Tập tục cắt bỏ cúc (nút) áo của người chết trong nghi thức khâm liệm đă có lâu đời ở nước ta, có nhiều câu hỏi xoay quanh tục lệ tại sao chết phải cắt bỏ cúc áo.

Nam Phương hoàng hậu mặc áo nhật b́nh với chiếc cúc h́nh hoa
NGUỒN: BAVH
Mỗi người đưa ra lư giải cùng với quan điểm của ḿnh như: Trước đây cúc áo được làm bằng đồng và nhôm hoặc kẽm nên không bị phân hủy và rồi sẽ dính vào phần hài cốt, v́ thế tục cắt bỏ cúc áo được sinh ra từ đây. Cũng có lư giải khác là, nhân dân ta có quan niệm cúc áo là đại diện cho năm đức tính quư của con người là nhân, nghĩa, lễ, trí, tín. Sau khi chết đi, để lại cúc áo cũng là để lại năm đức tính tốt này cho con cháu thừa hưởng và phát huy. Một quan điểm nữa lại cho rằng cúc áo là đại diện cho của cải vật chất chốn trần gian, người chết không thể mang đi, cắt bỏ cúc áo cũng là mong muốn cho người chết ra đi được thanh thản...
Ở bài này lư giải của tôi được dựa trên cơ sở những phát hiện thú vị về hoa cúc, như ở các bài đă đăng trên Báo Thanh Niên là Bảo vật quốc gia bằng vàng h́nh sen hay cúc? của Vũ Kim Lộc và Trần Đức Anh Sơn (đăng ngày 11.4.2021), và bài Hoa cúc với vương triều Nguyễn của Vũ Kim Lộc (đăng ngày 2.5.2021). Nhận thấy cũng cần phải nhắc lại những phát hiện trong hai bài nêu trên bao gồm các vấn đề như: Các vua triều Nguyễn đă sử dụng h́nh ảnh và biểu tượng của loại hoa này cho nhiều vấn đề trọng đại. Điển h́nh là vua Minh Mạng đă chọn các chữ có bộ 日 (nhật: mặt trời = hoa cúc) làm “tự danh” truyền đời cho các vua về sau khi lên nối ngôi. Rồi trên nhiều món đồ sứ, đồ pháp lam của triều Nguyễn, ngoài việc viết chữ 日 làm hiệu đề, c̣n sử dụng h́nh tượng hoa cúc như là vương huy của vương triều Nguyễn. Tiếp đến, hoa cúc c̣n bao phủ lên toàn bộ hệ thống mũ miện và cả về tiền thưởng cùng với vương huy của triều Nguyễn nữa, và với các bằng chứng này các tác giả đă đưa ra kết luận: Từ đây đă mở ra hướng tiếp cận mới, cách nh́n mới về nhiều vấn đề của nhà Nguyễn và kể cả các triều đại trước.

Cúc áo nhật b́nh
NGUỒN: BẢO TÀNG CỔ VẬT CUNG Đ̀NH HUẾ
Mối liên hệ giữa hoa cúc và cúc áo
Tiếp nối các phát hiện nêu trên, nhưng ở một hướng tiếp cận mới đó là hoa cúc và cúc áo có liên quan ǵ với nhau hay không.
Cúc: Theo Từ điển tiếng Việt, là loài hoa cúc, nhưng ở nghĩa khác lại là cúc áo. Về vấn đề này rất có thể có sự liên quan với nhau bởi hoa cúc có nhiều loại, như đại đóa, bất tử, vạn thọ, đồng tiền và c̣n có loại cúc nút áo.
Về loại cúc nút áo, đặc điểm của hoa cũng có kích thước tương tự như những chiếc cúc áo. Ư nghĩa của loại hoa này th́ có ư kiến cho là tượng trưng cho sự cát tường và thịnh vượng nên được xem là loại hoa quốc dân, người người, nhà nhà đều biết. Nh́n chung là cũng không nằm ngoài ư nghĩa chung của hoa cúc như chúng ta đă biết đó là khát vọng về sự viên măn, trường tồn, và là biểu tượng của mặt trời.
C̣n về cúc áo, là thuộc dạng trang sức, tùy từng kiểu áo mà cúc có kiểu dáng, kích thước khác nhau, tùy từng địa vị mà cúc có chất liệu cùng hoa văn trang trí cũng khác nhau, những người nghèo th́ chất liệu của cúc áo cũng b́nh thường và không có hoa văn trang trí. Nhưng bất kể là như thế nào, cúc áo vẫn luôn là điểm nhấn để tăng vẻ đẹp và sang trọng cho người mặc, nhất là được làm bằng chất liệu vàng, ngọc, mă năo. Nh́n chung là người mặc áo được thỏa măn với địa vị của ḿnh trong xă hội. Minh chứng cho vấn đề này là tại Bảo tàng Cổ vật cung đ́nh Huế đang lưu giữ một chiếc cúc áo bằng vàng, có đồ án trang trí hoa cúc ở giữa, 2 chim phượng chầu hai bên và đây là cúc được sử dụng cho áo nhật b́nh của hậu phi triều Nguyễn. Bằng chứng tiếp theo là trong một bức ảnh Nam Phương hoàng hậu đang mặc áo nhật b́nh với chiếc cúc h́nh hoa, có lẽ được làm bằng ngọc nên chi tiết của hoa khi chụp ảnh không được rơ và chỉ thấy tầng tầng lớp lớp của các cánh hoa, và có lẽ cũng là hoa cúc.
Như vậy, phải chăng cúc áo có nguồn gốc từ ư nghĩa của loại hoa này, cúc hoa và cúc áo chỉ là để phân biệt bởi chúng đều là một. Nếu đúng như vậy th́ đây có lẽ là lời giải hợp lư cho tập tục cắt bỏ cúc áo của người chết, bởi cúc áo (hoa cúc) tượng trưng cho khát vọng của người trần với nhiều vấn đề trong cuộc sống và c̣n là biểu tượng của mặt trời. Việc cắt bỏ cúc áo không chôn theo đó là một h́nh thức giải thoát cho người chết không c̣n vướng bụi trần, hơn nữa mặt trời thuộc dương không thể xuống âm được. Lư do không c̣n ai hiểu ngọn ngành về tập tục này bởi đă trải qua rất nhiều đời, nên không c̣n ai biết về ư nghĩa của những chiếc cúc áo. Có lẽ v́ vậy mà ngày nay vô h́nh trung đâu có ai biết rằng những chiếc cúc trên áo quần của chúng ta chính là những bông hoa cúc, thậm chí một số người c̣n vô t́nh thốt ra câu nói “khi chết cúc áo c̣n bị lấy lại”.