PDA

View Full Version : Trái dưa hấu ǵ mà 6 tháng liền vẫn c̣n tươi nguyên!


Romano
08-17-2015, 00:23
Dưa hấu quả rất to được để lên bàn thờ từ hồi Tết giờ vẫn c̣n xanh bóng. Hồi Tết anh Long mua 2 quả, 1 quả đă bổ c̣n 1 quả để hoài mà không có bị hư. Cùng vietbf.com khám phá thêm.

Bà con ở ấp B́nh Ḥa (xă Ḥa Tịnh- Mang Thít - Vĩnh Long) “hơi bị ngạc nhiên” bởi… một trái dưa hấu chưng cách nay hơn 6 tháng vẫn c̣n xanh. Thậm chí có người c̣n nghi ngờ cho đó là trái dưa bằng mủ.

Dẫn chúng tôi vào gian nhà chính, chú Lưu Văn Long (thường gọi Ba Sành) chỉ lên bàn thờ, nơi có chưng một trái dưa hấu tṛn, nói: “Đó là trái dưa hấu tui chưng từ 26 tết vừa rồi. Tới nay đă hơn 6 tháng mà trái dưa vẫn c̣n quá trời cứng, xanh bóng”.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=798640&stc=1&d=1439770946
Chú Ba Sành và trái dưa chưng 6 tháng nay.

Theo chú Ba Sành, trái dưa này được mua từ ghe dưa hấu rao bán dưới sông hồi tết, chú mua 2 trái dưa tṛn đều nhau khoảng 7- 8kg. Khoảng rằm tháng Giêng, công nhân làm ḷ trở lại cứ rà rà đ̣i bổ ra coi thử, ai cũng sợ dưa hư không ăn được.

V́ trái dưa khá lớn, nên chú chỉ bưng trái dưa đặt bên phải bàn thờ xuống bổ ra đăi dân ḷ, c̣n trái dưa bên trái “búng búng thấy c̣n cứng, nên tui giữ lại chưng tiếp. Không ngờ để hoài thấy nó c̣n xanh hoài…”- chú Ba Sành nói.

C̣n thím Ba Sành nói kinh nghiệm chưng dưa tết 20 năm, để ư thấy dưa hấu chưng hên lắm ra Giêng mới c̣n trái ăn được, có khi “c̣n trong mùng” dưa hấu đă hư thối rồi. Tết năm nay, thím Ba Sành chưng khoảng 11 trái dưa, loại dưa vàng trái nhỏ chừng 2kg không quá 7 bữa đă có dấu hiệu thúi, phải quăng đi. Chỉ có trái dưa này tươi xanh nguyên vẹn “đó giờ mới thấy”.

“Tui cũng thấy lạ thiệt. Hơn 6 tháng mà trái dưa hấu không thấy có điểm ǵ xuống màu, hư hại cả”- chú Ba Sành tỏ vẻ ngạc nhiên.

V́ thế nên, trái dưa “nhiều người bưng xuống coi lắm rồi”. Khi có người nghi ngờ “coi chừng ổng đổi trái dưa khác lên chưng”… Chú Ba Sành khẳng định chắc nịch: “Có sao tui nói vậy, chứ hổng nói dóc. Hơn nữa, loại dưa tṛn này chỉ được bán vào dịp tết, chỉ có tết mới mua được thôi”.
Khi chú Ba Sành bưng trái dưa từ bàn thờ xuống, chúng tôi thấy vỏ dưa c̣n rất xanh, những đường gân rơ nét, cuống trái đă khô và có mốc meo. Nh́n kỹ th́ thấy một số phần quanh trái xuất hiện mảng màu vàng vàng, mà theo chú Ba Sành “hơn tháng trở lại đây, tui thấy nó bắt đầu ửng ửng vàng vàng”.

Chú Ba Sành cũng cho biết, tuần nào chú cũng bưng trái dưa xuống lau bụi, coi có… hư chưa? Ai cũng không hiểu nhờ đâu mà trái dưa hấu này lại có thể để được lâu đến vậy, và vẫn c̣n tươi nguyên?
Theo Lư An/ Vĩnh Long online