PDA

View Full Version : Hà Anh Tuấn ngoài 30 sẽ lấn sân nhạc sến?


Romano
09-18-2015, 00:07
Hà Anh Tuấn đă không c̣n tưng tưng như anh nói mà anh sẽ xoay qua ḍng nhạc mà sẽ hợp hơn với lứa tuổi 30. Như vậy có thể hiểu anh đang chuẩn bị lấn sân sang ḍng nhạc sến?Cùng vietbf.com khám phá thêm.

Những dự án âm nhạc trong vai tṛ của nhà sản xuất âm nhạc, tổ chức biểu diễn, phát hành album mới, những ư tưởng biểu diễn… đă cuốn chàng trai giờ đă ngoài tuổi 30 trong già dặn và bận rộn hơn. Giờ th́ không biết nên gọi Hà Anh Tuấn là ca sĩ hay doanh nhân bởi giữa hai vai tṛ ấy, lúc nào cũng thấy Tuấn đan xen.

4 năm sau album Cocktail, Hà Anh Tuấn “tĩnh” cho đến khi Lava (Dung nham) ra đời vào cuối năm ngoái. Nhiều người nghĩ rằng, sau đấy sẽ lại là khoảng lặng bằng chừng ấy thời gian cho dự án mới bởi Tuấn luôn thích mới và cần thời gian để thẩm định. Vậy mà sắp tới đây, Hà Anh Tuấn vừa tuyên bố sẽ trở lại và mang theo một tên tuổi trở lại, Vơ Thiện Thanh, trong dự án album đă hoàn thành, Cà phê sáng 2.

Tôi không có nhu cầu nhắc nhớ ai

Trong nhiều năm qua Vơ Thiện Thanh đứng lại, và người ta gần như đă quên anh Thanh rồi…

Đối với một nhà sản xuất âm nhạc điều ấy chưa nguy hiểm bằng ca sĩ như Hà Anh Tuấn nếu không xuất hiện th́ người ta sẽ quên. Bản thân tôi không sợ th́ anh Thanh sợ ǵ.

Album Cà phê sáng 2 có phải là cách ca sĩ Hà Anh Tuấn nhắc công chúng đến sự tồn tại của ḿnh sau album chưa được đón nhận nhiều lắm, Lava, vào năm ngoái?

Tôi không có nhu cầu nhắc nhớ ai. Ai muốn quên cứ quên. Hà Anh Tuấn không năn nỉ người ta nghe âm nhạc của ḿnh và cũng không có khát vọng mỗi một sớm mai ḿnh thức dậy lại thấy lượng fan của ḿnh đông lên. Đấy không phải là mục tiêu âm nhạc của tôi. Chặng đường đi của tôi nó khác nhiều lắm.

Anh từng nói “Hà Anh Tuấn không phải người xuất chúng trong âm nhạc nhưng Hà Anh Tuấn là người biết t́m tới những người xuất chúng trong âm nhạc để hợp tác” th́ việc hợp tác với Vơ Thiện Thanh có phải t́m sự xuất chúng? Hay sau Lava th́ anh nghĩ cách ḿnh đi vẫn chưa đúng?

Tất cả bước đi của bản thân từ trước tới giờ chưa bao giờ làm tôi đắn đo cả. Mỗi một dự án âm nhạc hay những gương mặt ḿnh hợp tác là cái duyên và sự trân trọng lẫn nhau nên không bao giờ có sự hối tiếc. Cách mà tôi cống hiến nói lên cái cách ḿnh chơi ṣng phẳng với âm nhạc.

Trong âm nhạc, có thể thấy rất rơ Hà Anh Tuấn là một người có nhiều ư tưởng, thậm chí cả những ư tưởng khai phá. Nhưng nói thật, tôi thấy khi anh bắt tay vào làm th́ những cái ư tưởng ấy cứ bị luẩn quẩn không ra hết…

Anh có thể ví dụ?

Chẳng hạn như album gần nhất, Lava. Dù đây là một album sạch sẽ, nghe được nhưng nó thiếu dấu ấn của một người, tức là dấu ấn của nhà sản xuất. Việc lần đầu tiên anh ra một album có tính teamwork với 3 nhà sản xuất cùng lúc làm cho album này thiếu đi hơi thở riêng...

Tôi biết điều đó chứ nhưng nếu như chúng ta không thử làm với những người mới th́ làm sao có được những trải nghiệm mới. Trước hết tôi luôn muốn hỗ trợ và hợp tác với những người trẻ, gương mặt mới. Có thể các bạn chưa thành công với dự án này nhưng khi ngồi lại với nhau và nh́n lại th́ đó là cách để ḿnh trưởng thành. Nếu như chúng ta chỉ ngồi đấy chờ và theo đuổi những điều lớn lao, những nhà sản xuất tên tuổi, th́ chúng ta sẽ không bao giờ biết được những người trẻ bây giờ đang làm ǵ.

Với Cà phê sáng 2 th́ có sự mới mẻ nào?

Hôm nay tôi chỉ nói rằng ḿnh vô cùng sung sướng khi ra đĩa này. Giữa tôi và anh Thanh rất giống nhau về tính cách. Chúng tôi từng có khoảng thời gian tạm gọi là chán chường, bên ly cà phê hai anh em nói chuyện về xă hội, về những bức xúc trong cuộc sống hay về giới trẻ. Lúc ấy dường như cả hai không muốn hoạt động âm nhạc nữa bởi chúng tôi là những cá nhân chọn sự cực đoan, tôn thờ tuyệt đối những quy tắc của riêng ḿnh.

Rồi đến một ngày anh Thanh muốn làm một đĩa nhạc để giải phóng năng lượng tích tụ trong con người âm nhạc của anh ấy. Tôi nói ngay, anh làm đi, lúc nào em cũng sẵn sàng chờ anh, anh cứ làm cho âm nhạc chứ đừng làm cho riêng em, anh làm em sẽ hỗ trợ hết ḿnh. Và chỉ trong ṿng hai tháng thôi, giờ đây tôi cực kỳ sung sướng…

Nhưng anh Thanh ở trong tối đă hơi lâu…

Tôi tôn trọng cảm xúc của anh Thanh vô cùng và rất hiểu v́ sao anh ấy lại chọn bóng tối, tức phía sau sân khấu, từ chối những lời mời hấp dẫn, không xuất hiện trên những show truyền h́nh thực tế... Chính bản thân tôi có những lúc vừa cầm micro ra sân khấu th́ đă muốn bước vào ngay bởi khán giả ấy, sân khấu ấy không phải của ḿnh, thậm chí âm nhạc cũng vậy.

Thế th́ chỉ có hai lựa chọn. Một là anh phải dung ḥa với thị trường để anh xuất hiện nhiều, anh kiếm được tiền nhiều. Hai là hát cho ra hát, thích th́ hát, chọn đúng sân khấu của ḿnh. Tôi chọn cái thứ hai, tôi không yêu cầu cái ǵ ngoài tầm với của ḿnh.

Ở thị trường chuyên nghiệp nước ngoài th́ tôi công nhận với Tuấn điều đó. Nhưng ở thị trường Việt Nam th́ lại có quy tắc: Anh ít xuất hiện là tự anh đào thải?

Bằng chứng sống đang ngồi đây. Tôi không bị đào thải và tôi không có nhu cầu tiếp xúc với người không hiểu âm nhạc của ḿnh. Suốt 4 năm qua tôi không xuất hiện trên truyền h́nh nhưng mọi người rất ủng hộ. Tôi vẫn đi hát và gặp những khán giả của ḿnh. Tôi yêu họ v́ họ lịch sự và văn minh.

Quan sát cách đi của anh trong gần 10 năm qua có thể thấy Hà Anh Tuấn là một người trong showbiz nhưng lại gần như tách khỏi showbiz. Vẫn đi hát nhưng kén show, ít lên truyền h́nh, mấy năm trời mới ra một album mới, ít có những tuyên bố gây sốc… Anh có cách đi riêng của ḿnh hay anh nghĩ ḿnh không thuộc về môi trường ấy?

Tôi thích showbiz nhưng showbiz ấy như thế nào là c̣n tùy góc nh́n của mỗi người. Thực ra hào quang của showbiz ai cũng biết. Khán giả đi coi ca nhạc là để chia vui cùng với ngôi sao của họ. Ngôi sao thăng hoa th́ khán giả cũng thăng hoa.

Bản thân showbiz không xấu. Tôi luôn luôn cảm ơn sự nổi tiếng này. Nhưng tôi muốn ḿnh nhận được may mắn từ sự nổi tiếng trong vai tṛ là ca sĩ. Và không phải quỵ lụy. Nếu phải quỵ lụy và phải làm những chuyện ḿnh không thích trên sân khấu th́ tôi sẽ mất ngay sự tôn thờ của ḿnh. Tất nhiên phải trải qua nhiều trường hợp rồi mới đưa ra được quyết định đấy. Nhiều lúc phải chân trong, chân ngoài showbiz để có sự tỉnh táo, để thấy sự việc rơ hơn và làm những điều lớn hơn.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=809616&stc=1&d=1442534657

Đôi khi tỉnh táo quá th́ không tốt…

Đó là bản năng. Cái việc anh thay đổi bản năng mới là không tốt.

Nhưng cũng hỏi thật, anh sinh ra dưới ngôi sao may mắn, tuổi thơ anh, gia đ́nh và cuộc sống anh rất hạnh phúc. Đó là một lợi thế nhưng cũng có thể là một thiếu thốn trải nghiệm để nh́n cuộc sống rơ hơn?

Tôi không phải sinh ra trong gia đ́nh quá giàu như mọi người nghĩ, không bao giờ có chuyện sinh ra trong chăn ấm đệm êm. Tôi từng trực tiếp chứng kiến những khó khăn của gia đ́nh khi c̣n bé. Đến bây giờ th́ tôi giàu có nhất là sự hiền ḥa của bố và sự vất vả của mẹ.

Tôi từng mượn tiền bố mẹ để làm đĩa Cà phê sáng, đă trả xong. Mượn tiền mua chiếc xe hơi đầu tiên, cũng đă trả xong. C̣n bây giờ th́ ḿnh tự làm. Chỉ khi nào cùng đường th́ tôi mới nhờ sự trợ giúp của gia đ́nh.

Phải ngă th́ mới lớn được

Chính v́ sinh ra trong một gia đ́nh có truyền thống kinh doanh nên vài năm gần đây Hà Anh Tuấn mới lấn thêm công việc kinh doanh tổ chức biểu diễn?

Trong suốt quá tŕnh 12 năm đi học, 11 năm làm lớp trưởng, tư duy quản lư là tôi có từ bé. Thế th́ từ vai tṛ ca sĩ chuyển sang vai tṛ là tổ chức biểu diễn, sản xuất âm nhạc th́ với tôi không có ǵ là bỡ ngỡ cả.

Tôi quyết định nhảy vào lĩnh vực này là bởi câu hỏi cứ quẩn quanh: Tại sao ngày xưa cái thời ḿnh c̣n là fan âm nhạc th́ thị trường âm nhạc thăng hoa đến vậy, khán giả đến xem chương tŕnh nhiều như thế th́ tại sao bây giờ lại ngồi hết ở nhà?

Nhưng tư duy quản lư đă đủ để làm công việc tổ chức biểu diễn chưa?

Nhiều người nghĩ khi nhảy sang lĩnh vực này là tôi mang tính dấn thân. Thật ra phải gọi là liều mới đúng. Kiểu ngựa non háu đá. Đôi khi ḿnh làm những chuyện mà quên mất trong xă hội c̣n trăm thứ vô h́nh khác nữa. Và v́ thế cũng từng bị hất ngă rất nhiều nhưng cũng rất vui là v́ ngă những cú đau nhưng vẫn đứng lên được.

Show Super Junior ở B́nh Dương năm nào là một ví dụ?

- Nói một cách công bằng, show ấy thành công về mặt thương hiệu. Và dĩ nhiên, để có sự thành công như vậy anh phải bỏ ra một số tiền rất lớn.

Vậy tại sao không làm cái bé trước mà bập ngay vào làm một dự án khủng vào thời điểm ấy?

Đă nói là tôi thích và liều. Đó là hai thứ tuổi trẻ luôn luôn dư. Và cái thiếu là kinh nghiệm và con mắt nh́n. Mà phải ngă th́ mới lớn được.

Cô bạn của tôi, cũng vấp ngă, nhưng khi gặp nhau th́ cô bảo Tuấn ơi đừng buồn ǵ cả. Con đường âm nhạc của Tuấn nó trơn tru, cả đời người ta phấn đấu cũng không được, người ta hát hay thế, sinh ra trong thế giới âm nhạc c̣n ngă th́ Tuấn ở đâu ra mà đi vào thế giới này một cách băng băng như vậy? Tuấn ngă bây giờ ở tuổi hai mấy c̣n hơn là ngă ở tuổi bốn mấy sao mà đứng dậy được.

Bây giờ th́ công ty của Tuấn và những người bạn đă quá nổi tiếng và thành công lớn rồi c̣n ǵ?

Chúng tôi đă kiếm được nhiều tiền đâu mà gọi là thành công lớn. Nhưng lúc nào cũng có niềm tin và hy vọng.

Theo Tuấn thị trường âm nhạc bây giờ th́ làm sao nghệ sĩ sống được với nó một cách hoàn chỉnh, tử tế, văn minh?

Đối với t́nh h́nh hiện tại th́ sản phẩm âm nhạc tử tế rất hiếm, đó là đánh giá của tôi. Tuy vậy anh sẽ sống khỏe nếu như có sản phẩm âm nhạc tử tế, dù không ồn ào.

10 năm trước sau Sao Mai - Điểm hẹn, Tuấn nói rằng âm nhạc như đền thờ ḿnh muốn vươn tới rồi. Thế c̣n bây giờ, 10 năm sau?

Vẫn thế, có điều giờ ḿnh lớn rồi, trải nghiệm nhiều và nh́n thấy nhiều điều hơn. Bây giờ ḿnh 30 không thể tưng tưng như cậu bé tuổi 22 nhưng t́nh yêu dành cho âm nhạc không thay đổi.

Theo Cung Tuy/Thể thao & Văn hóa