PDA

View Full Version : Gạo nhựa hay một màn ảo thuật của tự nhiên?


sunshine1104
08-19-2015, 14:56
Việt Nam là một nước nông nghiệp, chẳng lẽ không tự cung tự cấp được gạo cho ḿnh sao mà phải nhập khẩu gạo nhựa của Trung Quốc. Đó là hoài nghi của nhiều độc giả sau khi đọc chia sẻ về bài cơm rang trông như gạo nhựa. Vậy thực hư sự việc này là như thế nào? Hăy cùng t́m câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=799660&stc=1&d=1439996212

H.U chia sẻ, sau khi ăn, phần cơm thừa c̣n lại cô để bên ngoài với nhiệt độ không quá cao. Sáng hôm sau, cơm không hề có mùi ôi thiu, tuy nhiên lại kết thành từng sợi như vậy, thậm chí, đốt c̣n cháy được. Cũng theo H.U, sau khi có hiện tượng lạ đó, cô cũng người bán gạo đă tiến hành kiểm tra bằng rất nhiều cách như rang gạo lên, ngâm gạo vào nước,...nhưng không thấy có bất kỳ biểu hiện bất thường nào. Người bán gạo cũng khẳng định, gạo của ḿnh hoàn toàn tự nhiên, không phải gạo nhựa, gạo giả.

Từ những h́nh ảnh H.U đăng tải, theo quan sát, ban đầu món cơm rang trông rất bắt mắt, ngon lành. Tuy nhiên, sau khi để qua đêm, những hạt cơm bỗng vón cục, dính với nhau, dùng đũa kéo lên xuất hiện từng sợi nhỏ, co giăn.

Trước đó, những thông tin về gạo độc, gạo giả...bị phát tán dù chưa được kiểm chứng cũng làm cho nhiều người tiêu dùng sợ hăi. Bởi vậy, sau khi những thông tin được H.U chia sẻ, mọi người càng cảm thấy lo sợ hơn. Thành viên có nick T.B chia sẻ: "Không thể tin nổi, đến gạo c̣n làm giả được th́ biết ăn ǵ, sống thế nào?", "Vậy biết mua gạo ở đâu cho an toàn, chắc về quê ăn cơm mẹ nấu thôi",.... Bên cạnh đó, nhiều người cũng phân tích và hoài nghi: "Nếu là gạo nhựa th́ lúc rang ở nhiệt độ cao, nóng như thế nó phải chảy ra chứ, làm sao lúc ăn lại có thể khen ngon được? ", "Có thể đây chỉ là hiện tượng tinh bột lên men, b́nh thường thôi",...

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) khẳng định, chắc chắn đây không phải là gạo nhựa như mọi người đang lầm tưởng bởi nếu là gạo nhựa, khi nấu ở nhiệt độ cao, nhựa phải chảy ra, không thể ăn được. V́ thế, không có gạo nhựa, mà chỉ có gạo thường, sau đó họ pha trộn để thành gạo thơm.

"Hiên tượng như bạn H.U chia sẻ là rất b́nh thường, cơm rang nếu để lâu sẽ bị nhiễm khuẩn và thành cơm thiu. Khi cơm bị thiu sẽ có hiện tượng chảy nhựa ra như vậy. Do đó, khi rang cơm xong, mọi người nên ăn luôn hoặc bảo quản trong môi trường lạnh, để ở môi trường bên ngoài, dù nhiệt độ không quá cao cũng rất dễ bị hỏng, ôi, thiu, ăn vào sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe", PGS. Thịnh nói.

vietbf @ sưu tầm