johnnydan9
09-22-2015, 17:11
Ngư dân hoạt động đánh bắt cá ngay trên vùng biển mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền lại đang gặp rất nhiều khó khăn khi không có được sự an toàn cần thiết để chú tâm vào đánh bắt cá mà lại luôn phải đề pḥng tàu lạ luôn nhâm nhe đâm ch́m tàu cá của ngư dân.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=811283&stc=1&d=1442941882
Vụ việc xảy ra hôm 6/9, tàu cá BTH 98595 TS có công suất 495 CV do ông Nguyễn Xuân (82 tuổi) làm chủ tàu và con trai là Nguyễn Hùng Cường, 42 tuổi, trú tại KP3, phường Phước Hội, thị xă La Gi (B́nh Thuận) làm thuyền trưởng, xuất bến tại cảng La Gi với 7 thuyền viên ra khơi xa làm nghề câu.
Đến khoảng 15 giờ 10 phút ngày 15/9, tàu đang neo đậu, hành nghề trên biển tại khu vực tọa độ (07019’N; 109002’E) cách La Gi khoảng 180 hải lư th́ bị tàu vận tải mang kư hiệu PANAMA GRACEBRIDGE có số máy định dạng 351968000 tông vào rồi bỏ chạy mà không dừng lại cứu nạn.
Nhận được tin kêu cứu của tàu BTH 98595 TS qua bộ đàm, 2 tàu BTH 98602 TS và BTH 96972 TS ở gần đó đă đến vớt 7 thuyền viên đang trôi trên biển và tiến hành trục vớt tàu bị nạn nhưng không thành do tàu bị phá nước; toàn bộ hải sản đánh bắt được, các máy móc thiết bị theo con tàu ch́m nhanh xuống biển.
Sau khi nhận được hung tin, gia đ́nh ông Nguyễn Xuân đă đưa tàu BTH 98602 TS ra vị trí gặp nạn để đưa 7 thuyền viên về đất liền. Đến 04 giờ 20 phút ngày 18/9 tàu này cập cảng La Gi và đă được đại diện UBND thị xă La Gi đón và thăm hỏi, động viên.
“Tàu BTH 98602 TS có giá trị gần 3 tỷ đồng, vừa mới cải tạo nâng cấp từ 295 CV lên 495 CV để đi đánh bắt xa bờ. Do sắp hết hạn đăng kiểm, gia đ́nh tôi dự định khi đến thời hạn mới mua bảo hiểm thân tàu, do vậy tại thời điểm bị nạn, con tàu không có bảo hiểm”, ông Nguyễn Hùng Cường con trai của chủ tàu và là thuyền trưởng nghẹn ngào.
Cha ông Cường, lăo ngư Nguyễn Xuân giăi bày thêm: "Trắng tay cùng với con tàu đă ch́m xuống đáy biển và món nợ do vay mượn để nâng cấp tàu, chúng tôi mong muốn chính quyền giúp t́m được con tàu gây tai nạn, buộc họ đền bù thiệt hại và cơ quan chức năng cho gia đ́nh tôi vay vốn theo Nghị định 67 của Chính phủ để đóng mới tàu ra khơi”.
Hôm nay, Chi cục Thủy sản B́nh Thuận đă có văn bản đề nghị Cục Kiểm ngư Việt Nam làm việc với Bộ Ngoại giao để truy t́m con tàu gây ra vụ tai nạn trên.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=811282&stc=1&d=1442941882
Các cơ quan chức năng phải có những biện pháp mạnh để có thể bảo vệ những ngư dân nghèo có thể yên tam làm việc.
JD
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=811283&stc=1&d=1442941882
Vụ việc xảy ra hôm 6/9, tàu cá BTH 98595 TS có công suất 495 CV do ông Nguyễn Xuân (82 tuổi) làm chủ tàu và con trai là Nguyễn Hùng Cường, 42 tuổi, trú tại KP3, phường Phước Hội, thị xă La Gi (B́nh Thuận) làm thuyền trưởng, xuất bến tại cảng La Gi với 7 thuyền viên ra khơi xa làm nghề câu.
Đến khoảng 15 giờ 10 phút ngày 15/9, tàu đang neo đậu, hành nghề trên biển tại khu vực tọa độ (07019’N; 109002’E) cách La Gi khoảng 180 hải lư th́ bị tàu vận tải mang kư hiệu PANAMA GRACEBRIDGE có số máy định dạng 351968000 tông vào rồi bỏ chạy mà không dừng lại cứu nạn.
Nhận được tin kêu cứu của tàu BTH 98595 TS qua bộ đàm, 2 tàu BTH 98602 TS và BTH 96972 TS ở gần đó đă đến vớt 7 thuyền viên đang trôi trên biển và tiến hành trục vớt tàu bị nạn nhưng không thành do tàu bị phá nước; toàn bộ hải sản đánh bắt được, các máy móc thiết bị theo con tàu ch́m nhanh xuống biển.
Sau khi nhận được hung tin, gia đ́nh ông Nguyễn Xuân đă đưa tàu BTH 98602 TS ra vị trí gặp nạn để đưa 7 thuyền viên về đất liền. Đến 04 giờ 20 phút ngày 18/9 tàu này cập cảng La Gi và đă được đại diện UBND thị xă La Gi đón và thăm hỏi, động viên.
“Tàu BTH 98602 TS có giá trị gần 3 tỷ đồng, vừa mới cải tạo nâng cấp từ 295 CV lên 495 CV để đi đánh bắt xa bờ. Do sắp hết hạn đăng kiểm, gia đ́nh tôi dự định khi đến thời hạn mới mua bảo hiểm thân tàu, do vậy tại thời điểm bị nạn, con tàu không có bảo hiểm”, ông Nguyễn Hùng Cường con trai của chủ tàu và là thuyền trưởng nghẹn ngào.
Cha ông Cường, lăo ngư Nguyễn Xuân giăi bày thêm: "Trắng tay cùng với con tàu đă ch́m xuống đáy biển và món nợ do vay mượn để nâng cấp tàu, chúng tôi mong muốn chính quyền giúp t́m được con tàu gây tai nạn, buộc họ đền bù thiệt hại và cơ quan chức năng cho gia đ́nh tôi vay vốn theo Nghị định 67 của Chính phủ để đóng mới tàu ra khơi”.
Hôm nay, Chi cục Thủy sản B́nh Thuận đă có văn bản đề nghị Cục Kiểm ngư Việt Nam làm việc với Bộ Ngoại giao để truy t́m con tàu gây ra vụ tai nạn trên.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=811282&stc=1&d=1442941882
Các cơ quan chức năng phải có những biện pháp mạnh để có thể bảo vệ những ngư dân nghèo có thể yên tam làm việc.
JD