PDA

View Full Version : Chúc mừng VN có thêm một tỷ phú Đô La


pizza
11-13-2015, 19:07
Dù phải cuối năm nay mới được công nhận nhưng xét về mọi mặt, đó cũng chỉ là vấn đề thời gian! Bởi cho dù, chưa tính đến những tài sản khác cũng như 1.000 tỷ đồng cổ tức nhận về trong năm nay th́ ông Trần Bá Dương đă chắc chắn là tỷ phú đô la.

Theo tính toán, Ô tô Trường Hải (Thaco) hiện có giá trị ít nhất là 48.000 tỷ đồng. Ông Trần Bá Dương và vợ đang trực tiếp và gián tiếp sở hữu hơn ½ cổ phần của Thaco. Cổ phiếu thuộc về ông Trần Bá Dương hiện có trị giá 25.700 tỷ đồng, tương đương 1,14 tỷ USD.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=828475&stc=1&d=1447441630
Ông Trần Bá Dương.

Tháng 3/2013, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng trở thành người Việt Nam đầu tiên xuất hiện trong danh sách tỷ phú đô la của tạp chí Forbes. Kể từ đó đến nay, việc ai là người tiếp theo lọt vào danh sách này vẫn là một câu hỏi c̣n bỏ ngỏ.
Có một số cái tên được đồn đoán có khả năng sở hữu khối tài sản trị giá tỷ đô nhưng đều không có cơ sở nào để có thể khẳng định. Những người sở hữu cổ phần lớn tại các công ty niêm yết như bầu Đức hay ông Trần Đ́nh Long vẫn c̣n cách mốc 1 tỷ USD khá xa. Ông chủ của những công ty chưa niêm yết th́ lại càng khó để đánh giá hơn.
Tuy nhiên, các phân tích cho thấy đang có một gương mặt rất sáng giá để trở thành tỷ phú đô la tiếp theo: ông Trần Bá Dương – chủ tịch của CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco).
Ông chủ của doanh nghiệp ô tô lớn nhất Việt Nam hiện nay từng có thời gian dài làm công nhân sửa chữa ô tô sau khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh.
Năm 1997, ở độ tuổi 37, ông Trần Bá Dương thành lập Thaco. Công ty bắt đầu lắp ráp ô tô từ năm 2000 và đến năm 2003 bắt đầu xây dựng khu liên hợp sản xuất ô tô tại Chu Lai, Quảng Nam. Nhờ đầu tư khu liên hợp hoàn chỉnh cũng như phát triển cùng lúc nhiều ḍng xe từ xe tải, xe bus và xe du lịch với nhiều thương hiệu nên quy mô của Thaco tăng trưởng rất nhanh. Công ty chỉ bị chững lại trong năm 2012 khi toàn ngành ô tô gặp khó.
Bước ngoặt lớn của Thaco trong vài năm gần đây là kinh doanh thêm ḍng xe Mazda. Hiện lượng tiêu thụ của Mazda đă tương đương với ḍng xe KIA – át chủ bài một thời của Thaco.
Sau khi tăng trưởng 40% trong năm 2014, thị trường ô tô tiếp tục tăng gấp rưỡi trong chín tháng đầu năm 2015. Thaco đă tận dụng rất tốt sức mua lớn của thị trường để gia tăng vị thế. Suốt một thời gian dài thị phần của Thaco và Toyota tương đương nhau th́ hiện Thaco đă bứt hẳn lên với thị phần cao gấp rưỡi Toyota.
Số liệu của CafeF cho thấy hiện các doanh nghiệp ô tô đang niêm yết đang được giao dịch ở mức P/E 8 lần, tức giá trị công ty gấp 8 lần lợi nhuận của bốn quư gần nhất.
Với Thaco, tổng lợi nhuận của bốn quư gần nhất đạt 6.000 tỷ đồng. Áp dụng hệ số trên th́ giá trị của công ty vào khoảng 48.000 tỷ đồng, tương đương 2,1 tỷ USD và tương ứng giá một cổ phiếu xấp xỉ 125 ngh́n đồng.
Là cổ đông lớn nhất nên không ai khác ngoài ông Trần Bá Dương là người hưởng lợi nhiều nhất từ tăng trưởng của Thaco.
Hiện ông Dương kiểm soát 53,5% cổ phần của công ty bao gồm 11,5% cổ phần do ông cùng vợ, bà Viên Diệu Hoa trực tiếp sở hữu cùng với 42% cổ phần sở hữu thông qua công ty Trân Oanh – công ty đầu tư riêng của vợ chồng ông Dương.
Tương ứng với tỷ lệ sở hữu, lượng cổ phiếu thuộc về ông Trần Bá Dương hiện có trị giá 25.700 tỷ đồng, tương đương 1,14 tỷ USD theo tính toán của CafeF. Chưa tính đến những tài sản khác cũng như 1.000 tỷ đồng cổ tức nhận về trong năm nay th́ ông Dương đă chắc chắn một suất trong danh sách tỷ phú đô la.
Giống như nhiều doanh nhân hàng đầu khác của Việt Nam, sau khi thành công với lĩnh vực ô tô, ông Trần Bá Dương đă dành mối quan tâm đến lĩnh vực bất động sản.
Đầu năm 2013, ông Dương đă thôi kiêm nhiệm vị trí Tổng giám đốc Thaco để chuyển sang điều hành Công ty Địa ốc Đại Quang Minh – chủ đầu tư dự án Sala Thủ Thiêm. Đây là dự án bất động sản quy mô lớn mà Thaco là một trong những cổ đông chính.

haithuyensatcong
11-13-2015, 23:47
Ông tỷ phú tiền hồ vác nặng...