PDA

View Full Version : Lương bèo bọt, người Việt vẫn đổ xô sang Đài Loan xuất khẩu lao động


june04
08-07-2015, 15:46
Đài Loan luôn là lựa chọn hàng đầu khi một người Việt có dự định đi xuất khẩu lao động sang nước ngoài bên cạnh những nước khác như Hungary, Úc, Mỹ,… Trong báo chí, không ít các bài báo bóc mẽ về việc người lao động Việt bên đó bị đối xử không ra ǵ. Với mức lương bèo bọt, tại sao người Việt vẫn đổ xô sang Đài Loan để làm việc? Hăy cùng vietbf t́m hiểu qua bài báo dưới đây nhé!

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=795181&stc=1&d=1438962410

Với mức lương hấp dẫn và các chế độ đăi ngộ hợp lư, thủ tục đơn giản; Đài Loan hiện đang là nơi thu hút rất nhiều lao động Việt Nam sang làm việc.

Theo Cục Quản lư lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH), chỉ tính riêng trong tháng 7 năm nay đă có 5.717 lao động sang Đài Loan làm việc, chiếm 46,3 % trên tổng số lao động đi làm việc ở nước ngoài của nước ta.

Thị trường dễ tính, hấp dẫn

Mảnh đất Đài Loan đă có những bước phát triển nhanh chóng trong nửa cuối thế kỷ 20 với giai đoạn “Đài Loan cơ tích” (Thần kỳ Đài Loan). Cùng với Hàn Quốc, Hong Kong và Singapore, Đài Loan hiện đang được ví như một trong 4 con rồng về kinh tế của khu vực châu Á. Nơi đây tập trung rất nhiều xí nghiệp tiếp nhận lao động phổ thông, rất phù hợp với những người có ư định xuất khẩu lao động tại nước ta. Năm 2014, Việt Nam là nước xuất khẩu nhiều lao động sang thị trường Đài Loan nhất với số lượng lên tới hơn 62.000 người.

Người Việt Nam tại Đài Loan được trả lương như thế nào?

Mức lương hấp dẫn là một trong những yếu tố thu hút đông đảo lao động Việt Nam sang Đài Loan làm việc. Tính từ tháng 7 năm ngoái, Đài Loan đă nâng mức lương cơ bản của người lao đông Việt Nam làm việc tại đây lên mức 19.273 Đài tệ (tương đương khoảng 13.286.000 VNĐ). Những người lao động làm các công việc giúp việc gia đ́nh và chăm sóc người bệnh được nhận mức lương cơ bản thấp hơn, khoảng 15.840 Đài tệ (khoảng 10.920.000 đồng), tuy nhiên sẽ không bị bắt buộc đóng bảo hiểm lao động.

Tuy nhiên, số liệu ở trên chỉ là mức lương cơ bản. Hầu hết các lao động Việt Nam sang Đài Loan sẽ được nhận mức lương do hai bên chủ và người lao động thỏa thuận riêng với nhau. Mức lương thỏa thuận này không được thấp hơn mức lương cơ bản.

Ngoài ra, người lao động Việt Nam tại Đài Loan c̣n có thể gia tăng thu nhập bằng cách làm thêm ngoài giờ với mức lương từ khoảng 73.500 VNĐ đến đến 92.000 VNĐ cho mỗi giờ làm việc. Nếu đi làm vào chủ nhật và các ngày lễ, công nhân có thể nhận mức lương lên tới gần 111 ngàn đồng cho mỗi giờ làm.

Từ tháng 1 năm 2015, Đài Loan đă nâng tỷ lệ đóng phí bảo hiểm lao động lên mức 9% tiền lương (thay v́ 8,5% như trước đây), với tỷ lệ phân chia, chủ sử dụng đóng 70%, người lao động 20%, nhà nước hỗ trợ 10%. Theo đó, mức đóng bảo hiểm lao động hàng tháng của người lao động được tính như sau: Bảo hiểm lao động = Lương cơ bản/tháng x Hệ số phí bảo hiểm lao động (9%) x Hệ số người lao động chi trả (20%). Như vậy, mức đóng bảo hiểm rơi vào khoảng 347 Đài tệ/tháng (khoảng 240 ngàn VNĐ).

Thủ tục dễ dàng, chi phí rẻ

Thủ tục đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan cũng tương đối thuận tiện. Người lao động chỉ cần các giấy tờ cơ bản như CMND, hộ chiếu, giấy xác nhận t́nh trạng tiền án tiền sự, giấy khám sức khỏe, visa thị thực. Chi phí xuất cảnh đến Đài Loan cũng thấp hơn so với các thị trường xuất khẩu lao động hấp dẫn khác như Nhật Bản, Hàn Quốc…

vietbf.com

chickie
08-15-2015, 15:59
Toàn lũ năo phẳng!