Hanna
10-22-2015, 23:08
Thực ra trước đó Nội Bài đă có sự mở rộng và xây dựng đường xá nâng cấp tuyệt đối. Với sân bay của THủ Đô nên không thể kém về phần tiếp đón được. Cùng vietbf.com khám phá thêm.
Sân bay quốc tế Nội Bài vừa có cú "lội ngược ḍng" ngoạn mục: Công bố mới nhất của trang web The Guide to Sleeping in Airports, trong danh sách Top 30 sân bay tốt nhất châu Á, có tên Nội Bài và Đà Nẵng. Năm 2014, chính Nội Bài bị liệt vào số những sân bay tệ nhất châu Á. Việc đưa vào khai thác nhà ga quốc tế T2 hiện đại và đồng bộ chỉ là một trong những lư do giúp Nội Bài có bước nhảy vọt này.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=821306&stc=1&d=1445555183
Nâng cấp hạ tầngTrang The Guide to Sleeping in Airports là một trang web khá nổi tiếng với các bảng xếp hạng chất lượng máy bay, sân bay, chất lượng phục vụ, đồ ăn sân bay... Xếp hạng năm nay của trang web này được thực hiện từ tháng 8-2014 đến tháng 8-2015, trong đó sân bay quốc tế Đà Nẵng đứng thứ 23, sân bay quốc tế Nội Bài đứng thứ 28 trong danh sách 30 sân bay tốt nhất châu Á. Sự bứt phá của Nội Bài được Cục trưởng Hàng không Việt Nam (HKVN) Lại Xuân Thanh nhận định không nằm ngoài dự đoán, trong đó “cú huưch” quan trọng nhất chính là việc đưa vào khai thác nhà ga hành khách T2 - nhà ga lớn nhất, hiện đại nhất Việt Nam từ đầu tháng 1-2015.
Trước đó, nhà ga T1 đă xuống cấp trầm trọng, quá tải, chất lượng dịch vụ yếu,… không thể làm hài ḷng khách hàng.Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, nhà ga T1 hoàn thành và đưa vào hoạt động từ năm 2001, số lượng chuyến bay và lượt hành khách ngày càng tăng, tốc độ tăng trung b́nh hằng năm tương ứng 20 và 15%, nên bắt đầu xảy ra quá tải kéo dài từ năm 2008. Năm 2014, tuy an ninh, trật tự, an toàn hàng không được bảo đảm, song chất lượng dịch vụ rất yếu, thiếu các tiện ích, nên không đáp ứng được kỳ vọng của hành khách.
Khi nhà ga T2, nhà khách VIP A và các hạng mục sân đỗ, đường lăn được hoàn thành, chính thức khai thác, đồng thời với dự án đường nối Nhật Tân – Nội Bài, đă thay đổi toàn diện cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, kết nối giao thông tại Nội Bài. Tổng công suất thiết kế của nhà ga quốc nội T1 và nhà ga quốc tế T2 đạt 19 triệu hành khách, với 47 vị trí đỗ tàu bay, hệ thống tra nạp nhiên liệu ngầm đầu tiên tại Việt Nam, đă khắc phục hoàn toàn t́nh trạng quá tải nêu trên. Cảng hàng không Nội Bài đă đưa vào khai thác hai xe buưt (shuttle bus) hiện đại, thân thiện với người khuyết tật, vận chuyển miễn phí cho hành khách di chuyển giữa hai nhà ga T1 và T2. Trong nhà ga được bố trí dây chuyền và trang thiết bị phục vụ hành khách, hành lư, hàng hóa đồng bộ và hiện đại với rất nhiều tiện ích cơ bản miễn phí như sạc pin, wifi tốc độ cao (tốc độ truy cập 200 Mbs, đủ cho 4.000 người truy cập cùng thời điểm), nước uống, nhà vệ sinh dành cho người khuyết tật, thay mới và bổ sung gần 5.000 xe đẩy hành lư,…
Bên cạnh đó, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai chương tŕnh Air music từ tháng 5 vừa qua, bằng chuỗi những buổi ḥa nhạc gồm nhiều thể loại khác nhau; trong đó, âm nhạc dân tộc là chủ đề chính, được đưa vào lịch biểu diễn hằng tuần. Chương tŕnh mang đến cho hành khách nhiều ấn tượng và thiện cảm về đất nước và con người Việt Nam và h́nh ảnh sân bay Nội Bài văn minh, hiện đại và thân thiện.
Theo bà Ngân, trong thời gian tới đây, tại các sảnh đi/đến của nhà ga T2 sẽ được cung cấp thêm nhiều tiện ích cho khách hàng, bảo đảm sự thoải mái, tiện nghi, thân thiện của một nhà ga hành khách quốc tế. Trên nền tảng cơ sở vật chất hiện đại của nhà ga T2, các dịch vụ cung cấp cho cả khách hạng C và khách phổ thông tương đương với các sân bay nổi tiếng thế giới, sân bay Nội Bài hoàn toàn có thể nâng đáng kể thứ hạng trong đợt xếp hạng năm 2016.Bảo đảm chất lượng dịch vụĐáng nói hơn, theo đại diện Cục HKVN, cùng với sự tốt lên về hạ tầng nhà ga, đường lăn, sân đỗ, sự quyết liệt của Bộ GTVT trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ, những vấn đề nhỏ như giá cả tô mỳ, bát phở, lại có ảnh hưởng lớn đến tâm lư hành khách.
Hoạt động ta-xi đi vào nền nếp, t́nh trạng trộm cắp hành lư kư gửi cơ bản được dẹp bỏ cũng là nguyên nhân Nội Bài “lên điểm” với khách hàng. Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đă yêu cầu hơn 60 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cam kết bảo đảm chất lượng, giá cả các mặt hàng, nhất là các mặt hàng nhu yếu phẩm. Cảng đă có thỏa thuận với các hăng hàng không về cơ chế trao đổi, xử lư thông tin phản hồi của hành khách, phối hợp quản lư chặt chẽ chất lượng dịch vụ, chất lượng và giá cả hàng hóa trong khu vực cảng. Đặc biệt, trang web của cảng cũng được nâng cấp, với đầy đủ thông tin hướng dẫn cho hành khách, nhất là khả năng t́m kiếm, cập nhật t́nh trạng chuyến bay,…
Ư thức được việc nâng cao chất lượng dịch vụ là vấn đề sống c̣n, từ tháng 5-2013, Cảng hàng không Nội Bài đă ráo riết chuẩn bị về nguồn nhân lực, thành lập Ủy ban hành động v́ chất lượng phục vụ hành khách. Từ năm 2013 đến năm 2014, CHK đào tạo nhân viên, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ chặt chẽ, các trường hợp nhân viên tiếp xúc với khách hàng không đạt tiêu chuẩn đều buộc phải làm lại.
Trước ư kiến của hành khách nước ngoài nhận xét sân bay Nội Bài chưa mang dấu ấn đặc trưng Việt Nam, cán bộ, nhân viên sân bay đang cố gắng để “thêm tiếng khen, ít lời chê”. Trong thời gian tới, sẽ có phương án triển khai trưng bày tranh nghệ thuật truyền thống ở khu vực nhà ga, tổ chức những khu vực nhỏ tṛ chơi dân gian để mang lại nhiều cảm nhận hơn cho hành khách. Mặc dù có cải thiện đáng kể về chất lượng, sân bay Nội Bài vẫn c̣n có những hạn chế cần được khắc phục trong thời gian tới.
Theo đại diện Trung tâm khai thác Nội Bài của Vietnam Airlines, hiện tần suất các chuyến bay nối chuyến tại Nội Bài đang tăng nhanh, số lượng xe buưt trung chuyển vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu dẫn đến t́nh trạng quá tải, ảnh hưởng đến thời gian làm thủ tục nối chuyến của hành khách.
Ngoài ra c̣n một số phản ánh từ phía khách hàng về chất lượng hàng nông sản thực phẩm tại các quầy hàng chưa bảo đảm, giá cả dịch vụ c̣n cao, dịch vụ phi hàng không chưa phong phú, chưa tạo cho khách hàng nhiều lựa chọn, việc trả hành lư vào thời gian cao điểm c̣n chậm, chưa có quầy thu đổi ngoại tệ trong khu vực cách ly,…
Bà Kim Ngân cho biết, sắp tới sẽ khảo sát đánh giá khách hàng ở từng thị trường để quy hoạch từng khu bán hàng, mặt hàng để khách có sự trải nghiệm đa dạng hơn, việc xác định doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ đều thông qua đấu thầu để có chất lượng, giá cả dịch vụ hợp lư hơn. Đồng thời, những thời gian cao điểm sẽ phân bổ chuyến bay vào vị trí băng chuyền, làm việc với hải quan yêu cầu tăng cường nhân lực kiểm tra để bảo đảm hành lư được đến tay khách sớm nhất. Bên cạnh đó, sẽ xem xét, làm việc với ngân hàng tổ chức quầy thu đổi ngoại tệ trong vùng cách ly.
Trong danh sách Top 30 sân bay tốt nhất châu Á, sân bay Changi của Xin-ga-po đứng đầu; sau đó lần lượt là các sân bay In-chơn (Hàn Quốc), Ha-nê-đa (Nhật Bản). Sân bay Đà Nẵng xếp thứ 23, sân bay Nội Bài xếp thứ 28, cuối cùng trong Top 30 là sân bay Bắc Kinh (Trung Quốc) và Ko-ta Ki-na-ba-lu (Ma-lai-xi-a).(Nguồn: The Guide to Sleeping in Airports)
Việc lọt vào Top 30 cảng hàng không tốt nhất châu Á là bước khởi đầu hết sức tốt đẹp nhưng quan trọng hơn, Nội Bài cần nỗ lực trong thời gian tiếp theo để tiếp tục duy tŕ và phát huy kết quả này. Nhu cầu, đ̣i hỏi của khách hàng sẽ ngày càng cao, khắt khe hơn. V́ vậy, Nội Bài cũng như các đơn vị hoạt động ở đây cần phải có những thay đổi kịp thời để đáp ứng các yêu cầu, không thể "ngủ quên trên chiến thắng" được.Nguyễn Thanh Hương, Chủ tịch Hiệp hội các hăng hàng không quốc tế tại Nội Bài
Bài và ảnh: MINH TRANG
Sân bay quốc tế Nội Bài vừa có cú "lội ngược ḍng" ngoạn mục: Công bố mới nhất của trang web The Guide to Sleeping in Airports, trong danh sách Top 30 sân bay tốt nhất châu Á, có tên Nội Bài và Đà Nẵng. Năm 2014, chính Nội Bài bị liệt vào số những sân bay tệ nhất châu Á. Việc đưa vào khai thác nhà ga quốc tế T2 hiện đại và đồng bộ chỉ là một trong những lư do giúp Nội Bài có bước nhảy vọt này.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=821306&stc=1&d=1445555183
Nâng cấp hạ tầngTrang The Guide to Sleeping in Airports là một trang web khá nổi tiếng với các bảng xếp hạng chất lượng máy bay, sân bay, chất lượng phục vụ, đồ ăn sân bay... Xếp hạng năm nay của trang web này được thực hiện từ tháng 8-2014 đến tháng 8-2015, trong đó sân bay quốc tế Đà Nẵng đứng thứ 23, sân bay quốc tế Nội Bài đứng thứ 28 trong danh sách 30 sân bay tốt nhất châu Á. Sự bứt phá của Nội Bài được Cục trưởng Hàng không Việt Nam (HKVN) Lại Xuân Thanh nhận định không nằm ngoài dự đoán, trong đó “cú huưch” quan trọng nhất chính là việc đưa vào khai thác nhà ga hành khách T2 - nhà ga lớn nhất, hiện đại nhất Việt Nam từ đầu tháng 1-2015.
Trước đó, nhà ga T1 đă xuống cấp trầm trọng, quá tải, chất lượng dịch vụ yếu,… không thể làm hài ḷng khách hàng.Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, nhà ga T1 hoàn thành và đưa vào hoạt động từ năm 2001, số lượng chuyến bay và lượt hành khách ngày càng tăng, tốc độ tăng trung b́nh hằng năm tương ứng 20 và 15%, nên bắt đầu xảy ra quá tải kéo dài từ năm 2008. Năm 2014, tuy an ninh, trật tự, an toàn hàng không được bảo đảm, song chất lượng dịch vụ rất yếu, thiếu các tiện ích, nên không đáp ứng được kỳ vọng của hành khách.
Khi nhà ga T2, nhà khách VIP A và các hạng mục sân đỗ, đường lăn được hoàn thành, chính thức khai thác, đồng thời với dự án đường nối Nhật Tân – Nội Bài, đă thay đổi toàn diện cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, kết nối giao thông tại Nội Bài. Tổng công suất thiết kế của nhà ga quốc nội T1 và nhà ga quốc tế T2 đạt 19 triệu hành khách, với 47 vị trí đỗ tàu bay, hệ thống tra nạp nhiên liệu ngầm đầu tiên tại Việt Nam, đă khắc phục hoàn toàn t́nh trạng quá tải nêu trên. Cảng hàng không Nội Bài đă đưa vào khai thác hai xe buưt (shuttle bus) hiện đại, thân thiện với người khuyết tật, vận chuyển miễn phí cho hành khách di chuyển giữa hai nhà ga T1 và T2. Trong nhà ga được bố trí dây chuyền và trang thiết bị phục vụ hành khách, hành lư, hàng hóa đồng bộ và hiện đại với rất nhiều tiện ích cơ bản miễn phí như sạc pin, wifi tốc độ cao (tốc độ truy cập 200 Mbs, đủ cho 4.000 người truy cập cùng thời điểm), nước uống, nhà vệ sinh dành cho người khuyết tật, thay mới và bổ sung gần 5.000 xe đẩy hành lư,…
Bên cạnh đó, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai chương tŕnh Air music từ tháng 5 vừa qua, bằng chuỗi những buổi ḥa nhạc gồm nhiều thể loại khác nhau; trong đó, âm nhạc dân tộc là chủ đề chính, được đưa vào lịch biểu diễn hằng tuần. Chương tŕnh mang đến cho hành khách nhiều ấn tượng và thiện cảm về đất nước và con người Việt Nam và h́nh ảnh sân bay Nội Bài văn minh, hiện đại và thân thiện.
Theo bà Ngân, trong thời gian tới đây, tại các sảnh đi/đến của nhà ga T2 sẽ được cung cấp thêm nhiều tiện ích cho khách hàng, bảo đảm sự thoải mái, tiện nghi, thân thiện của một nhà ga hành khách quốc tế. Trên nền tảng cơ sở vật chất hiện đại của nhà ga T2, các dịch vụ cung cấp cho cả khách hạng C và khách phổ thông tương đương với các sân bay nổi tiếng thế giới, sân bay Nội Bài hoàn toàn có thể nâng đáng kể thứ hạng trong đợt xếp hạng năm 2016.Bảo đảm chất lượng dịch vụĐáng nói hơn, theo đại diện Cục HKVN, cùng với sự tốt lên về hạ tầng nhà ga, đường lăn, sân đỗ, sự quyết liệt của Bộ GTVT trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ, những vấn đề nhỏ như giá cả tô mỳ, bát phở, lại có ảnh hưởng lớn đến tâm lư hành khách.
Hoạt động ta-xi đi vào nền nếp, t́nh trạng trộm cắp hành lư kư gửi cơ bản được dẹp bỏ cũng là nguyên nhân Nội Bài “lên điểm” với khách hàng. Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đă yêu cầu hơn 60 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cam kết bảo đảm chất lượng, giá cả các mặt hàng, nhất là các mặt hàng nhu yếu phẩm. Cảng đă có thỏa thuận với các hăng hàng không về cơ chế trao đổi, xử lư thông tin phản hồi của hành khách, phối hợp quản lư chặt chẽ chất lượng dịch vụ, chất lượng và giá cả hàng hóa trong khu vực cảng. Đặc biệt, trang web của cảng cũng được nâng cấp, với đầy đủ thông tin hướng dẫn cho hành khách, nhất là khả năng t́m kiếm, cập nhật t́nh trạng chuyến bay,…
Ư thức được việc nâng cao chất lượng dịch vụ là vấn đề sống c̣n, từ tháng 5-2013, Cảng hàng không Nội Bài đă ráo riết chuẩn bị về nguồn nhân lực, thành lập Ủy ban hành động v́ chất lượng phục vụ hành khách. Từ năm 2013 đến năm 2014, CHK đào tạo nhân viên, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ chặt chẽ, các trường hợp nhân viên tiếp xúc với khách hàng không đạt tiêu chuẩn đều buộc phải làm lại.
Trước ư kiến của hành khách nước ngoài nhận xét sân bay Nội Bài chưa mang dấu ấn đặc trưng Việt Nam, cán bộ, nhân viên sân bay đang cố gắng để “thêm tiếng khen, ít lời chê”. Trong thời gian tới, sẽ có phương án triển khai trưng bày tranh nghệ thuật truyền thống ở khu vực nhà ga, tổ chức những khu vực nhỏ tṛ chơi dân gian để mang lại nhiều cảm nhận hơn cho hành khách. Mặc dù có cải thiện đáng kể về chất lượng, sân bay Nội Bài vẫn c̣n có những hạn chế cần được khắc phục trong thời gian tới.
Theo đại diện Trung tâm khai thác Nội Bài của Vietnam Airlines, hiện tần suất các chuyến bay nối chuyến tại Nội Bài đang tăng nhanh, số lượng xe buưt trung chuyển vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu dẫn đến t́nh trạng quá tải, ảnh hưởng đến thời gian làm thủ tục nối chuyến của hành khách.
Ngoài ra c̣n một số phản ánh từ phía khách hàng về chất lượng hàng nông sản thực phẩm tại các quầy hàng chưa bảo đảm, giá cả dịch vụ c̣n cao, dịch vụ phi hàng không chưa phong phú, chưa tạo cho khách hàng nhiều lựa chọn, việc trả hành lư vào thời gian cao điểm c̣n chậm, chưa có quầy thu đổi ngoại tệ trong khu vực cách ly,…
Bà Kim Ngân cho biết, sắp tới sẽ khảo sát đánh giá khách hàng ở từng thị trường để quy hoạch từng khu bán hàng, mặt hàng để khách có sự trải nghiệm đa dạng hơn, việc xác định doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ đều thông qua đấu thầu để có chất lượng, giá cả dịch vụ hợp lư hơn. Đồng thời, những thời gian cao điểm sẽ phân bổ chuyến bay vào vị trí băng chuyền, làm việc với hải quan yêu cầu tăng cường nhân lực kiểm tra để bảo đảm hành lư được đến tay khách sớm nhất. Bên cạnh đó, sẽ xem xét, làm việc với ngân hàng tổ chức quầy thu đổi ngoại tệ trong vùng cách ly.
Trong danh sách Top 30 sân bay tốt nhất châu Á, sân bay Changi của Xin-ga-po đứng đầu; sau đó lần lượt là các sân bay In-chơn (Hàn Quốc), Ha-nê-đa (Nhật Bản). Sân bay Đà Nẵng xếp thứ 23, sân bay Nội Bài xếp thứ 28, cuối cùng trong Top 30 là sân bay Bắc Kinh (Trung Quốc) và Ko-ta Ki-na-ba-lu (Ma-lai-xi-a).(Nguồn: The Guide to Sleeping in Airports)
Việc lọt vào Top 30 cảng hàng không tốt nhất châu Á là bước khởi đầu hết sức tốt đẹp nhưng quan trọng hơn, Nội Bài cần nỗ lực trong thời gian tiếp theo để tiếp tục duy tŕ và phát huy kết quả này. Nhu cầu, đ̣i hỏi của khách hàng sẽ ngày càng cao, khắt khe hơn. V́ vậy, Nội Bài cũng như các đơn vị hoạt động ở đây cần phải có những thay đổi kịp thời để đáp ứng các yêu cầu, không thể "ngủ quên trên chiến thắng" được.Nguyễn Thanh Hương, Chủ tịch Hiệp hội các hăng hàng không quốc tế tại Nội Bài
Bài và ảnh: MINH TRANG