PDA

View Full Version : Chuyên đi ngược thời đại chỉ có ở Việt Nam


june04
08-19-2015, 04:51
Việt tăng/giảm giá xăng dầu luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng. Giải thích cho việc giá xăng dầu thế giới giảm nhưng giá bán trong nước luôn bấp bênh và khó dự đoán, các chuyên gia cho biết dù xăng dầu trong nước được nhập khẩu bằng đồng USD nên nó không chịu tác động của việc thay đổi tỷ giá Đô La Mỹ với Việt Nam Đồng nhưng việc phải nộp thuế nhập khẩu và mức chiết khấu hoa hồng cho tổng đại lư đang phổ biến từ 1.000-1.200 đồng/lít đă khiến cho giá xăng dầu trong nước khó giảm mạnh theo giá xăng dầu thế giới.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=799499&stc=1&d=1439959879

Chốt phiên giao dịch ngày 13-8, giá dầu WTI giao tháng 9 trên thị trường quốc tế giảm 1,07 USD, tương đương với 2,5%, xuống 42,23 USD/thùng, thấp nhất kể từ ngày 3-3-2009. Giá dầu Brent giao tháng 9 cũng giảm 44 cent, tương đương 0,9%, xuống 49,22 USD/thùng.
Tại Singapore, thị trường tham chiếu của Việt Nam, giá xăng RON 92 ngày 13-8 là 66,26 USD/thùng, giảm so với mức 67,39 USD/thùng ngày 6-8 và 66,86 USD/thùng ngày 11-8. Giới chuyên gia nhận định với diễn biến như trên, giá xăng dầu bán lẻ trong nước sẽ có cơ hội được giảm giá lần thứ 4 liên tiếp kể từ kỳ điều hành ngày 4-7.
Tuy nhiên, để có mức giảm giá sâu như kỳ điều hành ngày 4-8 với trên 800 đồng/lít xăng RON 92 hay thậm chí giảm đến 1.900 đồng/lít như hồi đầu năm là không hề dễ xảy ra bởi lẽ giá xăng vẫn tiếp tục phải gánh quá nhiều thuế, phí, chi phí. Chưa kể, với lư do giá xăng dầu nhập khẩu đang giảm và quỹ b́nh ổn giá bị hao hụt lớn trong các kỳ điều hành đầu năm, cơ quan quản lư nhà nước sẽ không dừng trích lập quỹ với tất cả các mặt hàng ở mức 300 đồng/lít.

Một DN xăng dầu tiết lộ mức chiết khấu hoa hồng cho tổng đại lư đang phổ biến từ 1.000-1.200 đồng/lít. Thậm chí, với những đại lư tiêu thụ tốt, mức chiết khấu c̣n phải cao hơn, có lúc lên 1.300 đồng/lít, để “thúc” đại lư nhập hàng, giảm tồn kho trong bối cảnh giá thế giới càng ngày càng giảm.

Trước thắc mắc của phóng viên về việc chi phí định mức với mặt hàng xăng chỉ được quy định là 1.050 đồng/lít, tại sao DN có thể chiết khấu mạnh tay đến thế, đại diện DN nói trên giải thích: “Thực tế, DN có chi phí định mức là 1.050 đồng/lít, lợi nhuận định mức là 300 đồng/lít. Mức này được cố định trong giá xăng, nếu DN chi vượt th́ phải chịu lỗ. Nhưng trong trường hợp giá xăng giảm liên tiếp th́ càng nhập càng có lăi nên DN tăng chiết khấu để kích thích tiêu thụ. Như vậy, mặc dù chiết khấu cao làm tăng chi phí nhưng lại có phần lăi từ doanh thu cao và chênh lệch giá đem lại”.

Theo các chuyên gia kinh tế, chính v́ phần chi phí và lợi nhuận định mức quy định cố định trong giá xăng cao nên các DN có điều kiện để tận dụng linh hoạt nhằm đem lại lợi ích lớn nhất cho ḿnh. “Nếu các chi phí này thấp th́ chắc chắn DN dù có muốn quay ṿng nhanh cũng chỉ dám chiết khấu đến vài trăm đồng mỗi lít. Thực ra, trước kia chỉ cần chiết khấu dưới 500 đồng/lít là đại lư đă sống khỏe, c̣n chiết khấu trên 600 đồng/lít là khá cao rồi!” - chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhận xét.

vietbf @ sưu tầm

Tia_qthinh
08-19-2015, 11:59
Lảnh đạo ăn cướp của dân được lúc nào thì ăn cướp , tội gì dung tha !