HOME
HOME
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Phim-Online
Phim On
News-Clips
Clips
Playlist
Playlist
News Book
News Book
News 50
News 50
All Games”> </a><br/>
          <strong style=Games Breaking
Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Các cửa hàng bán lẻ quy mô nhỏ ở VN lên ngôi
Các tập đoàn lớn bé ở VN đang cho ra đời hàng loạt các cửa hàng tiện lợi, quy mô nhỏ bán lẻ cho khách hàng. Hiện các cửa hàng này đang ăn nên làm ra khắp nơi trên toàn quốc. Cùng vietbf.com khám phá thêm.

Xu hướng tích hợp nhiều dịch vụ tiện ích trong một cửa hàng đang được người tiêu dùng quan tâm.

Theo đánh giá của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, với nhịp sống ngày càng nhanh và quy mô hộ gia đ́nh Việt ngày càng nhỏ dần, người Việt mong muốn tiện lợi là yếu tố đặc biệt để họ quyết định việc lựa chọn cửa hàng đi mua sắm.

Nắm bắt được nhu cầu trên, thời gian qua hàng loạt cửa hàng tiện lợi đua nhau mở cửa. Đơn cử như hệ thống cửa hàng tiện lợi Co.op Food, Vinmart+, B’smart.

Cửa hàng… đa năng

Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM Phạm Ngọc Hưng nhận định hiện nay các tập đoàn bán lẻ của Thái Lan đă có mặt dày đặc tại Việt Nam. Họ mở cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini cho đến các siêu thị hoành tráng. Đơn cử như Tập đoàn Berli Jucker Plc (BJC) đă mua hệ thống 42 cửa hàng FamilyMart (Nhật Bản), sau đó đổi tên thành B’smart. Big C đă mở 30 siêu thị và chuỗi 10 cửa hàng tiện lợi CExpress.

“Riêng các doanh nghiệp Thái Lan đă mở hơn 140 cửa hàng tiện ích ở Việt Nam” - ông Hưng thông tin.

Khảo sát một số cửa hàng tiện lợi như B’smart, Circle K cho thấy cứ mỗi buổi trưa hay cuối ngày nhiều học sinh, người trẻ lại tập trung đến vui chơi và mua sắm. “Ở đây vừa có máy lạnh, Wi-Fi và bán cả mỹ phẩm, đồ ăn… nên sau giờ học tụi em tụ tập bạn bè đến đây” - bạn Nguyễn Kim H., nhà ở quận Tân B́nh, TP.HCM giải thích lư do thường vào cửa hàng tiện lợi cùng bạn bè.

Khác với cửa hàng tiện lợi do doanh nghiệp ngoại sở hữu, những cửa hàng của các doanh nghiệp trong nước như Co.op Food, Vinmart+, Vissan thường tập trung bán các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm tươi sống. Những mặt hàng này thu hút chủ yếu các bà nội trợ đến mua sắm vào sáng sớm hoặc chiều tối.

Ông Roberto Butraguenơ, Phó Giám đốc bộ phận dịch vụ bán lẻ thuộc Công ty Nielsen Việt Nam, cho biết thị trường Việt Nam hiện có hai mô h́nh chính là cửa hàng tiện ích như B’smart, Circle K, FamilyMart và siêu thị mini như Co.op Food, Satra Food, Vinmart+,... Hai mô h́nh này có nhiều điểm khác biệt trong việc cung cấp các dịch vụ bên trong cửa tiệm cũng như chủng loại sản phẩm. Chẳng hạn các chuỗi cửa hàng tiện ích tập trung cung cấp các sản phẩm thuận tiện cho việc mang đi như bán đồ ăn và thức uống có thể sử dụng ngay; cung cấp không gian để khách hàng có thể ăn uống ngay tại cửa tiệm và các dịch vụ thanh toán hóa đơn kèm theo.

Trong khi đó, siêu thị mini lại là nơi giống như một siêu thị thu nhỏ. Chuỗi siêu thị này là nơi cung cấp các sản phẩm thực phẩm tươi sống mỗi ngày, phù hợp với nhu cầu của các bà nội trợ, phụ nữ và người lớn tuổi.

“Cuộc cạnh tranh giữa hai mô h́nh này sẽ mang đến nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng. Đồng thời qua đó cũng giúp doanh nghiệp bán lẻ phải nâng cao lợi thế cạnh tranh của ḿnh trong thị trường” - ông Roberto Butraguenơ nhận định.

Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	61.4 KB
ID:	906387
Một cửa hàng tiện lợi vừa mới khai trương trên đường Huỳnh Văn Bánh, quận Phú Nhuận, TP.HCM. Ảnh: HTD

Không thay đổi sẽ thua

Bà Nguyễn Hương Quỳnh, Giám đốc cấp cao bộ phận dịch vụ đo lường bán lẻ Công ty Nielsen Việt Nam, nhận định cửa hàng tạp hóa sẽ không biến mất trong thời gian gần song sẽ phải thay đổi rất mạnh để thích nghi với t́nh h́nh mới. Bởi khi thương mại điện tử ngày càng phát triển và sự mong đợi của người mua hàng liên tục thay đổi.

“Do đó, không c̣n cách nào khác, các nhà bán lẻ Việt cần phải xem xét các cửa hàng của ḿnh đóng vai tṛ như thế nào trong chiến lược bán lẻ đa kênh; làm thế nào để có thể sử dụng chúng nhằm tăng cường các dịch vụ cũng như cung cấp giá trị cho mỗi chuyến mua hàng của người tiêu dùng” - bà Quỳnh gợi ư.

Cùng quan điểm trên, bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch HĐQT Công ty Retail & Franchise Asia, cố vấn về nhượng quyền thương hiệu chính phủ Malaysia, cho biết một trong những xu hướng chung của ngành bán lẻ thế giới là “to go”. Nghĩa là cửa hàng tiện ích có những sản phẩm tiện lợi để khách hàng dễ mua và mang đi. Bên cạnh đó là xu hướng tích hợp nhiều ngành nghề khác nhau trong cửa hàng để tạo sự thuận tiện cho người tiêu dùng. Trong cửa hàng đó có thể vừa là nhà thuốc vừa là chỗ để bán thức ăn nhanh…

“Ví dụ ở Nhật có mô h́nh cửa hàng tiện lợi đi kèm cửa hàng karaoke tại chỗ. Đây là xu hướng tất yếu trên thế giới. Tất cả các nhà bán lẻ đều phải ứng dụng xu hướng này để phát triển. Nếu doanh nghiệp Việt chậm chân th́ đối thủ nước ngoài làm trước và chúng ta mất thị phần là điều hiển nhiên” - bà Vân cảnh báo.

C̣n ông Phạm Ngọc Hưng cho rằng khi nhu cầu của khách hàng ngày càng cao, đến lúc nào đó họ có thể không muốn ghé đến cửa hàng tạp hóa truyền thống nữa. Họ mong muốn cửa hàng có các dịch vụ tiện ích khác ngoài mua sắm hàng hóa.

“Các doanh nghiệp Việt cần nắm bắt và nghiên cứu về xu hướng mới này. Trên thực tế, các doanh nghiệp ngoại đă đón đầu và nếu để họ chiếm được thị phần th́ công ty nội sẽ khó khăn” - ông Hưng nói.

Tiện lợi đă trở thành một lối sống

Đại diện Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam dẫn một kết quả khảo sát cho thấy khi nói đến các dịch vụ trong cửa hàng tiện ích có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng th́ dịch vụ ngân hàng được nhiều người chọn dùng nhất (khoảng 56%). Kế đến là các dịch vụ thức ăn nhanh (52%). Tiếp theo là các dịch vụ khác như đổ xăng, thư tín và dịch vụ cà phê, dược khoa.

Điều đó cho thấy tiện lợi đă trở thành một nhu cầu, một lối sống.

Chậm chân sẽ mất thị phần

Theo bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch HĐQT Công ty Retail & Franchise Asia, nếu so với các nước trong khu vực, tiêu dùng của Việt Nam chỉ cao hơn Lào, Campuchia, Myanmar. Do đó các doanh nghiệp ngoại sẽ tấn công vào những thị trường này.

“Khi họ tập trung tấn công mà doanh nghiệp Việt không có sự chuẩn bị th́ sẽ thua. Đây là thời điểm, là cơ hội để biến kênh truyền thống thành kênh hiện đại. Nếu công ty nội chậm chân th́ đối thủ làm trước, chúng ta sẽ mất thị phần” - bà Vân nhấn mạnh.

Chị Trần Thị Ḥa, nhà ở quận Tận Phú, TP.HCM chia sẻ: “Có những hôm đi làm về muộn, rút tiền ở các cây ATM nằm ở ngoài đường sợ không an toàn nên tôi đă vào cửa hàng tiện ích B’smart để rút tiền. Rút tiền ở đây yên tâm hơn v́ có bảo vệ và mở cửa 24/24 giờ”.

TÚ UYÊN
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

10.000 Tin mới nhất

Tin nóng nhất 24h qua

Super News

Tin tức Hoa Kỳ


Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 07-05-2016
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 109
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List

Thread Tools


 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Back 5 days

Back 10 days

Back 20 days

Back 30 days

Phim On

Clips

Playlist

News Book
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 19:11.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05007 seconds with 14 queries