Romano
07-22-2015, 09:30
VBF-Vậy là tên Giang Kim Đạt trùm tham ô tài sản của Vinashinlines đă bị cơ quan công an bắt sau nhiều năm truy nă. Thế nhưng thân thế và con người của Giang Kim Đạt không phải ai trong công ty cũng biết là hắn đang làm ǵ ở công ty...Để t́m hiểu Giang Kim Đạt, phóng viên Tiền Phong t́m về trụ sở công ty Vinashinlines ở quận Hoàng Mai (Hà Nội). Trụ sở công ty cao 8 tầng, bề thế nhưng cũ kỹ, vắng lặng.
Trong pḥng họp, vẫn là những chiếc ghế da đắt tiền, tường bọc gỗ nhưng thiếu bàn tay chăm sóc. Micro phát biểu trên bàn họp xiêu vẹo; tường gỗ có chỗ mục, không được sửa sang.
“Công ty đang trong quá tŕnh làm thủ tục phá sản; chờ toà xử để thanh toán nợ với chủ nợ. Trước tài sản công ty như bao thuốc, giờ c̣n như chiếc bật lửa này, các chủ nợ chia nhau” – ông Đỗ Dũng, Phó Tổng Giám đốc Vinashinlines nói.http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=789888&stc=1&d=1437557432
Theo tài liệu lưu giữ lại, Giang Kim Đạt làm việc tại công ty này từ ngày 12/5/2006 với vị trí nhân viên pḥng khai thác tàu biển.
Ba tháng sau, công ty lập pḥng kinh doanh, Đạt được đề cử làm quyền trưởng pḥng. Hơn 1 năm sau, vào tháng 10/2007, anh này nộp đơn thôi việc.
Tháng 4 năm 2008, Đạt bất ngờ quay lại công ty với vị trí cố vấn cấp cao của Tổng Giám đốc Vinashinlines Trần Văn Liêm.
Hợp đồng lao động kư 1 tháng, nhưng Đạt chỉ làm việc 1 tuần rồi rời công ty. Tháng 5, Đạt lại quay lại Vinashinlines và tiếp tục giữ vị trí quyền trưởng pḥng kinh doanh.
Đạt cũng chỉ tiếp tục làm việc 1 tháng rồi rời đi hẳn; hầu hết nhân viên đều không biết Đạt đi đâu.
Ông Dũng nói, nếu là nhân viên công ty muốn lên vị trí trưởng pḥng phải bầu bán nhưng Đạt là trường hợp tuyển ngoài do tổng giám đốc tự tuyển.
Dù là Phó TGĐ phụ trách nội chính, nhưng ông Dũng ít khi làm việc với Đạt. “Đạt thường làm việc trực tiếp với tổng giám đốc, chúng tôi không được biết nhiều về công việc của Đạt” – ông Dũng nói.
Ông Dũng cũng cho biết, Vinashinlines không có cơ chế cắt hoa hồng cho cán bộ công nhân viên khi mua hoặc cho thuê tàu; việc mua tàu đều thực hiện theo nghị định của Chính phủ.
Tuy nhiên, việc một vị trí trưởng pḥng như Đạt có thể tham ô đến 18,6 triệu USD, chính ông Dũng cũng lấy làm khó hiểu. Ông Dũng xác nhận, các tàu đều mua thông qua đơn vị tư vấn; không qua đấu thầu.
Một cán bộ công đoàn của công ty thời kỳ Đạt làm, cho biết: Cảm thấy “kinh hoàng” với một đoàn viên công đoàn kín tiếng như Đạt.
“Thông thường, lănh đạo pḥng làm tổ trưởng công đoàn nhưng họp hành, Đạt thường phân công cấp phó. Anh ta hầu như không tham gia hoạt động tập thể nào.
Chúng tôi chỉ biết anh ta nhà ở Sài G̣n, thuê nhà ở khu đô thị Linh Đàm gần công ty nhưng cũng ít khi thấy tại nơi làm việc”- vị này nói.
Bảy tàu do Giang Kim Đạt tư vấn mua: New Phoenix; Daimond Way; Hoàng Sơn 28; VNS Summer (Vinashin 5); Sea Eagle; Green Sea và Vinashin Tiger. Hiện cả 7 tàu này đă được bán để trả nợ.
tm
Trong pḥng họp, vẫn là những chiếc ghế da đắt tiền, tường bọc gỗ nhưng thiếu bàn tay chăm sóc. Micro phát biểu trên bàn họp xiêu vẹo; tường gỗ có chỗ mục, không được sửa sang.
“Công ty đang trong quá tŕnh làm thủ tục phá sản; chờ toà xử để thanh toán nợ với chủ nợ. Trước tài sản công ty như bao thuốc, giờ c̣n như chiếc bật lửa này, các chủ nợ chia nhau” – ông Đỗ Dũng, Phó Tổng Giám đốc Vinashinlines nói.http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=789888&stc=1&d=1437557432
Theo tài liệu lưu giữ lại, Giang Kim Đạt làm việc tại công ty này từ ngày 12/5/2006 với vị trí nhân viên pḥng khai thác tàu biển.
Ba tháng sau, công ty lập pḥng kinh doanh, Đạt được đề cử làm quyền trưởng pḥng. Hơn 1 năm sau, vào tháng 10/2007, anh này nộp đơn thôi việc.
Tháng 4 năm 2008, Đạt bất ngờ quay lại công ty với vị trí cố vấn cấp cao của Tổng Giám đốc Vinashinlines Trần Văn Liêm.
Hợp đồng lao động kư 1 tháng, nhưng Đạt chỉ làm việc 1 tuần rồi rời công ty. Tháng 5, Đạt lại quay lại Vinashinlines và tiếp tục giữ vị trí quyền trưởng pḥng kinh doanh.
Đạt cũng chỉ tiếp tục làm việc 1 tháng rồi rời đi hẳn; hầu hết nhân viên đều không biết Đạt đi đâu.
Ông Dũng nói, nếu là nhân viên công ty muốn lên vị trí trưởng pḥng phải bầu bán nhưng Đạt là trường hợp tuyển ngoài do tổng giám đốc tự tuyển.
Dù là Phó TGĐ phụ trách nội chính, nhưng ông Dũng ít khi làm việc với Đạt. “Đạt thường làm việc trực tiếp với tổng giám đốc, chúng tôi không được biết nhiều về công việc của Đạt” – ông Dũng nói.
Ông Dũng cũng cho biết, Vinashinlines không có cơ chế cắt hoa hồng cho cán bộ công nhân viên khi mua hoặc cho thuê tàu; việc mua tàu đều thực hiện theo nghị định của Chính phủ.
Tuy nhiên, việc một vị trí trưởng pḥng như Đạt có thể tham ô đến 18,6 triệu USD, chính ông Dũng cũng lấy làm khó hiểu. Ông Dũng xác nhận, các tàu đều mua thông qua đơn vị tư vấn; không qua đấu thầu.
Một cán bộ công đoàn của công ty thời kỳ Đạt làm, cho biết: Cảm thấy “kinh hoàng” với một đoàn viên công đoàn kín tiếng như Đạt.
“Thông thường, lănh đạo pḥng làm tổ trưởng công đoàn nhưng họp hành, Đạt thường phân công cấp phó. Anh ta hầu như không tham gia hoạt động tập thể nào.
Chúng tôi chỉ biết anh ta nhà ở Sài G̣n, thuê nhà ở khu đô thị Linh Đàm gần công ty nhưng cũng ít khi thấy tại nơi làm việc”- vị này nói.
Bảy tàu do Giang Kim Đạt tư vấn mua: New Phoenix; Daimond Way; Hoàng Sơn 28; VNS Summer (Vinashin 5); Sea Eagle; Green Sea và Vinashin Tiger. Hiện cả 7 tàu này đă được bán để trả nợ.
tm