nước ngoài nhiều hơn nữa, tin chắc họ sẽ tiếp cận, tuân thủ luật pháp Việt Nam một cách bài bản.
Tiến Luyện/baophapluat