Tại thời điểm phát sinh ra mâu thuẫn, bạn sẽ chỉ trích khuyết điểm và sai lầm của người khác hay là tự nh́n nhận lại thiếu sót của bản thân ḿnh?
Từ cách ứng xử của mỗi người mà chúng ta có thể nh́n ra cảnh giới tu dưỡng của người đó, từ đó có đủ căn cơ để phân biệt giữa tiểu nhân và quân tử.
Người ta vẫn thường hay nói,
"Tại anh tại ả tại cả đôi bên", hay là
"Không có lửa làm sao có khói", cho nên trong cuộc sống, bất luận là mâu thuẫn nào xảy ra giữa hai người th́ rơ ràng không thể xuất phát từ một phía được. Kỳ thực, hai bên có liên quan đều cần phải xem xét lại bản thân ḿnh.
Trong
"Luận Ngữ" của Khổng Tử có nhiều chỗ viết về vấn đề trách người-trách ḿnh, nhằm so sánh giữa tiểu nhân và quân tử:
"Quân tử cầu chư kỷ, tiểu nhân cầu chư nhân", (Tạm dịch:
Người quân tử trách ḿnh, tiểu nhân trách người).
Hay là:
"Cung tự hậu nhi bạc trách vu nhân, tắc viễn oán hỹ" (Tạm dịch:
Người tự biết nhận lấy trách nhiệm về ḿnh mà ít trách người, sẽ tránh xa được điều oán hận).

Khổng Tử cho rằng, người mà nghiêm khắc với bản thân và khoan dung độ lượng với người khác th́ mới có thể tránh xa được oán hận cùng các thị phi. Sự khác biệt giữa người thường và bậc thánh hiền chính là ở chỗ trách người hay trách ḿnh, đó cũng là điểm để Khổng tử định danh về tiểu nhân và quân tử.
Khi phát sinh mâu thuẫn trong mối quan hệ nhỏ giữa người với người, hay nói rộng ra là mối quan hệ lớn hơn là giữa các quần thần, quốc gia, nếu như hai bên đều biết tự nh́n lại ḿnh th́ bất luận là mâu thuẫn nào đi nữa cũng không khó để giải quyết. C̣n nếu như chỉ trách cứ đối phương, không soi xét lại bản thân ḿnh th́ sẽ càng bị ly gián, khi oán hận càng tích lủy càng sâu đậm, thậm chí mâu thuẫn trở nên kịch liệt và phá tan mối quan hệ vốn tốt đẹp giữa đôi bên.
Trong cuộc sống, ai ai cũng có rất nhiều việc không hài ḷng, thậm chí gặp nhiều nỗi bất hạnh mà đều có nguyên nhân từ sự phát sinh các mâu thuẫn mà thành. Tuy nhiên, đối diện với mâu thuẫn, một người nếu như có thể thường xuyên xem xét lại bản thân, v́ người khác mà suy nghĩ nhiều hơn một chút th́ sẽ tránh được rất nhiều những cuộc tranh căi và khi mâu thuẫn trở nên gay gắt, nếu biết ứng xử khéo th́ sẽ giúp cho tâm thái của người ấy được b́nh thản và an yên hơn. Người ấy có thể v́ người khác, v́ quần thể, v́ xă hội mà tạo ra được những mối quan hệ ḥa thuận và hạnh phúc.
Ngược lại, những người một mực oán hận người khác, chỉ trích người khác th́ chính là đang che giấu và phóng túng cho sai lầm của ḿnh, trốn tránh trách nhiệm của ḿnh. Như vậy chỉ khiến cho mâu thuẫn giữa người với người càng lớn hơn, sâu hơn và ngăn cách cũng sẽ sâu hơn.
V́ vậy trách người không bằng trách ḿnh!
Tiên trách kỷ hậu kỷ trách nhân. (
Hăy trách ḿnh trước rồi mới trách người khác)
Người quân tử xưa nay đều tự xem xét lại bản thân ḿnh, kẻ tiểu nhân không nh́n lại bản thân ḿnh mà thường xuyên oán Trời trách đất, trách người, trong ḷng tràn đầy bực tức, oán hận. Ranh giới giữa tiểu nhân và quân tử, khác nhau chẳng qua chỉ v́ một chữ
"trách" đó thôi.
Một chính nhân quân tử, thường xuyên t́m những thiếu sót ở bản thân ḿnh mà không trách cứ người, khi đó người ấy dù không tu đạo nhưng đă ở trong đạo rồi!