PDA

View Full Version : Y tá ở VN tắm cho trẻ như tra tấn, thực hư ra sao?


troopy
08-17-2015, 10:21
Gần đây, một đoạn video được chia sẻ trên cộng đồng mạng ghi lại h́nh ảnh một cô y tá tắm cho đứa trẻ. Nhiều người đă phẫn nộ v́ em bé khóc, nhiều người khác lại cho rằng đó là đúng quy cách.

Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Pḥng vẫn cảm thấy rất vui nếu con ông được tắm như bé sơ sinh trong clip đang khiến dư luận dậy sóng phẫn nộ.

http://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=798811&stc=1&d=1439806866
Ảnh cắt từ clip.

PV: -Nơi tắm trẻ được cho là ở Bệnh viện phụ sản Hải Pḥng. Ông nghĩ sao về điều này?
Ông Vũ Văn Tâm: -Có ai dám khẳng định sự việc xảy ra ở Bệnh viện Phụ sản Hải Pḥng không? Nếu xác minh được clip đó được ghi lại tại bệnh viện của tôi th́ tôi sẽ đồng ư để Sở Y tế, các cơ quan báo chí vào cuộc.

Tôi đă chuẩn bị sẵn sàng mọi văn bản về quy tŕnh tắm cho bé ở đây để cung cấp. Tôi cũng sẽ cho các bạn xem luôn video/clip người ta tắm cho trẻ ở Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Dù chưa xác minh được thực hư clip thế nào, nhưng tôi đang lo có sự dàn dựng về bối cảnh. Phía công an cho biết họ cũng chưa có đủ căn cứ để xác minh sự việc xảy ra ở bệnh viện của tôi.

Công an cũng đang xem xét xem đây liệu có phải một vụ dàn dựng hay không.

PV: -Bệnh viện Phụ sản Hải Pḥng học tập mô h́nh tắm cho bé từ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội?

Ông Vũ Văn Tâm: -Không phải là học, mà đó là quy tŕnh của Bộ Y tế. Hà Nội không được phép làm sai và ở Hải Pḥng cũng thế!

Có hai cách tắm là tắm chậu hoặc tắm ṿi. Tắm chậu tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây bệnh từ cháu này sang cháu khác nhất là khi số lượng trẻ sơ sinh lớn.

Không thể mỗi cháu một chậu được. Vậy nên khi ta tắm theo cách 1 th́ trẻ dễ bị lây chéo một số loại bệnh về da do chúng ta không có đủ thời gian khử khuẩn bám vào chậu.

Cách 2 là tắm ṿi, giống như quy tŕnh rửa tay thường xuyên của cán bộ, nhân viên y tế trước khi thao tác. Tắm ṿi sẽ có thêm một số quy định như về nguồn nước, nhiệt độ của nước…

Trong bồn chứa thực ra là cái chậu đón nước chứ không phải chậu tắm. Nó cũng chính là cái bồn rửa bát chứ là cái ǵ đâu?!

Tam tre nhu tra tan: Niem vui la cua GD benh vien
Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Pḥng Vũ Văn Tâm (ảnh nhỏ) và h́nh ảnh tắm cho trẻ sơ sinh cắt từ clip.
PV: -Chiều 15/8, trao đổi với chúng tôi ông khẳng định đó không phải là cái bồn rửa bát inox?

Ông Vũ Văn Tâm: -Bản chất của cái bồn là người ta mua về để hứng nước bẩn chứ không phải nhúng em bé vào đó.

PV: -Người ta phẫn nộ v́ y tá trong clip tắm cho trẻ mạnh tay quá, ông có thấy vậy không?

Ông Vũ Văn Tâm: -Biết thế nào là mạnh tay? Mổ c̣n có người mổ mạnh, người mổ nhẹ. Phải có bằng chứng mạnh tay là như thế nào chứ?

Tôi nói thế này, cái khéo tay ở mỗi cá nhân một khác tương tự như việc người viết chữ đẹp, người viết chữ xấu… Đó là lư do người th́ chọn bác sĩ này, người chọn bác sĩ kia.

PV: -Liệu tắm như thế em bé có bị tổn thuơng ǵ không thưa ông?

Ông Vũ Văn Tâm: -Nếu mà tổn thương th́ phải có xây xước. Chỉ có đấm mới gây tổn thương bên trong chứ tắm th́ làm sao mà gây tổn thương bên trong được? Nói thế th́ vô cùng lắm!

PV: -Em bé trong clip khóc thét khiến nhiều người nghĩ bé bị đau do y tá mạnh tay. Ông lư giải sao về điều này?

Ông Vũ Văn Tâm: -Cần hiểu rằng em bé khóc là tốt. Nếu em bé khóc bé chứng tỏ sức khỏe yếu. Có khóc to như vậy phổi nở mới tốt. Cảm giác của ai khi mới tắm cũng rùng ḿnh nữa là…

Với các bé sơ sinh chỉ cần cởi quần áo, tă lót ra là bé cũng khóc. Tôi từng trực tiếp tắm cho 2 đứa con của ḿnh nên tôi biết.

Thậm chí có cháu khóc bé người ta c̣n phải búng vào chân để nó khóc to hơn. Khi nó khóc to, phổi nở, hít đầy oxy vào nó mơí có sức sống. Cháu nào không khóc được có nghĩa là đang ốm rồi.

VietBF© Sưu tập