HOME
HOME
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Phim-Online
Phim On
News-Clips
Clips
Playlist
Playlist
News Book
News Book
News 50
News 50
Breaking
Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vụ mất tích bom nguyên tử đầu tiên của Mỹ
Năm 1950, một chiếc máy bay mang theo bom nguyên tử của Mỹ gặp tai nạn. Trong nhiều thập kỷ, không ít người hoài nghi liệu quả bom có thực sự được kích nổ phía trên đại dương, hay nó bị mất tích ở đâu đó trong khu vực hẻo lánh của Canada.

Máy bay ném bom B-36 của Mỹ trong lúc thực hiện nhiệm vụ huấn luyện thời b́nh đă gặp sự cố động cơ và rơi xuống khu vực British Columbia (Canada) vào năm 1950. Điều đặc biệt là chiếc máy bay mang theo quả bom nguyên tử Mark IV – thứ vũ khí có kích thước tương đương quả bom nguyên tử Mỹ thả xuống thành phố Nagasaki của Nhật Bản năm 1945. Theo lời khai từ các thành viên phi hành đoàn sống sót, họ đă ném quả bom ra khỏi máy bay một cách an toàn và kích nổ nó giữa không trung trước khi máy bay rơi.

Vụ tai nạn này trở nên nổi tiếng khi nó là “mũi tên găy” đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ. Mũi tên găy là thuật ngữ quân đội Mỹ dùng để nói về một tai nạn liên quan đến vũ khí hạt nhân.

Cuộc thử nghiệm máy bay thất bại

Khoảng 5 năm sau khi dùng bom nguyên tử buộc Nhật Bản đầu hàng trong Thế chiến II, quân đội Mỹ đă chuẩn bị cho t́nh huống xảy ra chiến tranh hạt nhân với kẻ thù thời Chiến tranh Lạnh, Liên Xô. B-36 là máy bay ném bom liên lục địa đầu tiên của Mỹ có khả năng mang vũ khí hạt nhân đến bất kỳ nơi nào trên thế giới, và Bộ Tư lệnh Không quân Chiến lược Mỹ (SAC) rất háo hức muốn thử nghiệm loại máy bay mới với trọng tải thực.


Sau nhiều tháng vận động hành lang, các nhà lănh đạo SAC thuyết phục thành công Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Mỹ (AEC) cho mượn một quả bom nguyên tử Mark IV không chứa lơi plutonium. Quả bom vẫn chứa một lượng lớn uranium và chất nổ thông thường, nhưng nó không thể tạo ra một vụ nổ hạt nhân hủy diệt.


Bom nguyên tử Mark IV. Ảnh: Independent.

Vào ngày 13/2/1950, chiếc B-36 cất cánh từ Căn cứ Không quân Eielson gần Fairbanks, tiểu bang Alaska (Mỹ) với phi hành đoàn gồm 17 người. SAC dùng chuyến bay thử nghiệm này để mô phỏng vụ đánh bom nguyên tử vào một thành phố lớn ở Liên Xô. B-36 dự kiến bay trên một tuyến đường dài 8.850 km từ Alaska đến Montana, sau đó hạ thấp độ cao ở San Francisco – mục tiêu ném bom giả định – và cuối cùng hạ cánh xuống Căn cứ Không quân Carswell, bang Texas.

Đáng tiếc là mọi thứ diễn ra không như kế hoạch. Không lâu sau khi cất cánh, băng bắt đầu tích tụ trên thân máy bay ném bom và trọng lượng vượt quá quy định gây áp lực lớn lên động cơ. Ba trong số các động cơ bốc cháy, sau đó ngừng hoạt động. Chỉ với ba động cơ c̣n lại, chiếc B-36 mất dần độ cao với tốc độ 152 mét/phút.


Chỉ huy Harold Barry cùng các phi hành đoàn đă hành động nhanh chóng. Ưu tiên hàng đầu của họ là phá hủy quả bom nguyên tử để nó không rơi vào tay kẻ thù. Tuy nhiên, khi phi công phụ của Barry nhấn nút thả bom, không có điều ǵ xảy ra. Anh ta cố gắng nhấn nút thêm một lần nữa để mở khoang chứa bom và thả Mark IV trên Thái B́nh Dương. Lần này, mọi chuyện diễn ra suôn sẻ. Theo báo cáo của phi hành đoàn, chất nổ thông thường bên trong quả bom đă được kích nổ và quả bom hoàn toàn bị phá hủy.

Sau đó, Barry thiết lập chế độ lái tự động cho chiếc máy bay đang rơi, hướng nó tiếp tục bay về phía vùng biển xa đất liền, trong khi ông và phi hành đoàn nhảy dù trong bóng tối xuống ḥn đảo Princess Royal ở ngoài khơi British Columbia (Canada). Đáng tiếc là chiếc B-36 bay lệch đường bay định sẵn. Nó bay thêm khoảng 322 km, sau đó đâm vào sườn núi Mount Kologet phủ đầy tuyết nằm sâu bên trong vùng đất liền hoang vu của Canada.

Ngay lập tức, lực lượng phối hợp giữa quân đội Mỹ và Canada tiến hành một nhiệm vụ cứu hộ quy mô lớn. Họ huy động 40 máy bay t́m kiếm khắp nơi trên đường bờ biển đóng băng của Canada. Sau nhiều nỗ lực, nhóm cứu hộ phát hiện 12 trong số 17 thành viên phi hành đoàn vẫn sống sót, trong đó có một người bị treo ngược cùng chiếc dù trên cây. Tuy nhiên, 5 thành viên c̣n lại – bao gồm chuyên gia phụ trách vũ khí Theodore Schreier – không bao giờ được t́m thấy.

Những tin đồn xung quanh vụ tai nạn

Quân đội Mỹ tiến hành thẩm vấn các thành viên trong phi hành đoàn. Mọi người đều khai nhận rằng quả bom Mark IV đă được kích nổ an toàn trước khi máy bay lao xuống đất. Tuy nhiên, lực lượng quân đội vẫn tiếp tục t́m kiếm các mảnh vỡ của chiếc máy bay B-36 nhằm xác minh lời khai của phi công. Tuy nhiên, nhóm t́m kiếm của Không quân Mỹ không thể t́m thấy dấu vết của chiếc máy bay gặp nạn và họ cho rằng nó đă rơi xuống Thái B́nh Dương. Ba năm sau, trong lúc một nhóm cứu hộ Canada giải cứu một nhà thăm ḍ dầu mỏ, họ vô t́nh phát hiện mảnh vỡ của chiếc máy bay B-36 trên đỉnh núi Mount Kologet.


Không quân Mỹ từng ba lần cử đoàn thám hiểm đến địa điểm trên, nhưng họ đều phải quay lại do thời tiết xấu và điều kiện khắc nghiệt. Năm 1954, một nhóm điều tra cuối cùng cũng tiếp cận được chiếc B-36. Họ nhanh chóng tháo dỡ mọi thiết bị quan trọng của chiếc máy bay rồi phá hủy nó.

V́ báo cáo của nhóm tháo dỡ là tối mật nên chúng ta không thể biết chính xác quả bom nguyên tử có rơi cùng chiếc máy bay hay không. Liệu có manh mối nào trong đống mảnh vỡ máy bay cho thấy quả bom thực sự đă được thả trước khi xảy ra va chạm? Do thiếu các bằng chứng rơ ràng nên tin đồn liên quan đến số phận của quả bom nguyên tử bắt đầu xuất hiện. Tâm điểm của những tin đồn liên quan đến Schreier, chuyên gia phụ trách vũ khí mất tích.

Đầu tiên là lời đồn về một thi thể được t́m thấy cùng các mảnh vỡ máy bay trên núi Kologet. Liệu đó có phải Schreier hay không? Schreier là một cựu phi công và anh ta có thể đă cố gắng lái máy bay trở về Alaska (Mỹ) trong khi những người khác nhảy dù ra ngoài.

Theo một số tin đồn khác, chỉ huy Barry nh́n thấy Schreier quay lại máy bay ngay sau khi ông nhảy dù vào bầu trời đêm. Thêm vào đó, quả bom Mark IV chưa từng rời khỏi máy bay và Schreier đă chết khi cố đưa nó trở lại căn cứ của lực lượng không quân một cách an toàn. Tuy nhiên, quân đội Mỹ không xác nhận bất kỳ tin đồn nào.

Hơn nửa thế kỷ sau, các nhà thám hiểm và điều tra viên nghiệp dư vẫn t́m cách đến địa điểm máy bay rơi để tự đánh giá, t́m hiểu sự thật.

VietBF @ Sưu Tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

10.000 Tin mới nhất

Tin nóng nhất 24h qua


Cupcake01
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-05-2020
Reputation: 158399


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 55,213
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	h.jpg
Views:	0
Size:	61.1 KB
ID:	1593980  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 46
Thanked 3,695 Times in 3,217 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 14 Post(s)
Rep Power: 69
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Reply

User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Back 5 days

Back 10 days

Back 20 days

Back 30 days

Phim On

Clips

Playlist

News Book
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 06:40.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06406 seconds with 14 queries