PDA

View Full Version : Du lịch VN: kinh hăi khi nh́n du khách hành xác!


Hanna
11-13-2015, 15:48
Chuyện này th́ ai cũng biết mà sao nhiều du khách có thể chịu được điều kiện khổ sở đến thế này. Thật kinh hăi khi nh́n những cảnh tượng này. Cùng vietbf.com khám phá thêm.

Nhà nghỉ, khách sạn cháy pḥng

Lễ hội hoa tam giác mạch năm nay sẽ điễn ra chủ yếu tại huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Ngay từ chiều 12/11, các nhà nghỉ, khách sạn tại trung tâm thị trấn Đồng Văn hầu hết đă đều chật kín chỗ. Nhiều chủ khách sạn, nhà nghỉ cho biết, các pḥng trọ đều đă có khách đặt kín từ giờ đến cuối tuần. Để tiết kiệm thời gian cho du khách, nhiều tiểu thương c̣n treo biển báo hết pḥng..

http://intermati.com/hanna/2015/11m/13d/97.jpg

Hàng loạt nhà nghỉ ở các điểm tổ chức lễ hội hoa tam giác mạch đều đă kín pḥng.

Đắt khách nhất phải kể đến các nhà nghỉ, khách sạn quanh khu vực phố cổ Đồng Văn. Anh Khương, chủ một nhà nghỉ tại đây cho biết, gia đ́nh anh đă hết pḥng từ đầu tuần. "Hiện cả, pḥng tập thể đơn/đôi đều đă không c̣n. Lịch hẹn cũng đă kín từ giờ đến cuối tuần nên nếu khách muốn ở, ḿnh có thể giới thiệu đến nhà dân hoặc một số điểm khác nằm xa trung tâm tổ chức lễ khai mạc hội hoa tam giác mạch hơn một chút".

http://intermati.com/hanna/2015/11m/13d/98.jpg
Ngay từ chiều ngày 12/11, nhiều khách sạn đă phải trưng biển hết pḥng.

http://intermati.com/hanna/2015/11m/13d/99.jpg

Lượng du khách đổ về dải rác từ sáng sớm và chiều 11/11 là lư do chính khiến
các khách sạn, nhà nghỉ ở đây đều trong t́nh trạng quá tải.

http://intermati.com/hanna/2015/11m/13d/100.jpg

Bên cạnh đó, không ít du khách c̣n đặt pḥng trước cho dịp cuối tuần khiến
các pḥng nghỉ ở đâ đều "cháy sạch" từ giờ đến hết tuần.

Đại diện khách sạn Hoàng Ngọc cho biết, hiện nay tất cả các pḥng của khách sạn đều đă kín chỗ. "Bên ḿnh vẫn thu giá 300.000 - 400.000 đồng/pḥng/ngày dù lượng khách đổ về đông. Cũng có thể v́ mức giá hợp lư nên ngay từ đầu tuần tới giờ đă luôn kín chỗ rồi. Có lẽ phải qua mùa hoa tam giác mạch, các khách sạn ở đây mới bớt đi t́nh trạng quá tải", chủ khách sạn này cho biết.

Chị Ngọc Linh, chủ một nhà nghỉ trên phố cổ Đồng Văn, Hà Giang cho biết, gia đ́nh chị hiện chỉ có một pḥng tập thể trống trong đêm nay, c̣n lại, tất cả các pḥng khác đều đă có khách đặt kín. "Thậm chí pḥng tập thể của nhà chị cũng chỉ trống đêm thứ 5, sang thứ 6 đă lại có khách đặt trước mất rồi", chị Linh nói.

http://intermati.com/hanna/2015/11m/13d/101.jpg

Nhiều du khách phải chấp nhận ở chung trong những căn pḥng nghỉ
tập thể thiếu không gian riêng tư như thế này.

Chị Linh cho biết, giá thuê pḥng ở Hà Giang hầu như đều rất rẻ và không tăng do lượng khách du lịch đổ về đông. "Pḥng tập thể nhà chị vẫn giữ nguyên giá thu là 80.000 đồng/người. Nếu chỉ ở từ 2-3 người th́ sẽ thu khoảng 300.000-400.000 đồng/ngày. Mức giá này không hề tăng so với thường ngày dù theo đơn đặt hàng th́ ḿnh thấy là từ nay đến cuối tuần, du khách đổ về Đồng Văn sẽ rất đông".

Tương tự, chị Mai, chủ một nhà nghỉ khác trên đường Bệnh Viện, Đồng Văn nói: "Nhà ḿnh đă kín pḥng đơn/đôi suốt từ đầu tuần. Hiện chỉ c̣n pḥng tập thể cho 6-8 người ở chung với giá thuê là 80.000 đồng/người".

Dịch vụ homestay, ngủ lều lên ngôi

Trước t́nh cảnh khách sạn, nhà nghỉ hầu hết đều cháy pḥng, nhiều du khách chấp nhận qua đêm ở nhà dân trong điều kiện vật chất thiếu thốn và mức giá cũng ngang bằng giá ở nhà nghỉ.

Chị Nguyễn Thị Tuyết, một hộ gia đ́nh kinh doanh dịch vụ homestay cho biết, từ đầu tháng 10, gia đ́nh chỉ đă bắt đầu dọn dẹp pḥng khách dưới tầng 1 làm chỗ nghỉ chân cho du khách đến thăm hoa tam giác mạch ở Hà Giang. "Gia đ́nh đă kê thêm 2 giường ở ngay pḥng khách, tối đa ở được 4 người, giá trọ qua đêm là 80.000 đồng/người. Tất cả hiện vẫn đang trống và sẵn sàng đón khách".

http://intermati.com/hanna/2015/11m/13d/102.jpg

http://intermati.com/hanna/2015/11m/13d/103.jpg

http://intermati.com/hanna/2015/11m/13d/104.jpg

Những nhà dân kinh doanh dịch vụ homestay với điều kiện vật chất khá thiếu thốn, pḥng
ốc tuềnh toàng nhưng giá thuê cũng ngang ngửa với các nhà nghỉ b́nh dân khác trong vùng.

Trong khi đó, chị Ngọc, một chủ hộ khác cho biết: "Gia đ́nh ḿnh hiện cũng đă kín giường nằm rồi, dù cả nhà đă phải trải bạt ngủ dưới sàn để nhường giường cho du khách những hiện tại cũng không thể chứa thêm ai nữa".

Anh Hoàng Văn Mạnh (du khách từ Yên Bái lên Hà Giang chơi) cho biết: "Ḿnh thấy nhà nghỉ homestay khá nhộm nhoạm v́ phải ngủ chung với nhiều người trong một pḥng, thiếu không gian riêng tư nhưng v́ hôm nay lên muộn, các nhà nghỉ khác đều báo hết pḥng nên đành vào nhà dân ở tạm".

"Ḿnh thấy nhà dân điều kiện giường chiếu, khu vực vệ sinh chưa tốt lắm nhưng nói chung v́ không c̣n chỗ nào qua đêm nên đành tá túc tạm rồi mai tính tiếp", chị Thu (nữ phượt thủ từ Hà Nội) tâm sự.

http://intermati.com/hanna/2015/11m/13d/105.jpg
Để đảm bảo phục vụ tốt dịch vụ lưu trú, hiệp hội du lịch tỉnh Hà Giang đă đề xuất
với UBND tỉnh xâ dựng khu vực lều trại tại trường nghề Đồng Văn.

http://intermati.com/hanna/2015/11m/13d/106.jpg
Với 160 lán trại, bao gồm các loại lều đơn, lều 4 hoặc 6 người, khu vực này
ước tính có sức chứa lên tới hàng ngh́n du khách.

http://intermati.com/hanna/2015/11m/13d/107.jpg

Khu vực lều vệ sinh được xây dựng nga cạnh các lán trại.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Hiệp hội du lịch tỉnh Hà Giang, ông Nguễn Thành Tân cho biết, năm nay là lần đầu tiên Hà Giang tổ chức lễ hội hoa tam giác mạch nên ước lượng rằng số lượng du khách đổ về sẽ rất đông. V́ điều kiện cơ sở vật chất c̣n thiếu thốn nên UBND tỉnh Hà Giang đă phối hợp với hiệp hội du lịch tỉnh tổ chức xâ dựng khu vực lều trại với sức chứa lên tới hàng ngh́n người.

"Hiện tại trời mưa, khu vực lều trại khá ẩm thấp nhưng hôm nay chúng tôi vẫn có khoảng 20 khách đăng kư trọ qua đêm. Lợi thế của khu vực này là không tốn nhiều chi phí đầu tư nhưng lại tạo ra không gian đậm đà bản sắc dân tộc với sân chơi chung, có thể đốt lửa trại, nhảy múa vào ban đêm. Nhiều du khách nói với tôi là họ thậm chí đă t́m được nhà nghỉ, khách sạn hoặc pḥng homestay trú chân nhưng vẫn quyết định ra đây ở để tận hưởng không gian thoáng đăng, ḥa quện với núi rừng, giao lưu văn hóa với các du khách khác", ông Tân cho biết.

http://intermati.com/hanna/2015/11m/13d/108.jpg

http://intermati.com/hanna/2015/11m/13d/109.jpg

Tuy nhiên, do trời mưa ẩm, địa h́nh khu vực nà lại toàn đất đỏ nên việc đi lại,
ngủ nghỉ của du khách cũng gặp nhiều bất tiện.

http://intermati.com/hanna/2015/11m/13d/110.jpg

Sân chơi đốt lửa trại ở giữa khu vực dựng lều nhếch nhác bùn đất. Theo ông Tân, nhũng
ngày tạnh ráo, khu vực này đón khoảng 100 lượt khách/ngày. Riêng hôm nay trời
mưa gió nên con số này đă tụt xuống chỉ c̣n khoảng 20 người.

Anh hoàng Văn Bách (công tác tại hiệp hội cảng biển Việt Nam lên Hà Giang du lịch) cho biết: "Trời mưa nhưng ở khu vực lều trại vẫn khá sôi động, nước đảm bảo không thể tràn vào lều nên khá ấm cúng. V́ thế, hôm nay tôi là trưởng đoàn dẫn thoe 20 khách từ Quảng Ninh đến đây, đă thống nhất chọn nơi này làm chỗ nghỉ chân qua đêm".

Theo anh Bách, khu vực lều trại tuy không được đầy đủ tiện nghi nhưng khá thoáng đăng, có đầy đủ dịch vụ cơm nước với giá cả b́nh dân. "Điều cuốn hút nhất là đâ là một khu tập thể nên ḿnh có điều kiện giao lưu, chuyện tṛ với mọi người dễ dàng hơn. H vọng ngày mai nắng lên th́ khu này cũng sẽ nhộn nhịp hơn", anh Bách nói thêm.

Theo Kênh 14 / Trí Thức Trẻ

corumstation
11-13-2015, 20:23
http://intermati.com/hanna/2015/11m/13d/104.jpg

My german shepherd has better accommondations. CSVN ... a place you only visit once and rarely come back. Hoe Hoe Hoe