Log in

View Full Version : Nga làm ngư ông đắc lợi không ngờ trong cuộc chiến biển Đông


PinaColada
06-19-2016, 17:43
Nga vẫn âm thầm giấu mặt trong cuộc chiến này…
Điều này đang che giấu sự thật ǵ?
Nga đang thu được món hời ǵ từ cuộc chiến này?

Nga giữ quan điểm không can thiệp nhằm đa dạng hóa quan hệ với các nước trong khu vực trong khi duy tŕ quan hệ đặc biệt với Trung Quốc.

Quan điểm chính thức của Nga về Biển Đông
ASEAN rút tuyên bố Biển Đông: Bí mật hậu trường
Tiếp tục loạt bài về quan điểm của Chính phủ Nga cũng như giới phân tích Nga về vấn đề Biển Đông, chúng tôi xin giới thiệu một bài viết của tác giả người Nga Vasinly Kashin đăng trên trang Lenta.ru mới đây.

Bài viết có tiêu đề “Biển của các vấn đề”. Cách đặt tít này sử dụng lối chơi chữ “biển” vừa ám chỉ Biển Đông vừa nói lên sự phức tạp của vấn đề được đề cập. Ngay phần mào đầu, tác giả đă đặt câu hỏi: “Nga có thể được lợi ǵ từ xung đột ở Biển Đông?”. Sau đây là nguyên văn bài viết:

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=899726&stc=1&d=1466358000
Tiêu đề và ảnh minh họa ngay đầu bài viết trên Lenta.ru
Tâm điểm của chính trị thế giới đang dần dịch chuyển sang châu Á, c̣n điểm nóng nhất tại khu vực này chính là Biển Đông. Tại đây, Trung Quốc đang có tranh chấp lănh thổ với một vài quốc gia xung quanh. T́nh h́nh càng trở nên căng thẳng bởi một yếu tố đó là Biền Đông đă trở thành một đấu trường cạnh tranh giữa Bắc Kinh và Washington. Bên cạnh những ǵ đă được thể hiện tại Đối thoại Shangri-La, tham gia vào cuộc xung đột này c̣n có cả những nước ngoài khu vực như Anh và Pháp. Lenta.ru sẽ thuật lại Đối thoại Shangri-La đă diễn ra như thế nào và quan điểm của Nga đối với t́nh h́nh Biển Đông.

Đối thoại Shangri-La là diễn đàn an ninh chính của khu vực châu Á-Thái B́nh Dương, vừa diễn ra vào đầu tháng 6 tại Singapore, đă ghi nhận việc quốc tế hóa không thể đảo ngược và sự căng thẳng gia tăng của một cuộc xung đột chính trong khu vực. Những tranh căi lănh thổ ở Biển Đông đă thu hút cả các quốc gia có vai tṛ toàn cầu ngoài khu vực, trong đó có các nước Liên minh châu Âu (EU).

Tại khu vực Đông Á đang tích tụ quá tŕnh h́nh thành mạng lưới liên minh chính thức và không chính thức, trong đó Mỹ là trung tâm c̣n bất đồng về vấn đề lănh thổ ở Biển Đông là chất xúc tác của quá tŕnh này. Trong khi đó, Trung Quốc không hề tỏ bất kỳ dấu hiệu mềm yếu nào cũng như ư định thỏa hiệp về những quan điểm mà họ coi là mang tính nguyên tắc.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=899727&stc=1&d=1466358000
Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ-Nhật-Hàn gặp nhau bên lề Đối thoại Shangri-La
Phát biểu của Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ Ashton Carter tại Đối thoại thực chất là những đe dọa được che đậy một cách qua loa nhằm vào Trung Quốc và dẫn tới 3 luận điểm quan trọng nhất: Sự vượt trội về quân sự của người Mỹ trong khu vực là không phải bàn căi và sẽ tiếp tục như vậy trong tương lai; Washington đang xây dựng thành công tại châu Á một mạng lưới đối tác và đồng minh trong lĩnh vực an ninh; Đe dọa cô lập Trung Quốc trong trường hợp tiếp tục chính sách hiện nay.

Các nước liên quan tới t́nh h́nh Biển Đông đang chờ đợi phán quyết của Ṭa Trọng tài thường trực Liên hợp quốc (PCA) về vụ kiện của Philippines. Manila bác bỏ yêu sách của Trung Quốc về Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) xung quanh một loạt băi, đá và các cấu trúc ở Biển Đông. Đơn kiện của Philippines ban đầu, kể từ khi được đệ tŕnh vào năm 2013, bao gồm 15 điểm khác nhau. Philippines bác bỏ quan điểm của Trung Quốc về “quyền lịch sử” đối với các vùng biển, đáy biển và tài nguyên bên trong “đường chín đoạn” mà Trung Quốc đưa ra trước đây vốn chiếm tới gần 90% diện tích Biển Đông. Manila cũng cố gắng chứng minh Trung Quốc đang thiết lập các EEZ riêng xung quanh các băi, đá và các cấu trúc ch́m khác ở Biển Đông, mà việc kiểm soát các thực thể này, theo Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982, không trao cho Bắc Kinh những quyền đă nêu. Philippines cũng cáo buộc Trung Quốc bằng các hành động như vậy đang xâm phạm quyền chủ quyền của Philippines.

Trung Quốc ngay từ năm 2006 đă sử dụng quyền được ghi trong Công ước (Điều 298) để từ chối tham gia ṭa trọng tài trong trường hợp các vấn đề chủ quyền được đệ tŕnh lên ṭa này. Trong khi đó, quyết định như vậy không có hiệu lực trực tiếp. Phán quyết cuối cùng về tính pháp lư của PCA do chính ṭa này đưa ra, thành phần của ṭa có thể được lựa chọn và phán quyết vẫn được công bố ngay cả khi bị đơn từ chối tham gia quá tŕnh tố tụng. Tuyên bố của Trung Quốc khi trích dẫn Điều 298 đă cho phép loại bỏ phần lớn các đề nghị của Philippines có liên quan tới vấn đề chủ quyền. Tuy nhiên, ngày 29/10/2015, Ṭa đă công nhận có thẩm quyền đối với 7 trên 15 điểm trong đơn kiện của Philippines. Trong số đó, 4 điểm có liên quan tới việc xác định quy chế của các thực thể mà Trung Quốc đang kiểm soát ở quần đảo Trường Sa và một vài khu vực khác ở Biển Đông.

Philippines yêu cầu công nhận các thực thể này hoặc là các băi ch́m (không có lănh hải và EEZ), hoặc là các đá (có lănh hải nhưng không có EEZ). Việc Ṭa ra phán quyết về những điểm này không liên quan tới vấn đề Trung Quốc đang kiểm soát các thực thể nhưng đập tan cơ sở pháp lư đối với những yêu sách của Trung Quốc về EEZ bên trong “đường chín đoạn”. 3 điểm c̣n lại ít quan trọng hơn và liên quan tới việc Trung Quốc vi phạm trong lĩnh vực đánh bắt hải sản, bảo vệ môi trường và các hoạt động thực thi luật pháp.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=899728&stc=1&d=1466358065
Tàu chiến Trung Quốc tập trận trên Biển Đông
Phán quyết của Ṭa đang được mong chờ trong những tháng qua (dự đoán sẽ có lợi cho Philippines) sẽ mở ra một chương mới trong cuộc xung đột ở Biển Đông. Một nửa trong số các phát biểu tại Shangri-La bằng cách này hay cách khác đều đề cập tới sự kiện này. Mỹ và các đồng minh trong khu vực yêu cầu Trung Quốc chấp nhận và thực thi phán quyết của Ṭa, một nghĩa vụ bắt buộc chính thức đối với các bên tham gia Công ước Liên hợp quốc về Luật biển. Tuy nhiên, quan điểm của người Mỹ bị ảnh hưởng bởi một thực tế là chính nước Mỹ cho đến nay vẫn chưa phê chuẩn văn kiện pháp luật quốc tế quan trọng bậc nhất này.

Trung Quốc tiếp tục từ chối công nhận phán quyết của Ṭa và vẫn cho rằng Ṭa không có tính pháp lư cần thiết. Một lư do nữa có lợi cho Trung Quốc là Tuyên bố chung Trung Quốc-Philippines năm 2002 về giải quyết các vấn đề lănh thổ thông qua đàm phán. Để củng cố quan điểm của ḿnh, Trung Quốc đă huy động tất cả các nguồn lực ngoại giao: Ư kiến của Bắc Kinh về tính không hợp pháp của PCA đă nhận được sự chia sẻ từ chính phủ của khoảng 40 quốc gia, chủ yếu là các các nước không lớn và không có nhiều ảnh hưởng ở châu Phi, Mỹ Latin vốn rất quan tâm tới thương mại với Trung Quốc.

Mỹ với khẩu hiệu “tự do thương mại” và “sự thượng tôn pháp luật” không chỉ lôi kéo các đồng minh trong khu vực với vai tṛ dẫn dắt của Nhật Bản và Australia, mà c̣n thu hút cả Anh và Pháp. EU trong nhiều năm qua đă cố gắng t́m cho ḿnh một chỗ đứng trong vấn đề an ninh khu vực ở châu Á-Thái B́nh Dương. Một thực tế khiến châu Âu suy nghĩ đó là trong khi là đối tác thương mại quan trọng nhất của khu vực, họ lại không đóng bất kỳ vai tṛ nào trong vấn đề an ninh.

Và châu Âu không thể nghĩ ra cách nào tốt hơn việc can thiệp vào vấn đề phức tạp nhất và nguy hiểm nhất trong số các vấn đề của khu vực. Phát biểu tại Shangri-La, Bộ trưởng Quốc Anh Michael Fallon và người đồng cấp Pháp Jean Yves Le Drian đă nói về việc châu Âu có lợi ích chính trị tại khu vực châu Á-Thái B́nh Dương và rất quan tâm tới luật pháp quốc tế và tự do hàng hải. Trọng tâm đặc biệt được nhấn mạnh vào sự hiện diện quân sự trực tiếp của các nước trong khu vực, nơi mà thế giới đă bỏ quên trong những thập kỷ qua.

Người Pháp nhắc tới lực lượng của ḿnh ở những quần đảo thuộc Pháp nằm giữa Thái B́nh Dương và ở các đảo trên Ấn Độ Dương, c̣n người Anh th́ nhắc tới thỏa thuận pḥng thủ 5 bên (gồm Anh, Australia, New Zealand, Malaysia và Singapore) và căn cứ ở Brunei. Cả hai ngài bộ trưởng đều khẳng định kế hoạch tăng cường sự hiện diện quân sự tại châu Á. Kế hoạch của EU tham gia vào chiến lược của Mỹ nhằm kiềm chế Trung Quốc không chỉ về kinh tế-chính trị mà cả về quân sự có thể kéo theo những kết quả bất ngờ đối với Nga. Thứ nhất, năng lực quân sự của EU hoàn toàn bị hạn chế và việc cùng lúc tham gia các cuộc tập trận chung, các hoạt động cơ động và tuần tra ở châu Á-Thái B́nh Dương với tăng cường hoạt động quân sự ở Đông Âu sẽ không hề dễ dàng.

Thứ hai, v́ những bước đi này, Paris và London sẽ phải hứng chịu sự trừng phạt kinh tế từ phía Trung Quốc. Trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc, các biện pháp trừng phạt như vậy thường áp dụng các h́nh thức phân biệt đối xử của các công ty nhà nước trong quá tŕnh tiến hành mua sắm, loại khỏi các dự án có lợi, thậm chí áp dụng các biện pháp riêng biệt mà không bao giờ nêu những lư do chính trị của các biện pháp này. Do đó, sự trả giá về kinh tế của EU v́ ủng hộ chính sách toàn cầu của Mỹ sẽ tăng lên. Điều đó sẽ làm giảm khả năng tiến hành các biện pháp đối đầu mới từ phía EU.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=899729&stc=1&d=1466358065
Thứ trưởng Quốc pḥng Nga Anatoly Antonov phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ngày 5/6
Ngoài ra, một mặt trận khác gây áp lực với Trung Quốc là vấn đề Triều Tiên. Thực chất, Trung Quốc bị quy trách nhiệm trước những hành xử của B́nh Nhưỡng. Tiếp tục có những lời kêu gọi gia tăng trừng phạt thậm chí là phong tỏa, mà giới chuyên gia gọi là các biện pháp trừng phát thứ cấp, chống lại Trung Quốc cũng như các công ty của Trung Quốc v́ hợp tác với Triều Tiên.

Tại Đối thoại Shangri-La, Trung Quốc tiếp tục bảo vệ những quan điểm của ḿnh và khẳng định những điểm then chốt. Nh́n chung, cho tới nay Trung Quốc đă thành công trong việc ngăn cản sự đoàn kết của các nước ASEAN trên phương diện chống Trung Quốc. Quan điểm của đại diện phần lớn các nước thành viên ASEAN tỏ ra mềm mỏng hơn, dễ chấp nhận hơn đối với Trung Quốc so với các quan điểm của Mỹ.

Trong t́nh huống như vậy, quan điểm hợp lư nhất của Nga là không can thiệp. Trong phát biểu của ḿnh, Thứ trưởng Quốc pḥng Nga Anatoly Antonov nói chung đă không đề cập tới vấn đề Biển Đông. Thay vào đó, ông đề cập một cách ngắn gọn vấn đề bán đảo Triều Tiên, vấn đề hệ thống pḥng thủ tên lửa của Mỹ trong khu vực, đồng thời nhấn mạnh tới chủ đề mang tính toàn cầu là chống khủng bố.

Trước đó, Moscow đă có sự ủng hộ hạn chế đối với Bắc Kinh khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố miệng rằng vấn đề tranh chấp lănh thổ ở Biển Đông không nên bị “quốc tế hóa” và cho rằng điều đó là có lư do. Quan điểm như vậy hoàn toàn đáp ứng lợi ích phát triển các mối quan hệ đa dạng với tất cả các nước trong khu vực châu Á-Thái B́nh Dương trong khi vẫn duy tŕ mối quan hệ đối tác đặc biệt với Trung Quốc.