Log in

View Full Version : VN bây giờ c̣n có người có văn hóa?


Hanna
02-23-2016, 01:44
Hiện tại theo đánh giá th́ văn hóa người Việt thật kém xa ngày trước. Chỉ cần ra đường đă thấy ngay sự văn minh lịch sự đến đâu. Cùng vietbf.com khám phá thêm.

Tết là dịp diễn ra nhiều lễ hội văn hóa và các sinh hoạt cộng đồng, cũng là lúc trỗi dậy những điệp khúc buồn quen thuộc về sự xuống cấp của văn hóa Việt Nam, với các lễ hội tranh giành hỗn loạn, t́nh trạng ẩu đả, cướp giựt gia tăng.

http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=859277&stc=1&d=1456191765
Ảnh minh hoạ.

Văn hóa Việt Nam bị cho là đă xuống cấp trầm trọng, nhưng xuống cấp từ khi nào và làm cách nào để thay đổi?

Có người nhận xét rằng dường như cách hành xử cướp đoạt và tư duy chụp giựt đang ăn sâu vào thói quen, tiềm thức của mọi người, bất kể giàu-nghèo, và đang diễn ra trong mọi góc cạnh đời sống người Việt ngày nay, từ bệnh viện, trường học, chùa chiền, đến những nơi vui chơi ăn uống sang trọng.

Đạo đức, văn hóa ứng xử ngày càng tuột dốc tệ hại v́ dân trí thấp, v́ thiếu giáo dục văn hóa, hay v́ môi trường sống xô đẩy?

Mời các bạn cùng Tạp chí Thanh Niên hôm nay t́m hiểu qua cuộc trao đổi với Tiến sĩ Nguyễn Nhă, nhà sử học, nhà sư phạm, và cũng là một nhà nghiên cứu văn hóa-truyền thống Việt Nam, sáng lập viên Qũy Văn hóa Giáo dục Hăn nguyên Nguyễn Nhă.

Văn hóa Việt Nam xuống cấp trầm trọng: Nguyên nhân và giải pháp

Danh mục
Tải
TS Nhă: Hiện giờ văn hóa đang xuống cấp do nhiều nguyên nhân. Một trong những nguyên nhân quan trọng nhất chính là giáo dục làm người không được tôn trọng, không được quan tâm. Giáo dục bây giờ chỉ lấy bằng thôi.

Trà Mi: Nhiều người cho rằng dân trí thấp và môi trường sống cũng là nguyên nhân của nền văn hóa tuột dốc. Ư kiến của ông thế nào?

TS Nhă: Nếu do dân trí, phải nói nông thôn của ḿnh hồi xưa trước 1945 dân trí đâu có cao, hầu hết là mù chữ. Nhưng người nông dân Việt Nam thời đó rất đàng hoàng. Ví như mẹ tôi dù mù chữ nhưng đă dạy cho tôi rất nhiều điều, khác với bây giờ. Đấy cũng cho thấy văn hóa sống trong gia đ́nh, làng xóm, xă hội đă thay đổi. Sự thay đổi đó cho thấy cái hay ḿnh lại bỏ đi, mất đi rất nhiều trong khi cái dở lại sinh ra nhiều.

Nông thôn của ḿnh hồi xưa trước 1945 dân trí đâu có cao, hầu hết là mù chữ. Nhưng người nông dân Việt Nam thời đó rất đàng hoàng. Ví như mẹ tôi dù mù chữ nhưng đă dạy cho tôi rất nhiều điều, khác với bây giờ. Đấy cũng cho thấy văn hóa sống trong gia đ́nh, làng xóm, xă hội đă thay đổi. Sự thay đổi đó cho thấy cái hay ḿnh lại bỏ đi, mất đi rất nhiều trong khi cái dở lại sinh ra nhiều
Tiến sĩ Nguyễn Nhă, nhà nghiên cứu văn hóa-truyền thống Việt Nam, nói.
Trà Mi: Một sự thay đổi dẫn tới cái hay bị mất đi nhiều và cái dở lại sinh ra nhiều, phải chăng đây là một sự thay đổi tiêu cực?

TS Nhă: Vâng, đúng như vậy. Lối sống mới, giới trẻ vọng ngoại, ít theo và coi thường những cái ǵ truyền thống. Đó là cái dở nhất. Những người sống trong thời chiến hồi xưa, kể cả ở miền Bắc, dù nghèo khó lắm nhưng tinh thần không như bây giờ. Hiện giờ bị mất phương hướng từ trên xuống dưới, mọi sự bắt đầu từ văn hóa giáo dục.

Trà Mi: Về yếu tố môi trường sống, ông nghĩ sao? Có người cho rằng nâng cao giáo dục văn hóa mà môi trường sống xung quanh không được cải thiện cũng thế thôi. Sống giữa những bon chen, chà đạp, chụp giựt, ḿnh có giáo dục văn hóa tới đâu cũng khó có thể giữ ḿnh. Phải chăng yếu tố môi trường sống cũng có ảnh hưởng rất mạnh đối với văn hóa?

TS Nhă: Vâng, đa số thiếu giáo dục mà tăng nhiều th́ làm ảnh hưởng tới môi trường sống. Đạo đức đang xuống cấp, nhưng tôi tin rồi sẽ có lúc phục dựng hoặc phát triển lại v́ đó là quy luật của lịch sử.

Trà Mi: Tiến sĩ nh́n thấy sự phục hưng sớm muộn ra sao?

TS Nhă: Khó có thể nói được tương lai ra sao. Nếu những nhà giáo dục họ b́nh tĩnh, không bó tay như hiện nay th́ mọi chuyện sẽ khác.

Trà Mi: Một nền văn hóa và một xă hội ‘mất phương hướng’ trở nên hỗn độn và thui chột. Lỗi này do đâu?

TS Nhă: Có người nói đây là ‘lỗi của hệ thống.’ Dĩ nhiên, bất cứ thời kỳ nào trong lịch sử Việt Nam th́ chính quyền cũng có vai tṛ quan trọng. Nhưng, theo tôi, mỗi người dân đều có trách nhiệm. Từ già tới trẻ đều có trách nhiệm th́ mọi chuyện sẽ khác đi, nhưng bây giờ người ta không quan tâm điều đó.

Lối sống mới, giới trẻ vọng ngoại, ít theo và coi thường những cái ǵ truyền thống. Đó là cái dở nhất. Những người sống trong thời chiến hồi xưa, kể cả ở miền Bắc, dù nghèo khó lắm nhưng tinh thần không như bây giờ. Hiện giờ bị mất phương hướng từ trên xuống dưới, mọi sự bắt đầu từ văn hóa giáo dục.
Tiến sĩ Nguyễn Nhă nhận xét.
Trà Mi: Có thắc mắc rằng những thời trước không thấy tệ như vậy, phải chăng thời đại xă hội chủ nghĩa đă tạo ra những đặc điểm như thế cho người Việt ngày nay?

TS Nhă: Không thể nói chủ nghĩa nọ chủ nghĩa kia có trách nhiệm. Nhà cầm quyền phải có trách nhiệm, tất cả các giới phải có trách nhiệm, mà giờ th́ cảm thấy người ta không có trách nhiệm. Đó, căn gốc nằm ở ‘hệ thống’. Từ cá nhân cho tới cộng đồng, mọi người đều cảm thấy không phải trách nhiệm của ḿnh.

Trà Mi: Người ta lập luận rằng trong một xă hội mà sự cướp đoạt lên ngôi cộng với sự mất niềm tin vào luật pháp th́ mọi người phải tranh giành chụp giựt, đạp lên nhau để tồn tại, nếu không, sẽ bị thua thiệt. Nếu xă hội không tạo ra hoàn cảnh như thế, nếu thời đại không đưa ra những khốn khó như thế th́ chắc con người sẽ tốt đẹp hơn, cư xử tử tế hơn?

TS Nhă: Tôi nghĩ vậy. Mỗi thời một khác, nhưng những căn bản để mà giữ th́ hiện nay ḿnh đă mất cả, mất căn bản của truyền thống.

Trà Mi: Điều này xuất phát điểm từ đâu, từ bao giờ trong xă hội Việt Nam?

TS Nhă: Thời đổi mới, thời chiến tranh và thời nay hoàn toàn khác. Thời chiến tranh người ta tập trung vào vấn đề đấu tranh, hy sinh. C̣n bây giờ người ta lo hưởng thụ thôi mà. Về mặt đạo đức, con người thời chiến tranh và thời nay khác nhau nhiều lắm, cả miền Nam lẫn miền Bắc.

Trà Mi: Giải pháp nào cho thực trạng văn hóa hiện nay?

TS Nhă: Chính quyền, người có chức có quyền, những người có trách nhiệm phải làm gương trước tiên. Theo tôi, khi mọi việc đến tận cùng th́ phải biến chuyển thôi.

Trà Mi: Nhưng liệu có nên chờ mọi việc tự biến chuyển khi đến tận cùng hay không?

Không thể nói chủ nghĩa nọ chủ nghĩa kia có trách nhiệm. Nhà cầm quyền phải có trách nhiệm, tất cả các giới phải có trách nhiệm, mà giờ th́ cảm thấy người ta không có trách nhiệm. Đó, căn gốc nằm ở ‘hệ thống’. Từ cá nhân cho tới cộng đồng, mọi người đều cảm thấy không phải trách nhiệm của ḿnh.
Tiến sĩ Nhă nói.
TS Nhă: Vấn đề hiện nay là giáo dục. Nếu nhà nước và tất cả các giới quan tâm đến giáo dục th́ sẽ khác.

Trà Mi: Những người quản lư đổ lỗi rằng đây là hệ quả của kinh tế thị trường…

TS Nhă: Hiện nay hầu hết các nước đều kinh tế thị trường nhưng họ như thế nào th́ mọi người biết rồi.

Trà Mi: Theo ông, giáo dục phải cải thiện, nhưng cụ thể phải cải thiện thế nào? Môi trường sư phạm Việt Nam hiện có giáo dục ư thức công dân từ cấp tiểu học lên tới đại học, theo ông, v́ sao không hiệu quả?

TS Nhă: Tôi từng lo giáo dục nhiều thời, tôi biết mà. Hiện nay người ta quan tâm đến điểm số, thành tích thi đua, không thực chất. Bây giờ chỉ cần 2 điều. Một là không được nói dối, bởi v́ gian dối th́ chất lượng không cao. Bây giờ giáo dục phải làm sao không được nói dối nữa. Thứ hai, phải cư xử với nhau cho tử tế. Chỉ cần thay đổi hai điều đó thôi, mà tôi đă nói với rất nhiều người, ai cũng bảo là khó quá. Bây giờ nếu ḿnh có một hệ thống chính trị rất minh bạch, trung thực th́ chất lượng sẽ cao thôi. Lỗi hệ thống!

Trà Mi: Xin chân thành cảm ơn tiến sĩ Nguyễn Nhă đă dành cho Tạp chí Thanh niên VOA cuộc trao đổi hôm nay.

Trà Mi-VOA
21.02.2016

haithuyensatcong
02-23-2016, 04:47
VN bây giờ c̣n có người có văn hóa?...có văn hóa bao giờ mà văn c̣n hay mất...văn hóa súc vật..bản tính láo toét..chí óc mánh mung lừa đảo..đó là dân khỉ đỏ đít trường sơn vịt nem