PDA

View Full Version : Tàu cá Việt Nam bị Indonesia đánh ch́m


therealrtz
08-19-2015, 15:23
Theo thông tin nhận được từ Indonesia, nước này đă đánh ch́m 34 tàu cá nước ngoài của Thái Lan, Việt Nam, Philippines và Malaysia vào này hôm qua 18/8. Đây là một trong những động thái cho thấy quyết tâm của chính quyền Indonesia đối phó với nạn đánh bắt và khai thác thủy hải sản trái phép trên vùng biển nước này và cũng là hành động nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 70 năm quốc khánh Indonesia hôm 17/8.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=799679&stc=1&d=1439997740
Một tàu cá Malaysia bị đánh ch́m hôm 18/8.

Trước đó, chính quyền Indonesia c̣n tuyên bố sẽ đánh đắm 70 tàu cá nước ngoài nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Độc lập. Nhiều nước lo ngại rằng chính quyền của ông Jokowi đang lợi dụng vấn đề này để kích động chủ nghĩa dân tộc và giành lấy sự ủng hộ của người dân Indonesia.
Tuy nhiên, các quan chức Indonesia khẳng định, t́nh h́nh hiện nay đă rất nghiêm trọng và nước này buộc phải sử dụng "liệu pháp gây sốc" để bảo vệ quyền lợi của ḿnh.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=799680&stc=1&d=1439997740
Có 5 tàu bị phá hủy bằng thuốc nổ.

AFP dẫn lời Asep Burhanudin, một quan chức cấp cao thuộc Bộ xử lư các vấn đề hàng hải Indonesia cho biết, các tàu này bị bắt v́ đánh cá trái phép trong vùng biển Indonesia. Có 5 tàu bị phá hủy bằng chất nổ, số c̣n lại bị đánh ch́m. Thậm chí Indonesia cũng đánh ch́m 4 tàu cá của nước này v́ khai thác thủy sản không có giấy phép.

Người phát ngôn chính phủ Indonesia cho biết, chính quyền nước này sẵn sàng thực hiện những biện pháp cứng rắn nhằm tiếp tục ngăn chặn nạn đánh bắt cá bất hợp pháp, quản lư và bảo vệ nguồn lợi hải sản của "Xứ vạn đảo". Bộ trưởng Thủy sản Indonesia Susi Pudjiastuti khẳng định: "Chúng tôi làm thế để mọi người nhận thức rơ rằng Indonesia có thể giành thắng lợi trong cuộc chiến này. Biển là là tương lai của đất nước tôi".

Được biết, các nhà hoạt động v́ môi trường ở Indonesia đă lên tiếng đề nghị chính phủ ngừng sử dụng thuốc nổ để phá hủy tàu v́ phương thức này có thể làm ảnh hưởng đến môi trường.

Việc đánh ch́m tàu cá nước ngoài vi phạm vùng biển quốc gia được Indonesia áp dụng từ cuối năm 2014, khi Tổng thống Joko Widodo lên cầm quyền. Ông coi việc chống đánh cá trái phép là nhiệm vụ trọng điểm và tuyên bố quốc đảo này thiệt hại hàng tỷ USD mỗi năm v́ hoạt động này.

Trước đó vào hôm 20/5, nhân một ngày lễ khác tại Indonesia, ông Jokowi đă ra lệnh đánh đắm 41 tàu cá nước ngoài, trong đó có một tàu cá của Trung Quốc.

therealrtz © VietBF