PDA

View Full Version : Tàu cánh ngầm được thay thế bằng tầu cả chục tỷ đồng


johnnydan9
08-17-2015, 08:06
SAu khi tàu cánh ngầm cho thấy đă quá mất an toàn khi xảy ra hàng loạt những vụ tai nạn làm cho những hành khách rất bất an khi tham gia phương tiên giao thông này nên mới đây các vị lănh đạo đă có kế hoạch thay thế tàu cánh ngầm.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=798759&stc=1&d=1439798631

Ngày 16/8, tàu cao tốc hai thân Greenlines DP được kiểm tra, chạy thử nghiệm trên sông Sài G̣n. Đơn vị khai thác cho biết, tàu cao tốc 2 thân do kỹ sư trong nước thiết kế và sản xuất, c̣n máy móc được nhập từ nước ngoài. Tàu có 2 máy nên không lo vấn đề tàu chết máy, trôi dạt trên sông, biển.
Tàu có chiều dài khoảng 16,6m, chở được khoảng 60 hành khách. Với tốc độ từ 55 – 60 km/h, tàu chạy tuyến TPHCM – Vũng Tàu mất khoảng 1 giờ 15 phút. Tàu được đánh giá là chạy êm, tiết kiệm nhiên liệu và không tạo sóng làm ảnh hưởng đến tàu của ngư dân.
Theo đơn vị khai thác, do tàu được đóng trong nước với vật liệu nhập khẩu nên chi phí khoảng 1 triệu USD một chiếc, giá chỉ bằng 1/3 so với nhập nguyên chiếc từ châu Âu.
Theo kế hoạch, sau khi hoàn tất các thủ tục, tàu sẽ được đưa vào khai thác từ đầu tháng 11 tới. Giá vé xấp xỉ với tàu cánh ngầm trước đây (khoảng 250.000 đồng/vé).
Tại buổi chạy thử nghiệm, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật đánh giá cao việc doanh nghiệp tự nghiên cứu, chế tạo tàu cao tốc mới để thay thế cho các tàu cánh ngầm vốn đă cũ kĩ và thường xảy ra sự cố gây tâm lư hoang mang cho hành khách. Thứ trưởng mong muốn những tàu cao tốc này được đưa vào khai thác càng sớm càng tốt.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, Bộ Giao thông vận tải sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, v́ với hơn 17.000 km đường thủy nội địa, có thể giảm tải rất nhiều cho giao thông đường bộ.
Về phía Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Phó chủ tịch chuyên trách Khuất Việt Hùng cũng cho biết, hầu hết các tàu cao tốc, cánh ngầm đang hoạt động ở Việt Nam sẽ hết hạn sử dụng vào cuối năm nay và đầu năm sau. V́ vậy, việc một doanh nghiệp trong nước tiên phong đóng mới tàu cao tốc là rất cần thiết cho nhu cầu hiện nay, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng vận tải đường thủy nội địa và kéo giảm tai nạn.

Với những con tàu triệu đô này có thể hành khách sẽ bớt lo lắng hơn khi tham gia giao thông trên sông.
JD