Tiếp nhận và xử lư hàng bị trả lại qua thương mại điện tử là quá tŕnh phức tạp, nên nhiều hăng bán lẻ của Mỹ chọn giải pháp thanh lư ngay lập tức.
Một khách hàng tại Mỹ đặt mua nồi chiên không dầu trên mạng. Sau khi nhận hàng, người đó cảm thấy không thích, có thể gửi trả cửa hàng hoàn toàn miễn phí, không cần giải tŕnh với hăng bán lẻ - là đơn vị trung gian. Bên bán hàng sẽ trả tiền vận chuyển và chịu mất lợi nhuận.
Khi chiếc nồi chiên trở về nơi bán, một nhân viên sẽ mở hộp kiểm tra, thậm chí cắm điện chạy thử để bảo đảm sản phẩm không bị hư hỏng. Điều này tiêu tốn thời gian và tiền bạc của hăng bán lẻ, chưa kể đến việc họ không thể bày bán sản phẩm đă mở hộp bên cạnh những thiết bị c̣n nguyên đai nguyên kiện nữa.

Kho hàng của 888 Lots. Ảnh: CNN.
Tiếp nhận và xử lư hàng trả lại không phải việc đơn giản. Các hăng bán lẻ lớn như Walmart, Target và Amazon bỏ qua quá tŕnh này và nhường chỗ cho những đơn vị khác.
Làn sóng hàng trả lại
"Trái với suy nghĩ thông thường, hàng hoàn trả không được bán lại. Nhiều khách hàng tin rằng sản phẩm được mang bán cho người khác như đồ mới, nhưng điều này không đúng", Palacci, CEO công ty thanh lư hàng hóa 888 Lot tại New Jersey, tiết lộ.
Các sản phẩm được hoàn trả, dù trong t́nh trạng mới tinh, đều có thể được đưa tới các trung tâm thanh lư, như trung tâm của Palacci.
Palacci chứng kiến số hàng trả lại kỷ lục trong năm nay. Đại dịch khiến nhiều cửa hàng đóng cửa và dẫn tới xu hướng mua sắm trên mạng. Những lời hứa hẹn về hoàn trả miễn phí làm những hăng bán lẻ đối mặt với "đợt sóng thần trả hàng". Sau mùa mua sắm cuối năm 2020, công ty thống kê CBRE ước tính lượng hàng hóa trả lại ở Mỹ có giá trị hơn 70 tỷ USD, tăng 73% so với mức trung b́nh 5 năm trước đó.
Amazon, Target và Walmart chỉ bán lại một phần sản phẩm hoàn trả. Amazon vận hành chợ Warehouse dành cho hàng đă qua sử dụng hoặc sửa chữa, trong khi Walmart chào bán sản phẩm hoàn trả ở một khu vực riêng trên website.
Tuy nhiên, phần lớn trường hợp đều không có giá trị về mặt kinh tế nên các doanh nghiệp như 888 Lots nhảy vào kiếm lời.
Vùng đất của những đồ chơi không phù hợp
Palacci lướt qua kho hàng với kinh nghiệm của một người thanh lư hàng hóa lâu năm. Nhiều thùng đồ trong kho có nét giống sản phẩm của Amazon Prime, nhưng đây không phải kho của Amazon. Nó giống nơi dành cho những đồ chơi bị loại bỏ.
888 Lots mua sản phẩm hoàn trả từ các nhà bán lẻ với giá chiết khấu, trước khi bắt đầu một quy tŕnh phức tạp.

Hàng hóa được phân loại trong kho của 888 Lots. Ảnh: CNN.
Hàng hóa bên trong những thùng hàng to như tủ quần áo được đổ vào một đống lớn để các nhân viên phân loại. Họ có thể t́m thấy đồ chơi trẻ em, trang phục người lớn, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, thiết bị văn pḥng và nhà bếp, cũng như đồ điện tử. Sau khi phân loại, Palacci bán những sản phẩm này cho hơn 10.000 cửa hàng khác nhau, từ các doanh nghiệp nhỏ cho tới những nhăn hàng lớn.
Palacci cho biết t́nh h́nh kinh doanh đang đi lên nhờ lượng hàng trả lại tăng đột biến, cho thấy quan hệ chặt chẽ giữa các hăng thanh lư và nhà bán lẻ lớn.
Một ưu điểm khác của mô h́nh này là hàng hóa đến tay 888 Lots và các công ty thanh lư sẽ được đưa tiếp ra thị trường, thay v́ đến băi rác. "25% số hàng trả lại bị phá hủy. Chúng có thể được tái chế, nhưng thường bị ném đến băi rác hoặc mang đi đốt", Jason Goldberg, Giám đốc phụ trách chiến lượng thương mại của Publicis, cho hay. "Ngày càng ít hàng hóa bị vứt bỏ v́ giữ chúng mang lại nhiều lợi nhuận hơn", Goldberg nói.
*VietBF@sưu tập