Hanna
06-18-2015, 14:43
Tại phi trường Tân Sơn Nhất đang có nhiều chuyến bay không hạ cánh được v́ loạn sóng không lưu. Được biết có nhiều sóng lạ cùng xuất hiện và phá đi sóng không lưu nên máy bay không hạ được cánh. Cùng vietbf.com khám phá thêm.
TT - Sáng 16-6, gần 2.000 hành khách của 10 chuyến bay đang trên đường đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đă không thể hạ cánh theo kế hoạch v́ sự cố nhiễu sóng không lưu.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=777538&stc=1&d=1434638445
Hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM chiều 16-6 - Ảnh: Quang Định
Một nguồn sóng lạ đă đè lên các kênh điều hành ở sân bay này. Các chuyến bay phải bay ṿng chờ hoặc hạ cánh xuống sân bay khác.
Sự cố này khiến đài kiểm soát không lưu phải sử dụng hệ thống dự pḥng để liên lạc với các máy bay đang nằm trong vùng kiểm soát.
Nhiều chuyến bay bị chậm
Bà Nguyễn Thị Thành cho biết bà cùng người thân đi trên chuyến bay BL 519 của Hăng hàng không Jetstar Pacific (JP) dự kiến khởi hành từ Hải Pḥng lúc 14g20 ngày 16-6 đi TP.HCM nhưng chờ măi đến 15g40 mới bắt đầu lên máy bay.
Đến 16g, khi máy bay chuẩn bị lăn bánh th́ được thông báo có sự cố kỹ thuật nên phải quay lại nhà ga để chờ. “Chuyến bay chẳng hiểu sao lại chậm, chỉ nghe nói là máy bay về trễ hơn dự kiến. Sau khi lên máy bay lại được thông báo máy bay bị trục trặc kỹ thuật” - bà Thành bức xúc.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện JP cho biết chuyến bay đă bị hoăn trễ hơn lịch bay ban đầu do ảnh hưởng của sự cố can nhiễu tần số điều hành bay tại sân bay Tân Sơn Nhất xảy ra sáng 16-6.
Đến khi chuẩn bị cất cánh, kỹ thuật viên lại phát hiện máy bay bị trục trặc kỹ thuật cần phải kiểm tra. Sự cố can nhiễu tần số điều hành bay đă diễn ra ngay vào khoảng thời gian cao điểm buổi sáng nên các chuyến bay có lịch khởi hành tại sân bay Tân Sơn Nhất đă chậm ít nhất 30 phút so với lịch bay thường lệ.
Riêng chuyến bay của hăng này từ Đà Nẵng đến TP.HCM mang số hiệu BL 591 đă phải chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột lúc 8g20, sau đó mới khởi hành quay lại TP.HCM.
Tính đến thời điểm hạ cánh, chuyến bay đă bị trễ hơn 120 phút, làm ảnh hưởng trực tiếp đến các chuyến bay khác cũng do máy bay này phục vụ.
Sự cố làm ảnh hưởng dây chuyền liên tiếp đến các chuyến bay trong ngày và càng về cuối ngày thời gian chậm chuyến càng lâu hơn. Đến 17g20, chuyến bay BL 519 đă khởi hành đi TP.HCM, trễ hơn giờ dự kiến ba giờ.
Tần số đài kiểm soát bị “đè”?
Trước đó vào sáng 16-6, hệ thống liên lạc không lưu tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đă gián đoạn một thời gian. Các hăng hàng không cho biết nhiều chuyến bay không thể cất - hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất trong ṿng nhiều phút.
Những máy bay đang chuẩn bị hạ cánh buộc phải bay ṿng trên không hoặc hạ cánh xuống sân bay dự bị. Tổng giám đốc một hăng hàng không xác nhận với Tuổi Trẻ hăng của ông đă có một số chuyến bay không thể cất cánh cũng như hạ cánh trong khoảng thời gian trước và sau 8g sáng 16-6.
Trao đổi với chúng tôi, cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết sự cố can nhiễu trên tần số điều hành bay tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất bắt đầu lúc 7g47 và kéo dài trong ṿng 18 phút.
Đến 8g05 việc thông tin liên lạc đă diễn ra b́nh thường, trong khoảng thời gian này cơ sở điều hành bay đă thiết lập hệ thống dự pḥng để liên lạc giữa mặt đất và các máy bay trên không cũng như nằm chờ trên mặt đất.
Theo ông Thanh, trong khoảng thời gian này trên vùng bay Tây Sơn Nhất có sáu máy bay đường dài đang đến và ba chuyến chuẩn bị hạ cánh.
Đài kiểm soát không lưu đă yêu cầu các máy bay này tiến hành bay chờ, trong đó có một chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh.
Một nguồn tin Tuổi Trẻ cho biết sự cố can nhiễu trên tần số điều hành bay là do bị một nguồn sóng khác tương đối mạnh đè lên phủ sóng trên các tần số điều hành các đài kiểm soát.
Sự cố này đă khiến việc điều hành bay của đài kiểm soát không lưu bị gián đoạn.
Rà soát nguồn gây nhiễu
Trao đổi với Tuổi Trẻ, cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết sự cố xảy ra tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sáng 16-6 không uy hiếp trực tiếp đến an ninh hàng không và đây cũng không phải là lần đầu tiên mà việc tương tự đă diễn ra trên hệ thống kiểm soát bay đường dài hoặc tại một số khu vực sân bay.
Theo ông Thanh, từng xảy ra việc can nhiễu tần số trên kiểm soát bay đường dài với thời gian lâu hơn sự cố ở sân bay Tân Sơn Nhất nhưng không uy hiếp đến an toàn bay.
Ông Thanh cũng cho biết các cơ quan chức năng của ngành hàng không đang phối hợp với Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin - truyền thông) để t́m hiểu nguyên nhân sự việc.
Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Quản lư bay VN Đinh Việt Thắng cho biết ngay trong ngày đă cùng với Cục Tần số vô tuyến điện rà lại nguồn có thể gây nhiễu để xử lư dứt điểm khả năng có thể xảy ra hiện tượng này.
17/06/2015 09:57
LÊ NAM
TT - Sáng 16-6, gần 2.000 hành khách của 10 chuyến bay đang trên đường đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đă không thể hạ cánh theo kế hoạch v́ sự cố nhiễu sóng không lưu.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=777538&stc=1&d=1434638445
Hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM chiều 16-6 - Ảnh: Quang Định
Một nguồn sóng lạ đă đè lên các kênh điều hành ở sân bay này. Các chuyến bay phải bay ṿng chờ hoặc hạ cánh xuống sân bay khác.
Sự cố này khiến đài kiểm soát không lưu phải sử dụng hệ thống dự pḥng để liên lạc với các máy bay đang nằm trong vùng kiểm soát.
Nhiều chuyến bay bị chậm
Bà Nguyễn Thị Thành cho biết bà cùng người thân đi trên chuyến bay BL 519 của Hăng hàng không Jetstar Pacific (JP) dự kiến khởi hành từ Hải Pḥng lúc 14g20 ngày 16-6 đi TP.HCM nhưng chờ măi đến 15g40 mới bắt đầu lên máy bay.
Đến 16g, khi máy bay chuẩn bị lăn bánh th́ được thông báo có sự cố kỹ thuật nên phải quay lại nhà ga để chờ. “Chuyến bay chẳng hiểu sao lại chậm, chỉ nghe nói là máy bay về trễ hơn dự kiến. Sau khi lên máy bay lại được thông báo máy bay bị trục trặc kỹ thuật” - bà Thành bức xúc.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện JP cho biết chuyến bay đă bị hoăn trễ hơn lịch bay ban đầu do ảnh hưởng của sự cố can nhiễu tần số điều hành bay tại sân bay Tân Sơn Nhất xảy ra sáng 16-6.
Đến khi chuẩn bị cất cánh, kỹ thuật viên lại phát hiện máy bay bị trục trặc kỹ thuật cần phải kiểm tra. Sự cố can nhiễu tần số điều hành bay đă diễn ra ngay vào khoảng thời gian cao điểm buổi sáng nên các chuyến bay có lịch khởi hành tại sân bay Tân Sơn Nhất đă chậm ít nhất 30 phút so với lịch bay thường lệ.
Riêng chuyến bay của hăng này từ Đà Nẵng đến TP.HCM mang số hiệu BL 591 đă phải chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột lúc 8g20, sau đó mới khởi hành quay lại TP.HCM.
Tính đến thời điểm hạ cánh, chuyến bay đă bị trễ hơn 120 phút, làm ảnh hưởng trực tiếp đến các chuyến bay khác cũng do máy bay này phục vụ.
Sự cố làm ảnh hưởng dây chuyền liên tiếp đến các chuyến bay trong ngày và càng về cuối ngày thời gian chậm chuyến càng lâu hơn. Đến 17g20, chuyến bay BL 519 đă khởi hành đi TP.HCM, trễ hơn giờ dự kiến ba giờ.
Tần số đài kiểm soát bị “đè”?
Trước đó vào sáng 16-6, hệ thống liên lạc không lưu tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đă gián đoạn một thời gian. Các hăng hàng không cho biết nhiều chuyến bay không thể cất - hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất trong ṿng nhiều phút.
Những máy bay đang chuẩn bị hạ cánh buộc phải bay ṿng trên không hoặc hạ cánh xuống sân bay dự bị. Tổng giám đốc một hăng hàng không xác nhận với Tuổi Trẻ hăng của ông đă có một số chuyến bay không thể cất cánh cũng như hạ cánh trong khoảng thời gian trước và sau 8g sáng 16-6.
Trao đổi với chúng tôi, cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết sự cố can nhiễu trên tần số điều hành bay tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất bắt đầu lúc 7g47 và kéo dài trong ṿng 18 phút.
Đến 8g05 việc thông tin liên lạc đă diễn ra b́nh thường, trong khoảng thời gian này cơ sở điều hành bay đă thiết lập hệ thống dự pḥng để liên lạc giữa mặt đất và các máy bay trên không cũng như nằm chờ trên mặt đất.
Theo ông Thanh, trong khoảng thời gian này trên vùng bay Tây Sơn Nhất có sáu máy bay đường dài đang đến và ba chuyến chuẩn bị hạ cánh.
Đài kiểm soát không lưu đă yêu cầu các máy bay này tiến hành bay chờ, trong đó có một chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh.
Một nguồn tin Tuổi Trẻ cho biết sự cố can nhiễu trên tần số điều hành bay là do bị một nguồn sóng khác tương đối mạnh đè lên phủ sóng trên các tần số điều hành các đài kiểm soát.
Sự cố này đă khiến việc điều hành bay của đài kiểm soát không lưu bị gián đoạn.
Rà soát nguồn gây nhiễu
Trao đổi với Tuổi Trẻ, cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết sự cố xảy ra tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sáng 16-6 không uy hiếp trực tiếp đến an ninh hàng không và đây cũng không phải là lần đầu tiên mà việc tương tự đă diễn ra trên hệ thống kiểm soát bay đường dài hoặc tại một số khu vực sân bay.
Theo ông Thanh, từng xảy ra việc can nhiễu tần số trên kiểm soát bay đường dài với thời gian lâu hơn sự cố ở sân bay Tân Sơn Nhất nhưng không uy hiếp đến an toàn bay.
Ông Thanh cũng cho biết các cơ quan chức năng của ngành hàng không đang phối hợp với Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin - truyền thông) để t́m hiểu nguyên nhân sự việc.
Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Quản lư bay VN Đinh Việt Thắng cho biết ngay trong ngày đă cùng với Cục Tần số vô tuyến điện rà lại nguồn có thể gây nhiễu để xử lư dứt điểm khả năng có thể xảy ra hiện tượng này.
17/06/2015 09:57
LÊ NAM