Log in

View Full Version : Gạo VN vẫn "vô danh tiểu tốt" trên bản đồ thế giới


sunshine1104
08-27-2015, 10:16
Là một đất nước nông nghiệp thuần nông, Việt Nam đi lên từ nghề lúa nước. Nhưng thật đáng buồn là gạo Việt Nam vẫn chưa có tên tuổi trên bản đồ thế giới. Hăy cùng vietbf khám phá nhé!

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=802523&stc=1&d=1440670591

Với điều kiện tự nhiên thuận lợi và tập quán canh tác lúa lâu đời, Việt Nam hiện là nước xuất khẩu lúa gạo hàng đầu thế giới. Cho đến nay, lúa gạo Việt Nam đă xuất khẩu sang thị trường của hơn 100 quốc gia và vùng lănh thổ, trong đó có những thị trường khó tính như EU, Hoa Kỳ. Tuy nhiên, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu với khu vực và thế giới, sản xuất ngày càng phải cạnh tranh với nhiều nước bên ngoài, đặt ra yêu cầu phải không ngừng nâng cao sức cạnh tranh về chất lượng và hàm lượng giá trị gia tăng của lúa gạo.

Kỳ tích của hạt gạo Việt qua 30 năm đổi mới đă đưa Việt Nam từ một quốc gia thiếu đói nhanh chóng vươn lên vị trí cường quốc xuất khẩu gạo. Nhưng một nghịch lư tồn tại nhiều năm nay là gạo Việt chưa có tên trên bản đồ thế giới, chính xác hơn là chưa có thương hiệu trên thị trường lúa gạo toàn cầu. Nhiều mặt hàng gạo xuất khẩu chỉ mang tên gọi chung chung là gạo 5%, 25% tấm hoặc thậm chí phải “mặc áo” các loại gạo nước ngoài.

Theo ông Nguyễn Trí Ngọc, Nguyên Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: “Việt Nam hiện là một trong những nước xuất khẩu gạo quan trọng của thế giới, nhưng hiệu quả xuất khẩu gạo vẫn thấp, v́ vậy chưa khuyến khích nông dân sản xuất và nghề sản xuất lúa gạo chưa bền vững”.

Theo các chuyên gia, việc tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái B́nh Dương (TPP), Hiệp định thương mại với Liên minh châu Âu (EU) sẽ giúp gạo Việt Nam thâm nhập vào những thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, EU. Tuy nhiên, mối lo về chất lượng, an toàn thực phẩm và mức độ định vị sản phẩm trên thị trường các nước, khiến gạo Việt Nam đang gặp nhiều thách thức.

Tháng 5/2015, Chính phủ đă phê duyệt Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đến năm 2020, tầm nh́n đến năm 2030, chính thức đặt tên cho gạo Việt, đề ra mục tiêu, yêu cầu xây dựng thương hiệu lúa gạo; định vị giá trị, h́nh ảnh gạo Việt, tạo cơ sở để nâng cao sức cạnh tranh của gạo Việt trên thị trường thế giới.

vietbf @ sưu tầm

dzuca
08-27-2015, 14:18
nếu không pha th́ sẻ tốt hơn tí