therealrtz
08-10-2015, 07:17
Hôm 8/8, một con tàu chở dầu thô trị giá 700.000 USD của Singapore trên đường từ TP Tanjung Pinang, Indonesia, đến đảo Langkawi- Malaysia bị mất tích hôm 8-8 ở eo biển Malacca ngoài khơi Malaysia, nhưng đến 9/8 th́ lại được t́m thấy tại vùng biển Indonesia nhưng lượng dầu thô đă “bốc hơi” hoàn toàn. Toàn bộ thuyền viên cũng được trả tự do vào 8h55 (giờ địa phương) cùng ngày.
Trước đó, con tàu đă biến mất khỏi radar lúc 21 giờ 35 phút (giờ địa phương) ngày 8-8. Ông Datuk Ahmad Puzi Ab Kahar, quan chức thuộc Cơ quan thực thi pháp luật hàng hải Malaysia, cho hay: “Khi đó, khoảng 15 tàu, 9 thuyền và 4 trực thăng ngay lập tức được triển khai t́m kiếm ở khu vực eo biển Malacca”.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=796030&stc=1&d=1439191058
Ông Datuk Ahmad Puzi Ab Kahar cầm ảnh con tàu MT Joaquim trong cuộc họp báo. Ảnh: Borneo Post
Tuy 10 thành viên trên tàu, gồm 9 người Indonesia và 1 người Singapore, đều an toàn nhưng lô hàng dầu thô trị giá 700.000 USD “không cánh mà bay”.
Ông Ahmad Puzi cho rằng cướp biển có liên quan trong vụ việc và không loại trừ khả năng “người nhà” cũng dính líu khi chiếc tàu MT Joaquim đang đi về hướng Bắc lại đột ngột chuyển sang hướng Nam.
Theo ông, con tàu này cũng không thể tiếp tục cuộc hành tŕnh đến cảng tiếp theo v́ một số động cơ ngừng hoạt động. Chỉ sau khi được kéo hoặc sửa chữa, con tàu mới có thể đến Singapore để tiếp tục cuộc điều tra. Hiện chủ sở hữu tàu đang làm việc với chính quyền Indonesia để cho phép con tàu được lưu lại vùng biển nước này đến khi hoạt động sửa chữa hoàn tất.
Đây được xem là vụ cướp đầu tiên được báo cáo tại vùng biển Malaysia thuộc eo biển Malacca vào năm ngoái.
Trước đó, hôm 11-6, tàu chở dầu MT Orkim Harmony mang theo 6.000 tấn dầu trị giá 5,6 triệu USD đă bị cướp khi đi từ Malacca đến TP Kuantan. 22 thành viên đoàn tàu được trả tự do trước khi những tên cướp biển bị bắt ở vùng biển Việt Nam.
Theo Cục Hàng hải Quốc tế, trụ sở tại TP London - Anh, đă có 38 vụ cướp biển xảy ra tại khu vực Đông Nam Á từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay, chiếm 70% trong tổng số 54 vụ trên thế giới.
therealrtz © VietBF
Trước đó, con tàu đă biến mất khỏi radar lúc 21 giờ 35 phút (giờ địa phương) ngày 8-8. Ông Datuk Ahmad Puzi Ab Kahar, quan chức thuộc Cơ quan thực thi pháp luật hàng hải Malaysia, cho hay: “Khi đó, khoảng 15 tàu, 9 thuyền và 4 trực thăng ngay lập tức được triển khai t́m kiếm ở khu vực eo biển Malacca”.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=796030&stc=1&d=1439191058
Ông Datuk Ahmad Puzi Ab Kahar cầm ảnh con tàu MT Joaquim trong cuộc họp báo. Ảnh: Borneo Post
Tuy 10 thành viên trên tàu, gồm 9 người Indonesia và 1 người Singapore, đều an toàn nhưng lô hàng dầu thô trị giá 700.000 USD “không cánh mà bay”.
Ông Ahmad Puzi cho rằng cướp biển có liên quan trong vụ việc và không loại trừ khả năng “người nhà” cũng dính líu khi chiếc tàu MT Joaquim đang đi về hướng Bắc lại đột ngột chuyển sang hướng Nam.
Theo ông, con tàu này cũng không thể tiếp tục cuộc hành tŕnh đến cảng tiếp theo v́ một số động cơ ngừng hoạt động. Chỉ sau khi được kéo hoặc sửa chữa, con tàu mới có thể đến Singapore để tiếp tục cuộc điều tra. Hiện chủ sở hữu tàu đang làm việc với chính quyền Indonesia để cho phép con tàu được lưu lại vùng biển nước này đến khi hoạt động sửa chữa hoàn tất.
Đây được xem là vụ cướp đầu tiên được báo cáo tại vùng biển Malaysia thuộc eo biển Malacca vào năm ngoái.
Trước đó, hôm 11-6, tàu chở dầu MT Orkim Harmony mang theo 6.000 tấn dầu trị giá 5,6 triệu USD đă bị cướp khi đi từ Malacca đến TP Kuantan. 22 thành viên đoàn tàu được trả tự do trước khi những tên cướp biển bị bắt ở vùng biển Việt Nam.
Theo Cục Hàng hải Quốc tế, trụ sở tại TP London - Anh, đă có 38 vụ cướp biển xảy ra tại khu vực Đông Nam Á từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay, chiếm 70% trong tổng số 54 vụ trên thế giới.
therealrtz © VietBF