Log in

View Full Version : Ở Sài G̣n c̣n nhiều xe thế này đi lắm!


Romano
10-21-2015, 02:35
Ở Sài G̣n c̣n nhiều xe như dưới đây vẫn lưu hành trên đường phố. Và là nỗi ám ảnh của nhiều người. Họ sợ những chiếc xe một phần, c̣n sợ cả người lái xe này nữa. Cùng vietbf.com khám phá thêm.

http://intermati.com/hanna/2015/10m/21d/52.jpg

Xe không biển số, xe không gương chiếu hậu, xe không đèn... vẫn tự nhiên lưu thông trên đường - Ảnh: T.M

Chỉ 20 phút dạo quanh các cung đường từ Hoàng Văn Thụ (Q.Phú Nhuận) đến Cộng Ḥa (Q.Tân B́nh), chúng tôi ghi nhận được không dưới 20 xe máy không c̣n nguyên h́nh dạng đang lưu thông với những mục đích như chở nước đá, cây cảnh, gas…, thậm chí là kéo thùng chở rác.

Không biển số, không gương chiếu hậu, không đèn, không kèn, không vành xe hoặc có th́ rách đến không nhận ra, đầu xe trơ trọi, không thắng hay đôi khi phải thắng bằng cách… rà chân xuống đường… là đặc điểm nhận dạng của những chiếc “xe cùi" hay c̣n gọi là "xe mù" này.

Cố gắng chạy theo một chiếc xe biến dạng đến mức khó nhận ra nguyên bản là xe ǵ (đèn xe không có, biển số xe càng không) nhưng chúng tôi không thể bắt kịp v́ người điều khiển xe này chạy cực nhanh, thậm chí vượt đèn đỏ.

Sợ quá… xe cùi nên sang luôn hăng nước đá

http://intermati.com/hanna/2015/10m/21d/53.jpg
Một xe chở nước đá không biển số, cũng chẳng có gương chiếu hậu - Ảnh: T.M
Phía trước hai điểm bán nước đá tại quận Phú Nhuận, chỗ nào cũng có một “xe cùi” như thế đậu sẵn để vận chuyển đá đi các nơi.
Trao đổi với TTO, chị T., người là chủ một hăng nước đá lớn cho biết trong quá tŕnh vận chuyển, nước đá sẽ “ăn” xe rất nhanh, chỉ khoảng 1 tháng là xe xuống cấp ngay. V́ thế, nhiều chủ hăng không đầu tư mua xe đàng hoàng mà chỉ tận dụng những chiếc xe cùi để tiết kiệm chi phí.
“Nếu sắm xe xịn để làm th́ đâu c̣n ǵ là lợi nhuận nữa. Vả lại, xe máy vẫn cơ động hơn, nhiều quán xá nằm trong hẻm hóc, chỉ có xe máy là vào được đến tận nơi” - chị T. thành thật nói.

Nỗi ám ảnh của nhiều người
Theo lời chị T., nhiều chủ hăng nước đá sẵn sàng bỏ luôn xe nếu bị công an bắt v́ giá trị chiếc xe thật ra chẳng đáng là bao, có khi c̣n thấp hơn cả số tiền đóng phạt để lấy xe về.

Chị T. mất vài lần đi xử lư tai nạn giao thông do công nhân chở nước đá của ḿnh gây nên. Chị T. tâm sự, v́ quá “đau tim” mà chị đă quyết định sang lại hăng nước đá.

“Khách hàng hối quá, nếu giao trễ là người ta chuyển sang lấy đá của mối khác. Thế là công nhân của ḿnh phải chạy nhanh thật nhanh để giao cho kịp.
Mà nói thật, cái xe kiểu vậy chạy nhanh th́ không kiểu ǵ không gây tai nạn. Chưa kể là xe chất nhiều đá quá, lỡ rớt xuống đường cũng nguy hiểm cho người đi đường. Tôi vừa làm mà vừa “đau tim” v́ tính mạng con người kề cận quá. Mệt quá nên sang luôn hăng đá”, chị T. kể.
Chất lượng xe không bảo đảm, ư thức của người cầm lái và sự hối thúc của khách hàng là những nguyên nhân chính khiến những chiếc “xe cùi” này trở thành nỗi sợ của nhiều người lưu thông trên đường.

Như Ngọc (Q.B́nh Thạnh, TP.HCM) chia sẻ có hai loại xe bạn luôn tránh khi chạy trên đường, một là xe container và hai là những chiếc “xe cùi”.
“Chiếc xe bé tí nhưng nhiều khi hàng chất đầy, không nh́n thấy người lái đâu. Xe cùi cùi, không đèn không kèn chứ họ chạy nhanh lắm, lạng lách tùm lum, c̣n không đội mũ bảo hiểm nữa. Thấy th́ né trước tốt hơn”, Ngọc nói.
Thấy là né, là tránh cũng là nh́n nhận của TS Phạm Hồng Thái, ĐH Giao thông vận tải Hà Nội về những chiếc xe không h́nh không dạng này.
“V́ giá trị chiếc xe không c̣n nhiều nên quan điểm của người điều khiển xe cũng có sự khác biệt nhất định”, ông Thái nhận định.

“Tấp vào lề, cho mấy xe đó đi trước v́ ḿnh thấy xe tồi tàn quá rồi, tốc độ chạy lại nhanh mà không biết có thắng lại được không” là ư kiến của Vic Nguyễn (Q.Tân Phú, TP.HCM).
Theo Vic Nguyễn, cả những người điều khiển c̣n không chú trọng tính mạng của ḿnh bằng việc không đội mũ bảo hiểm, chạy với tốc độ cao, lạng lách… th́ làm sao đảm bảo tính mạng cho những người lưu thông xung quanh họ?
“Ḿnh sợ nhất là mấy người chạy “xe cùi” chở gas. Nói xui rủi lỡ chạy nhanh quá mà rớt b́nh gas xuống đường th́ không biết chuyện ǵ xảy ra” - Vic chia sẻ.

http://intermati.com/hanna/2015/10m/21d/54.jpg

Xe không biển số nhưng người phụ nữ này vẫn tỉnh bơ đội nón lá lưu thông trên đường - Ảnh: T.M
Vừa thiếu an toàn vừa gây hại môi trường
Theo PGS.TS Nguyễn Văn Thụ, nguyên viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lư Giao thông Vận tải (Hà Nội) nhận định đa phần những chiếc “xe cùi” này không theo một tiêu chuẩn an toàn nào v́ đều là kiểu chắp vá, tự chế lại để sử dụng.

Đối tượng sử dụng những loại xe kiểu này đa phần là người nghèo, sử dụng nó như một phương tiện mưu sinh.

“Theo quy định th́ xe lưu hành phải có kiểm định chất lượng, c̣n những chiếc xe kiểu này th́ có theo tiêu chuẩn nào đâu mà kiểm định. Thường nh́n th́ thấy xe chở quá tải nhưng thật ra chẳng ai kiểm định được quá tải của những loại xe không tiêu chuẩn này là bao nhiêu”- PGS.TS Nguyễn Văn Thụ nói.

Không an toàn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông là ư kiến của PGS.TS Nguyễn Văn Thụ về những loại xe không h́nh dạng này.
“Có nhiều người có điều kiện để thay thế nhưng vẫn kiên quyết sử dụng những chiếc xe kiểu rách nát này v́ cái lợi trước mắt, không nghĩ đến những nguy hại cho bản thân và cộng đồng”, TS. Phạm Hồng Thái khẳng định.

TS Phạm Hồng Thái cho rằng không chỉ gây nguy hiểm cho người, những chiếc xe không ra xe này c̣n gây hại đến môi trường.

PGS.TS Nguyễn Văn Thụ và TS. Phạm Hồng Thái đồng t́nh với quan điểm nên kiên quyết loại bỏ “xe cùi” để giảm mối nguy cho xă hội.
“Theo tôi, nên đưa ra quy định cấm lưu hành những phương tiện như vậy. Nếu không có quy định mang tính chất bắt buộc th́ nhiều người nh́n thấy lợi mà bất chất để làm. Khi ư thức kém th́ việc tác động về mặt hành chính và cưỡng chế phải đặt lên hàng đầu. Có như vậy mới ngăn chặn được vấn đề này”, TS Phạm Hồng Thái kết luận.

Luật sư Huỳnh Phước Hiệp cho rằng nghị định 171/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đă quy định rất rơ mức phạt đối với những phương tiện không có c̣i, không đèn soi biển số, biển số không rơ chữ, không đèn báo hăm, gương chiếu hậu hoặc biển số không rơ, không có hệ thống hăm…
“Nếu chúng ta kiên quyết xử lư, thấy phương tiện lưu thông trên đường bao nhiêu lần th́ xử lư bấy nhiêu lần, tôi tin rằng những chiếc xe cũ nát, thiếu độ an toàn này sẽ không c̣n “đất sống"”- LS Huỳnh Phước Hiệp nói.

20-10: Bắt đầu ra quân kiểm tra, xử lư
Trung tá Huỳnh Trung Phong (Công an TP.HCM) cho biết thời gian gần đây t́nh trạng các loại xe “xe mù, xe mờ” (xe thay đổi kết cấu; tự lắp ráp, kéo theo thùng xe tự chế; biển số mờ, không có biển số, đèn, c̣i… - PV), hoạt động gây mất trật tự an toàn giao thông và tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông diễn ra khá phổ biến trên địa bàn thành phố.
Người điều khiển các loại phương tiện trên thường xuyên chở hàng hóa quá khổ quy định, phóng nhanh vượt ẩu, nẹt pô hoặc tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng, gây bức xúc cho người tham gia giao thông và khó khăn cho công tác điều tra giải quyết các trường hợp tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.

ĐỨC THANH

VƠ HƯƠNG - AN NHIÊN - TÀI PHONG

NongDan
10-21-2015, 02:44
"bắt cóc bỏ đĩa" làm sao dẹp được các loại xe này.

lc_yeu_quy
10-21-2015, 03:42
C̣n tốt chán so với xe của Tàu+. Nhớt thay đúng hạn th́ sẽ không bị đẩy xe giữa đường.