PDA

View Full Version : Những chiếc “cối xay gió” kỳ lạ chưa từng thấy


june04
05-19-2015, 15:08
Có thể bạn đă từng nh́n thấy những cối xay gió dùng để sản xuất điện. Có thể bạn đă thấy nó ở trên tranh ảnh hay trực tiếp nh́n thấy. Nhưng bạn đă bao giờ nh́n thấy những cối xay gió không có cánh quạt nhưng mà vẫn có thể tạo ra điện năng chưa? Gần đây một công ty mang tên Vortex đă chế tạo thành công loại tuabin gió có thể sản xuất điện năng theo cách này.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=767107&stc=1&d=1432048065
Thay v́ tận dụng gió để làm xoay cánh quạt như các thiết bị năng lượng gió truyền thống, sản phẩm của Vortex chỉ đơn thuần là một cây cột có thể lắc lư, nhờ vào chuyển động xoáy của gió. Thông thường, các kỹ sư sẽ phân tích và t́m giải pháp để tránh tác động này, khi thiết kế các ṭa nhà và các cấu trúc chọc trời khác. Thế nhưng tua bin mới lại lợi dụng hiện tượng đó để hoạt động.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=767108&stc=1&d=1432048065

V́ không có cánh, lượng điện năng mà tua bin Vortex sản xuất ít hơn khoảng 30% so với tuabin hiện hành. Công ty cho rằng đặc tính của thiết bị giúp nó hoạt động ở các khu vực dân cư nhỏ, đặc biệt là không gây ra tiếng ồn. Các mô h́nh năng lượng gió mini dự kiến sẽ được thương mại hóa vào năm tới. Có thể đến năm 2018 các mô h́nh lớn hơn mang tính công nghiệp mới được đưa vào sử dụng rộng răi.

vietbf.com