HOME
HOME
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Phim-Online
Phim On
News-Clips
Clips
Playlist
Playlist
News Book
News Book
News 50
News 50
All Games”> </a><br/>
          <strong style=Games Breaking
Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 5 tuyến đường trên cao 15 năm nằm trên giấy ở TP HCM
Mặc dù đă được phê duyệt quy hoạch từ cách đây 15 năm nhưng 5 tuyến đường trên cao tại TP_HCM vẫn nằm trên giấy dù t́nh trạng kẹt xe đang ngày càng trầm trọng.


Thiếu đường trên cao, TP.HCM không thể thoát kẹt xe

Ùn tắc ngày càng kinh khủng

Vừa chở bà xă vào bệnh viện cấp cứu, ông T_K_T (ngụ Q.4) cho biết: “Trời nắng nóng chạy xe máy chở bả đằng sau vừa mệt vừa sợ. Bà ấy sốt cao, thỉnh thoảng mệt quá lả đi có bám được vào ḿnh đâu. Tôi vừa lo chạy xe vừa lo giữ người đằng sau, đến khổ”. Hỏi tại sao không gọi taxi chở bác gái đến bệnh viện cho an toàn, ông T. nói thẳng: “Đi xe máy c̣n luồn lách chạy cho nhanh được chứ đi ô tô, gặp đúng giờ tan tầm kẹt xe, biết chừng nào mới tới được bệnh viện”.

Câu chuyện “cấp cứu thời kẹt xe” có lẽ không chỉ riêng của gia đ́nh ông T. mà đang trở thành nỗi ám ảnh của rất nhiều người dân sống tại TP_HCM. Ra đường gặp kẹt xe, giờ nào, đường nào cũng kẹt_._; những than thở về t́nh h́nh giao thông thậm chí đang dần thay thế cho lời chào trong mỗi cuộc hẹn. Nhiều trục đường trước đây thông thoáng, phương tiện chỉ hơi đông hơn vào giờ tan tầm chiều tối như Nguyễn Đ́nh Chiểu, Trần Quốc Thảo (Q.3), Nguyễn Thái Học, Bến Vân Đồn (Q.4) nhưng nay cũng liên tục tắc nghẽn. Ùn tắc lan truyền ngày càng tăng cao khi chỉ một sự cố từ đường cao tốc phía cửa ngơ cũng có thể “phong tỏa” giao thông toàn bộ khu vực trung tâm gần nửa ngày trời, như trường hợp xe cẩu hỏng trên cầu Phú Mỹ vừa xảy ra hồi đầu tháng 7.

TS Huỳnh Thế Du, giảng viên chính sách công - Trường đại học Fulbright VN, lư giải do nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao, kéo dài khoảng cách so với khả năng cung ứng của hạ tầng. Giao thông TP_HCM đang bùng phát tới điểm ùn tắc và chỉ cần thêm một lượng nhỏ phương tiện cũng có thể đẩy lên tới mức ùn tắc kinh khủng. Khi đă tiến đến ngưỡng này, tốc độ ùn tắc sẽ tăng rất nhanh theo chiều dốc thẳng đứng, thêm một chiếc xe máy có thể đẩy mức độ ùn tắc lên đến 10 lần trong thực tế, thay v́ chỉ tăng 2 - 3 lần theo lư thuyết.

"Nén" người, xe vào đường bộ

Để giải quyết bài toán kẹt xe, TP_HCM đă thực hiện rất nhiều giải pháp cấp bách như mở đường, xây thêm cầu vượt, mới đây nhất là nghiên cứu thu phí ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP. Thế nhưng, khung hạ tầng cốt yếu theo quy hoạch lại chưa thể hoàn thiện. Đáng chú ư, trong khi hệ thống tàu điện ngầmdang dở chưa biết ngày về đích, các tuyến đường vành đai loay hoay măi chưa thể khép kín, 5 tuyến đường trên cao được đá_n_h giá là biện pháp căn cơ giải quyết ùn tắc giao thông tại các nút giao lại đang gần như bị “lăng quên” sau hơn 1 thập niên được quy hoạch.

Cụ thể, theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải được Thủ tướng phê duyệt, chậm nhất đến năm 2020, TP_HCM xây dựng xong tổng cộng 5 tuyến đường bộ trên cao với tổng chiều dài 70,7 km. 5 tuyến đường này sẽ liên thông nhau để giải quyết giao thông ở các trục có lưu lượng xe cộ lớn. Tuy nhiên từ khi lên kế hoạch vào năm 2005 đến nay đă gần 15 năm, TP vẫn chưa có tuyến nào được đầu tư xây dựng.

PGS-TS Hà Ngọc Trường, Phó chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP_HCM, nhận định nút giao thông, điểm giao c_ắt chính là khởi nguồn phát sinh ùn tắc tại các đô thị, TP lớn. Tại hầu hết các TP trên thế giới có mật độ lưu thông lớn như Bangkok (Thái Lan), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Singapore_.. các nút giao đều là nút giao khác mức hoặc lập thể, thậm chí có những điểm h́nh thành tới 5 - 6 tầng lưu thông mới có thể hạn chế kẹt xe. “Tại TP_HCM, chủ yếu các nút giao đều theo dạng ṿng xuyến, xe cộ lưu thông trên cùng một mặt bằng quá đông, không thể tránh khỏi ùn tắc. Xây thêm cầu vượt, hầm chui chỉ có thể giảm áp lực trong thời gian ngắn và mang tính cục bộ. Việc xây dựng các tuyến đường trên cao là vô cùng cấp bách nhưng dường như lại đang bị bỏ quên. Không có đường trên cao, TP không thể thoát ùn tắc”, ông Trường nói.

“Tắc” do thiếu tiền

Trong 5 tuyến đường trên cao được quy hoạch, dự án tuyến đường bộ trên caosố 1 được đá_n_h giá quan trọng nhất và có thể xây dựng sớm nhất. Trước đây, TP giao cho Tập đoàn GS E&C (Hàn Quốc) nghiên cứu, đầu tư theo h́nh thức BOT. Đến năm 2009, do một số khó khăn, nhà đầu tư đă xin rút khỏi dự án. Sau đó, Công ty CP bê tông 620 Châu Thới đề xuất nghiên cứu đầu tư dự án, thời gian thực hiện 4 năm với 30% vốn nhà nước và 70% vốn từ nhà đầu tư, nhưng rồi cũng đề nghị “rút lui”.

Dự án tuyến đường trên cao số 2, năm 2008 TP giao cho Tập đoàn Wijaya Baru Global Berhad (Malaysia) nghiên cứu xây dựng. TP cũng giao Tổng công ty xây dựng số 1 nghiên cứu đầu tư dự án xây dựng tuyến đường trên cao số 4. Tuy nhiên, đến nay tuyến số 4 vẫn c̣n trên giấy. C̣n tuyến đường trên cao số 3 cũng chưa có nhà đầu tư nào xin được triển khai thực hiện.

Trả lời PV Thanh Niên, đại diện Sở GTVT TP khẳng định về mặt kỹ thuật th́ việc xây dựng các tuyến đường trên cao không gặp khó khăn ǵ. Tuy nhiên, khó khăn nhất là phương án tài chính để hoàn vốn. Hầu hết dự án đường trên cao đều đ̣i hỏi vốn lớn, mỗi dự án đều trên 10.000 tỉ đồng, chưa kể giải phóng mặt bằng_.. Trong khi đó, việc thu phí xe lưu thông chỉ đủ khoảng 20% so với tổng vốn đầu tư nên nhiều nhà đầu tư e ngại.

Ông Hà Ngọc Trường cho biết thêm: Lo lắng lớn nhất của các nhà đầu tư là khâu giải phóng mặt bằng. Với quy mô khoảng 4 làn xe, mỗi làn 3,5 m, cùng dải phân cách và lan can, tổng cộng mỗi tuyến cần ít nhất 17 - 18 m chiều ngang, chưa kể giải tỏa hệ thống điện_.. rất khó khăn và tính đến nay tiền đền bù rất lớn. “Để làm đường trên cao, chỉ c̣n cách TP đứng ra lo giải phóng mặt bằng th́ mới mong thu hút tư nhân đầu tư”, ông Trường đề xuất.

Một chuyên gia từ Viện Nghiên cứu phát triển TP gợi ư TP_HCM có thể học tập kinh nghiệm ở Hàn Quốc, chấp nhận h_y s_i_n_h tạm thời một số tuyến, điều chỉnh lại quy hoạch. Có thể nghiên cứu xây dựng các tuyến trên cao chạy trên một số tuyến kênh rạch chưa có hệ thống gom nước dưới ḷng kênh để giảm phần giải phóng mặt bằng. Sau khi TP có đủ nguồn lực, sẽ tiếp tục thực hiện mạng lưới theo đúng quy hoạch ban đầu.

VietBF © sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

10.000 Tin mới nhất

Tin nóng nhất 24h qua

Super News

Tin tức Hoa Kỳ


troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-28-2019
Reputation: 226899


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 86,995
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	17.jpg
Views:	0
Size:	66.9 KB
ID:	1426215  
troopy_is_offline
Thanks: 75
Thanked 6,386 Times in 5,523 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 108
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
Old 07-28-2019   #2
nhuquynh_1986
Banned
 
Join Date: Feb 2009
Location: https://t.me/pump_upp
Posts: 6,484
Thanks: 2,123
Thanked 1,033 Times in 724 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 486 Post(s)
Rep Power: 0
nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7
nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7nhuquynh_1986 Reputation Uy Tín Level 7
Default

XÂY TUYẾN ĐƯỜNG KHÓ GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG KÍNH PHÍ KHÔNG ĐỦ - NẾU NHƯ MỠ RỘNG SÔNG RẠCH VÀ THÀNH PHỐ SAI GON VỚI CHUYÊN CHỞ CÔNG CỘNG - 20 PHÚT CÓ MỘT CHUYẾN TÀU ĐẸP MẪU MĂ VÀ AN TOÀN.CĂNG CHO TÀU HÀNG DỜI RA VŨNG TÀU
GHE THUYỀN Ở VIỆT NAM CÓ THỂ ĐỐNG - 5 NĂM SAU CHẮC SAI GON ĐẸP LẮM SẼ GIỐNG NHƯ MÔ H̀NH CỦA NƯỚC PHÁP
nhuquynh_1986_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Back 5 days

Back 10 days

Back 20 days

Back 30 days

Phim On

Clips

Playlist

News Book
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 19:41.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08590 seconds with 14 queries