sunshine1104
10-26-2015, 15:07
Tham ô và hối lộ là những tội nặng nhất khi đă bước chân vào hàng ngũ lănh đạo. 6 ông lớn ngành đường sắt trước vành móng ngựa v́ ăn hối lộ. Hăy cùng vietbf khám phá nhé!
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=822417&stc=1&d=1445872026
Phiên ṭa dự kiến diễn ra trong hai ngày do thẩm phán Trương Việt Toàn, Phó chánh ṭa h́nh sự TAND TP. Hà Nội làm chủ tọa.
Các bị cáo được dẫn đến ṭa từ rất sớm- lúc 7g sáng, trong khi phiên ṭa bắt đầu lúc 8g50.
Hơn 30 phóng viên không được vào pḥng xử mà phải theo dơi phiên ṭa qua màn h́nh tivi tại pḥng riêng dành cho báo chí.
6 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ (khoản 3, điều 281 Bộ Luật h́nh sự) với khung h́nh phạt từ 10 đến 15 năm tù gồm: Phạm Hải Bằng (46 tuổi, nguyên phó giám đốc Ban quản lư các dự án Đường sắt (RPMU) thuộc Tổng công ty đường sắt VN), Nguyễn Nam Thái (38 tuổi, nguyên trưởng pḥng thực hiện dự án 3, RPMU), Trần Văn Lục (57 tuổi, nguyên giám đốc RPMU), Trần Quốc Đông (51 tuổi, nguyên giám đốc RPMU, nguyên Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN), Nguyễn Văn Hiếu (53 tuổi, nguyên giám đốc RPMU) và Phạm Quang Duy (50 tuổi, nguyên phó giám đốc RPMU).
Vụ án bắt nguồn từ tháng 3-2014, khi báo The Yomiuri Shimbun (Nhật Bản) đưa tin Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) chi 80 triệu Yên cho các cán bộ thuộc Tổng công ty Đường sắt VN.
Ngay sau đó, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Công an phối hợp với Viện KSND tối cao, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Ngoại giao chủ động xác minh và liên hệ với các cơ quan chức năng phía Nhật Bản để thu thập hồ sơ tài liệu.
Tháng 5-2014, cơ quan điều tra đă khởi tố, bắt tạm giam bốn bị can là lănh đạo Ban quản lư các dự án Đường sắt.
Cáo trạng của Viện KSND tối cao xác định năm 2008, Bộ Giao thông Vận tải có quyết định phê duyệt Dự án xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 1 (giai đoạn 1). Tổng công ty Đường sắt VN giao cho Ban quản lư các dự án Đường sắt Việt Nam (RPMU) làm chủ đầu tư quản lư dự án.
Tháng 9-2009, Tổng công ty đường sắt Việt Nam kư hợp đồng dịch vụ tư vấn kỹ thuật dự án với Liên doanh do Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) đứng đầu.
Hợp đồng tư vấn sau đó đă được điều chỉnh nâng tổng giá trị lên 3,6 tỷ Yên Nhật và 236 tỷ đồng bằng nguồn vốn vay ODA và vốn đối ứng của VN.
Quá tŕnh thực hiện hợp đồng, Phạm Hải Bằng, Giám đốc RPMU nêu khó khăn của RPMU về chi phí triển khai thực hiện dự án và được đại diện JTC đồng ư hỗ trợ. Thực tế, JTC đă hỗ trợ khoảng 11 tỷ đồng.
Trong số đó, Phạm Hải Bằng quản lư sử dụng 4,8 tỷ đồng. Số tiền này các bị cáo khai đă sử dụng vào các hoạt động liên quan đến dự án như chi phí tổ chức lễ kư kết hợp đồng, hội họp, tiếp khách, đối ngoại, nghỉ mát, thưởng ngày lễ cho nhân viên, hỗ trợ công đoàn... Việc sử dụng tiền các bị cáo không mở sổ sách theo dơi, không báo cáo Tổng công ty Đường sắt VN.
Cáo trạng xác định hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn thỏa thuận nhà thầu JTC chi tiền ngoài hợp đồng của Phạm Hải Bằng và các cán bộ RPMU để sử dụng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của VN, ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác giữa VN và Nhật Bản trong việc vay vốn và sử dụng vốn vay ODA.
Hiện do phía Nhật Bản xử lư nhà thầu JTC nên đă làm ngưng trệ việc thực hiện dự án. Quá tŕnh điều tra, các bị can đă tự nguyện nộp tiền vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an để khắc phục hậu quả.
Ṭa đang tiến hành phần thủ tục thẩm tra lư lịch các bị cáo.
vietbf @ sưu tầm
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=822417&stc=1&d=1445872026
Phiên ṭa dự kiến diễn ra trong hai ngày do thẩm phán Trương Việt Toàn, Phó chánh ṭa h́nh sự TAND TP. Hà Nội làm chủ tọa.
Các bị cáo được dẫn đến ṭa từ rất sớm- lúc 7g sáng, trong khi phiên ṭa bắt đầu lúc 8g50.
Hơn 30 phóng viên không được vào pḥng xử mà phải theo dơi phiên ṭa qua màn h́nh tivi tại pḥng riêng dành cho báo chí.
6 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ (khoản 3, điều 281 Bộ Luật h́nh sự) với khung h́nh phạt từ 10 đến 15 năm tù gồm: Phạm Hải Bằng (46 tuổi, nguyên phó giám đốc Ban quản lư các dự án Đường sắt (RPMU) thuộc Tổng công ty đường sắt VN), Nguyễn Nam Thái (38 tuổi, nguyên trưởng pḥng thực hiện dự án 3, RPMU), Trần Văn Lục (57 tuổi, nguyên giám đốc RPMU), Trần Quốc Đông (51 tuổi, nguyên giám đốc RPMU, nguyên Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN), Nguyễn Văn Hiếu (53 tuổi, nguyên giám đốc RPMU) và Phạm Quang Duy (50 tuổi, nguyên phó giám đốc RPMU).
Vụ án bắt nguồn từ tháng 3-2014, khi báo The Yomiuri Shimbun (Nhật Bản) đưa tin Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) chi 80 triệu Yên cho các cán bộ thuộc Tổng công ty Đường sắt VN.
Ngay sau đó, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Công an phối hợp với Viện KSND tối cao, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Ngoại giao chủ động xác minh và liên hệ với các cơ quan chức năng phía Nhật Bản để thu thập hồ sơ tài liệu.
Tháng 5-2014, cơ quan điều tra đă khởi tố, bắt tạm giam bốn bị can là lănh đạo Ban quản lư các dự án Đường sắt.
Cáo trạng của Viện KSND tối cao xác định năm 2008, Bộ Giao thông Vận tải có quyết định phê duyệt Dự án xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 1 (giai đoạn 1). Tổng công ty Đường sắt VN giao cho Ban quản lư các dự án Đường sắt Việt Nam (RPMU) làm chủ đầu tư quản lư dự án.
Tháng 9-2009, Tổng công ty đường sắt Việt Nam kư hợp đồng dịch vụ tư vấn kỹ thuật dự án với Liên doanh do Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) đứng đầu.
Hợp đồng tư vấn sau đó đă được điều chỉnh nâng tổng giá trị lên 3,6 tỷ Yên Nhật và 236 tỷ đồng bằng nguồn vốn vay ODA và vốn đối ứng của VN.
Quá tŕnh thực hiện hợp đồng, Phạm Hải Bằng, Giám đốc RPMU nêu khó khăn của RPMU về chi phí triển khai thực hiện dự án và được đại diện JTC đồng ư hỗ trợ. Thực tế, JTC đă hỗ trợ khoảng 11 tỷ đồng.
Trong số đó, Phạm Hải Bằng quản lư sử dụng 4,8 tỷ đồng. Số tiền này các bị cáo khai đă sử dụng vào các hoạt động liên quan đến dự án như chi phí tổ chức lễ kư kết hợp đồng, hội họp, tiếp khách, đối ngoại, nghỉ mát, thưởng ngày lễ cho nhân viên, hỗ trợ công đoàn... Việc sử dụng tiền các bị cáo không mở sổ sách theo dơi, không báo cáo Tổng công ty Đường sắt VN.
Cáo trạng xác định hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn thỏa thuận nhà thầu JTC chi tiền ngoài hợp đồng của Phạm Hải Bằng và các cán bộ RPMU để sử dụng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của VN, ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác giữa VN và Nhật Bản trong việc vay vốn và sử dụng vốn vay ODA.
Hiện do phía Nhật Bản xử lư nhà thầu JTC nên đă làm ngưng trệ việc thực hiện dự án. Quá tŕnh điều tra, các bị can đă tự nguyện nộp tiền vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an để khắc phục hậu quả.
Ṭa đang tiến hành phần thủ tục thẩm tra lư lịch các bị cáo.
vietbf @ sưu tầm