PDA

View Full Version : Tham nhũng 11 tỷ trong dự án đường sắt nhà thầu Nhật Bản!


Hanna
10-26-2015, 14:51
Trong vụ đường sắt hợp đồng từ nhà thầu Nhật Bản phía Việt Nam đă nhận hối lộ 11 tỷ đồng. Một con số thật rất khủng. Cùng vietbf.com khám phá thêm.

HÀ NỘI (NV) - Sáng 26 Tháng Mười, ṭa án thành phố Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án các quan chức thuộc Tổng Công Ty Đường Sắt Việt Nam nhận hối lộ 11 tỷ đồng ngoài hợp đồng từ nhà thầu Nhật Bản.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=822401&stc=1&d=1445871001
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi
triển khai từ năm 2013. (H́nh: Tuổi Trẻ)

Theo tờ Tuổi Trẻ, 6 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ,” với khung h́nh phạt từ 10 đến 15 năm tù gồm các ông: Phạm Hải Bằng (46 tuổi), phó giám đốc Ban Quản Lư Các Dự Án Đường Sắt (RPMU) thuộc Tổng Công Ty Đường Sắt Việt Nam; Nguyễn Nam Thái (38 tuổi), trưởng pḥng thực hiện dự án 3, RPMU; Trần Văn Lục (57 tuổi), giám đốc RPMU; Trần Quốc Đông (51 tuổi), phó tổng giám đốc Tổng Công Ty Đường Sắt Việt Nam; Nguyễn Văn Hiếu (53 tuổi), giám đốc RPMU và Phạm Quang Duy (50 tuổi), phó giám đốc RPMU.

Vụ án bắt nguồn từ Tháng Ba, 2014, khi báo The Yomiuri Shimbun, Nhật Bản đưa tin Công Ty Tư Vấn Giao Thông Nhật Bản (JTC) chi 80 triệu Yen cho các cán bộ thuộc Tổng Công Ty Đường Sắt Việt Nam.

Ngay sau đó, chính phủ CSVN giao Bộ Công An phối hợp Viện Kiểm Sát Tối Cao, Bộ Giao Thông Vận Tải, Bộ Ngoại Giao chủ động xác minh và liên hệ với các cơ quan chức năng phía Nhật Bản để thu thập hồ sơ tài liệu.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm Sát Tối Cao, năm 2008, Bộ Giao Thông Vận Tải có quyết định phê duyệt dự án xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 1 (giai đoạn 1). Tổng Công Ty Đường Sắt Việt Nam giao RPMU làm chủ đầu tư quản lư dự án.

Tháng Chín, 2009, RPMU kư hợp đồng dịch vụ tư vấn kỹ thuật dự án với liên doanh do Công Ty JTC đứng đầu. Hợp đồng tư vấn sau đó đă được điều chỉnh nâng tổng giá trị lên 3.6 tỷ Yen và 236 tỷ đồng bằng nguồn vốn vay ODA và vốn đối ứng của Việt Nam.

Quá tŕnh thực hiện hợp đồng, ông Phạm Hải Bằng nêu khó khăn của RPMU về chi phí triển khai thực hiện dự án và được đại diện JTC đồng ư hỗ trợ. Thực tế, JTC đă hỗ trợ khoảng 11 tỷ đồng.

Trong số đó, ông Bằng quản lư sử dụng 4.8 tỷ đồng. Số tiền này các bị cáo khai đă sử dụng vào các hoạt động liên quan đến dự án như chi phí tổ chức lễ kư kết hợp đồng, hội họp, tiếp khách, đối ngoại, nghỉ mát, thưởng lễ cho nhân viên, hỗ trợ công đoàn..., nhưng không mở sổ sách theo dơi việc sử dụng tiền, không báo cáo Tổng Công Ty Đường Sắt Việt Nam.

Cáo trạng xác định, “Các cán bộ RPMU đă gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam, ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong việc vay vốn và sử dụng vốn vay ODA.” Hiện do phía Nhật Bản xử lư nhà thầu JTC nên đă làm ngưng trệ việc thực hiện dự án. (Tr.N)