PDA

View Full Version : VN: Lănh đạo đường sắt trả lời chất vấn vụ sập nhà cổ ở HN


june04
09-24-2015, 03:26
Vụ sập nhà tại số 107 Trần Hưng Đạo, 4 người bị thương nặng, trong đó 2 người đă tử vong trong khi điều trị tại bệnh viện. Ông Đoàn Duy Hoạch, phó Tổng Giám đốc đường sắt Việt Nam cho biết ṭa nhà tuy là nhà cổ đă sử dụng từ lâu nhưng không bị nứt hay các dấu hiệu sập đổ. Hăy cùng vietbf khám phá nhé!


http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=811800&stc=1&d=1443065218

Ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng Giám đốc Đường sắt Việt Nam cho biết, khi ṭa nhà sắp sập, có một số cán bộ công nhân viên đang nghỉ trưa và đă kịp chạy thoát khi ṭa nhà rung lắc. Ông Hoạch cũng khẳng định, trước khi sập, ṭa nhà không có biểu hiện bất thường.

Xin ông cho biết một vài thông tin về những bị nạn?
Những người bị nạn không phải là cán bộ, công nhân viên. Họ là những người dân sinh hoạt xung quanh ṭa nhà. Ṭa nhà chính ở giữa là nơi làm việc của Ban Quản lư dự án đường sắt 1, xung quanh là khu tập thể, dân cư sinh sống.
Hai người tử vong, trong đó, một người đi chợ bán rau, một người nữa cùng từ bên ngoài vào ṭa nhà để đi vệ sinh nhờ v́ ở trong ṭa nhà có một khu nhà vệ sinh công cộng. Những người bị thương c̣n lại là dân sống xung quanh ṭa nhà.

Trước lúc xảy ra tai nạn, những cán bộ công nhân viên biết trước để dời đi?
Thời điểm ṭa nhà sập là lúc nghỉ trưa, nên không có đông người ở đấy. Tuy nhiên, trước khi ṭa nhà bị sập, họ có phát hiện ra ṭa nhà có tiếng động nên hô nhau chạy ra ngoài.

V́ sao ṭa nhà làm việc lại có nhiều người ngoài ra vào như vậy thưa ông?
Nguồn gốc những người dân sống quanh khu vực này là do Tổng Cục Đường sắt trước đây bố trí cho cán bộ, công nhân viên ở tập thể. Họ sống trong các công tŕnh phụ của ṭa biệt thự. Đến bây giờ vẫn có nhiều thế hệ gia đ́nh ở đấy; nguyên cái biệt thự vẫn là văn pḥng làm việc.

Sở Xây dựng cho rằng, trách nhiệm để xảy ra sập nhà, chết người do cơ quan sử dụng. Ban Quản lư dự án đă thực hiện duy tu bảo dưỡng như thế nào?
Ṭa nhà vẫn được sử dụng làm văn pḥng làm việc của các cơ quan đường sắt ngày xưa đến nay. Tuy nhiên, đây là biệt thự cổ, Ban quản lư dự án đường sắt được kư hợp đồng thuê sử dụng. Hằng năm vẫn di tu, bảo dưỡng và chống dột nhưng không được phép xây dựng mới, cải tạo. Nếu muốn cải tạo phải xin phép.
Đây không phải là công tŕnh có nguy cơ sụp đổ; trước khi sự cố xảy ra vẫn là văn pḥng làm việc b́nh thường, không có ǵ đặc biệt. Ṭa nhà chỉ là công tŕnh cũ từ lâu, không bị nứt và các dấu hiệu sập đổ.
Ngoài việc chống thấm dột, Tổng Công ty vẫn có chủ trương là nâng cấp cải tạo và báo cáo thành phố từ 2009. Năm 2012, Ban chỉ đạo 09 về quản lư đất, nhà ở công cộng của thành phố Hà Nội cũng đă có lập biên bản để tiếp quản.
Do công tŕnh là công tŕnh tiếp quản nên không có đủ hồ sơ để chứng minh ngành Đường sắt có quyền sử dụng lâu dài, nên không làm được sổ đỏ. Nên về mặt thủ tục quản lư, Nhà nước vẫn là quản lư toàn bộ chung, bên đường sắt chỉ sử dụng.

Các biện pháp xử lư tiếp theo sự việc này dự kiến sẽ thực hiện thế nào thưa ông?
Sau vụ xảy ra, Ban Quản lư dự án đường sắt sẽ báo cáo lại Thành phố để xem xét. Có khả năng phải giải tỏa toàn bộ những người dân ở khu vực ấy để cho đường sắt cải tạo lại khu vưc này làm văn pḥng làm việc.
Trước đây do khó khăn về thủ tục, di dời khó khăn, phải có quỹ nhà, quỹ đất, có vốn mới thực hiện được. Mà không đưa những cái này vào dự án th́ không có tiền để đầu tư được.
Tuy nhiên, việc giải tỏa, phá bỏ các phần c̣n lại của công tŕnh bị sập có được triển khai hay không tùy thuộc vào cơ quan chuyên môn, cơ quan quản lư quyết định. Muốn tôn tạo hay xây mới phải đưa ra khỏi diện quản lư theo kiểu biệt thự cổ; c̣n nếu vẫn là biệt thự cổ không được sửa chữa, chỉ được di tu.


vietbf @ sưu tầm

Tia_qthinh
09-24-2015, 03:33
Quả báo nhản tiền cho lủ ăn cướp nhà dất của dân lành khi CS cướp chánh quyền !!!