Đôi khi nh́n những tấm h́nh đă chụp ngày xửa ngày xưa, lạ ghê, ta lại có cảm giác như ḍng thời gian đó đang hiện hữu cùng năm tháng đang sống. H́nh ảnh ấy, ta đă gặp, đă thấy và đă là “nhân chứng”, thế nhưng, nó lại đă thuộc về quá khứ. Cảm nhận này cho ta thấy rằng, với những ǵ đă diễn ra trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc, trải qua thăng trầm năm tháng, hầu như không thay đổi. Kỳ lạ chưa? Trong khi đó, ta thừa biết rằng, dưới gầm trời này, không có ǵ bất biến, phải thay đổi. Vậy mà, phong tục Tết xưa lại đứng ngoài “quy luật” đó. Nếu có, chỉ rất ít, không đáng kể; nếu có, chỉ là “b́nh cũ rượu mới” đặng phù hợp với nhịp phát triển thời đại.
Ḱa, cứ nh́n h́nh ảnh ông đồ già cực kỳ ấn tượng và nổi tiếng trong nghệ thuật nhiếp ảnh của cụ Vơ An Ninh, nay bước chân ra phố vào đầu thế kỷ XXI, ta lại bắt gặp trên đường phố ồn ào, ngược xuôi xe cộ. Vậy, có ǵ khác? Có thể khác từ đổi thay đô thị nhưng điều cốt lơi nhất là vẫn là ông đồ của ngày tháng vời vợi yêu dấu:
Một thầy khóa g̣ lưng trên cánh phản/ Tay mài nghiên hí hoáy viết thơ xuân/ Cụ đồ nho dừng lại vuốt râu cằm/ Miệng nhẩm đọc vài hàng câu đối đỏ (Đoàn Văn Cừ)
H́nh ảnh này, có ǵ đáng nói? B́nh thường thôi mà. Không đơn giản thế đâu! Tôi nghĩ, đây là một trong những biểu hiện của sự thống nhất mà đa dạng trong văn hóa người Việt. Bắc - Trung - Nam cũng đều có ông đồ của ngày Tết, có thể hiện nay, họ trẻ hơn và… đẹp trai hơn, bảnh bao hơn trước nhưng dứt khoát phải là áo dài khăn đóng. Nói đâu xa, một hai năm trước đây, ngày Tết, tôi đă gặp h́nh ảnh đáng yêu này ngay trước Nhà triển lăm Đà Nẵng, ở khu Nhà hát Trưng Vương, dọc đường Hùng Vương… Xa hơn nữa, tranh vẽ bút màu của học sinh Trường Mỹ thuật Gia Định nửa đầu thế kỷ XIX cũng đă ghi nhận h́nh ảnh ông đồ trong Nam.
Sở dĩ, vào phần “mở đầu”, tôi phải dài ḍng “ṿng vo tam quốc” v́ muốn nói rằng, phong tục Tết của người Việt nói chung có sức sống mănh liệt, tồn tại và tốn tài măi măi, bất chấp ḍng chảy khắc nghiệt của thời gian, kể cả sự “va chạm” văn hóa diễn ra theo xu hướng nào. Nó không mất đi. Nó c̣n măi đó. Có thể đă cải tiến, đă thay đổi nhưng không đáng kể, không bao giờ khiến người ta cảm thấy xa lạ phải thốt lên: “Ủa, thời buổi ǵ kỳ cục, Tết mà thế à?”. Đă nói đến Tết, từ xưa đến nay, con người ta cũng sống trong tâm trạng hồi hộp, chờ đợi “Năm hết, Tết đến” với biết bao rạo rực, nhẫm tính từng ngày, kể từ hăm ba tháng Chạp lúc đưa Ông Táo về trời. Vậy, Tết phải thế nào?
Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ/ Cây nây tràng pháo, bánh chưng xanh
Nghệ sĩ Tam Thái - người Quảng Nam Đà Nẵng, tác giả bộ sách ảnh và triển lăm Kư ức miền quê, Sài G̣n qua miền kư ức, Tết Sài G̣n, Khung trời tuổi nhỏ - vài chục năm trước có chụp tấm ảnh nấu bánh tét bên bờ sông Hoài (Hội An). Bánh tét là “biến thể” của bánh chưng đó thôi. Có thể đó là ảnh chụp cơ sở kinh doanh nào đó chăng? Họ nấu với số lượng lớn mới có thể cung cấp cho nhiều nhà. Sở dĩ như thế, bởi đời sống tất bật nên từng hộ gia đ́nh không nấu riêng lẻ nữa nhưng vẫn có bánh tét ngày Tết. H́nh ảnh đó cho thấy phần nào cách thức nấu bánh tét đă khác xưa. Đă khác xa không khí vào ngày cuối năm, cả nhà ngồi quanh bên bếp lửa hồng canh bánh tét, vừa ngong ngóng chờ giây phút giao thừa.
Thật ra, h́nh ảnh đó vẫn c̣n. Vài năm trước đậy khi về Đà Nẵng ăn Tết, những ngày cuối năm, tôi đă thấy nhiều nhà ở quận Hải Châu vẫn c̣n nấu bánh tét như thời tôi thơ bé tại nhà ông bà ngoại tôi đă nấu. H́nh ảnh đó, vẫn sống trong t́nh cảm mà từ thập niên 1940 tận ngoài Bắc, nhà văn Thạch Lam đă từng cảm nhận: “Trời rét mà ngọn lửa ấm như giữ không muốn cho ta đi xa, giữ ta lại để hưởng những cái thú êm ấm trong gia đ́nh, trong khi cả nhà đang ngồi xây quanh nghe tiếng nước nóng reo mà kể chuyện cũ”.
C̣n nhớ, Tết năm đó, nh́n lên bàn thờ vào đêm giao thừa, khói nhang thơm quyện, dù có đầy đủ bánh trái, kể cả bánh chưng/bánh tét nhưng gương mặt mẹ tôi vẫn buồn xo, có ǵ đó chưa ưng ư lắm. Sau khi khấn nguyện, bà quay sang tôi trầm ngâm: “Vẫn c̣n thiếu bánh tổ, con à!”. Dù phong tục Tết của “Quảng Nam hay căi” vẫn nằm trong ḍng chảy văn hóa Việt thống nhất từ Nam chí Bắc, tuy nhiên vẫn có sự “dị biệt” đôi chút đă hằn vết trong trí nhớ. Khó quên! Ngày Tết thiếu bánh trái ǵ th́ thiếu, nhưng không thể thiếu bánh tổ là vậy! Bánh tổ nổi tiếng nhất ở Hội An qua câu cửa miệng: “Nem chả Ḥa Vang/ Bánh tổ Hội An/Khoai lang Trà Kiệu/Thơm rượu Tam Kỳ”.
Với bánh tổ, người ta chỉ làm trong dịp Tết. V́ lẽ đó, nh́n thấy bánh, là đă thấy nôn nao, diệu vợi môt t́nh cảm thân mật và gần gũi. Hễ gần đến Tết, mẹ tôi hay nhắc lại, đừng quên: “Bánh tét, bánh tổ, bánh nổ, bánh in” đă làm nên hương vị Tết quê nhà. Nhớ lắm! Nhớ ơi là nhớ! Rồi lại nhớ đến bài đồng dao mẹ tôi đă dạy từ thời c̣n nhỏ xíu:
Trời mưa lâm râm/ Cây trâm có trái/ Con gái có duyên/ Đồng tiền có lỗ/ Bánh tổ thiệt ngon.
H́nh ảnh bánh tổ do nghệ sĩ Tam Thái chụp (h́nh 1) có thể minh họa cho cảm giác này. Do đâu chỉ Quảng Nam mới có bánh tổ? Có nhiều cách lư giải, khi đọc tạp chí Khoa học và phát triển số Xuân 1994, tôi tâm đắc với nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Xuân khi ông cho rằng, loại bánh này là do người Hoa du nhập vào Hội An từ thế kỷ XVII. Nói như thế v́ hiện nay tại Chợ Lớn (Thành phố Hồ Chí Minh) vẫn có loại bánh tương tự, h́nh thức bề ngoài có khác chút xíu, đồng bào người Hoa cũng cúng trong dịp Tết, gọi là bánh “ńn cú” phát âm của từ “niên cao”, ngụ ư tăng thọ - như ước vọng ngàn đời của dân tộc Á Đông nói chung:
Thiên tăng tuế nguyệt, nhơn tăng thọ/ Đức măn càn khôn, phúc măn môn.
Với người quê ḿnh, trên mặt bánh có rải mè, bọc bằng lá chuối, c̣n người Hoa th́ in ḍng chữ đỏ, đại khái “Năm mới phát tài”, “Vạn sự như ư” hoặc chữ “Phúc”… Điều thú vị nhất vẫn là cỡ bánh. Bánh tổ Quảng Nam to hơn gần như gấp đôi, phải chăng đă phản ánh tâm lư “ăn đậm, uống đậm” của cư dân Ngũ Hành Sơn? Thế th́, chính Quảng Nam c̣n giữ được sự giao lưu văn hóa Hoa - Việt qua cách làm bánh tổ từ thuở xa xưa đó, há chẳng đáng hănh diện lắm sao?
Tết c̣n là mùa của lễ hội. Có nhiều lễ hội tại quê ḿnh. Ở đây, nghệ sĩ Tam Thái chụp h́nh lễ hội tháng Giêng tại đ́nh Túy Loan (huyện Ḥa Vang). H́nh ảnh các cụ già khăn đóng áo dài cứ như thể bước ra từ thơ Vũ Đ́nh Liên “Những người muôn năm cũ” từ thế kỷ trước quay về với thời ta đang sống. Tấm ảnh này (h́nh 2) chụp năm nào, tôi không rơ nhưng chắc chắn phải vào ngày 14 hoặc 15 tháng 2 Âm lịch. V́ đó là ngày Xuân kỵ của một ngôi đ́nh được xây dựng vào năm 1888, thờ Thành hoàng và các vị tiền hiền, hậu hiền của làng. Mà ngày Tết, ngày nhất đă đến đ́nh Túy Loan, sao ta không ghé qua chợ Túy Loan thưởng thức món ḿ Quảng gà cực ngon? Ngon bởi v́ rằng trong rau xanh mơn mỡn xuân xanh ấy, c̣n có cả búp chuối nữa, và cái bánh tráng thơm, gịn khiến khi ăn ta lại nhớ đến lời tỏ t́nh bay bướm vô song:
Tay cầm bánh tráng nương nương/ Miệng kêu tay ngoắt, bớ người thương uống nước nhiều
Tôi đố ai có thể ra câu ca dao nào có thể khái quát được cái sự “ăn chắc mặc bền” mộc mạc đến độ ấy! Đă thế, lại là lời của người thương dành cho người thương, khiến nghe xong, ta thấy thấy thương thương xao xuyến lạ lùng. Cũng tỷ như ngày Tết về chơi nơi ấy, chỉ cách Đà Nẵng chừng 13 cây số, nào có xa xôi ǵ, lại được nghe:
Bữa ni giọng tắt, tiếng khan/ Không ai đi chợ Túy Loan cho tui gửi đường
Nghe thấy tŕu mến ghê gớm! Và, Tết đến trong ḷng mỗi người. Người người Tết. Nhà nhà Tết. Thế th́ đường phố cũng Tết. Tôi thích nh́n tấm h́nh chụp lồng đèn ngày Tết trên đường Hoàng Diệu. Tôi nhớ từ con đường này, đi ngang qua một chút gặp đường Ông Ích Khiêm, có chùa Tỉnh Hội, vẫn là nơi nhộn nhịp nhất, đông người nhất vào lúc hái lộc đêm giao thừa, ngày Tết viếng chùa nguyện cầu quốc thái dân an… Nay nh́n lại từ tấm ảnh của nghệ sĩ Tam Thái, thấy dưới gốc cây đa biếc xanh lá, nh́n h́nh ảnh chiếc xe xích lô, tôi ngỡ là đă cách đây vài chục năm rồi. Thoáng đó, cứ ngỡ như nh́n thấy trong Tết này. Ngày Tết, trang trí lồng đèn đa màu đa sắc cho cây cối trên phố, há chẳng phải là nét đẹp của văn hóa Tết quê ḿnh đấy sao?
Một khi nhớ về Tết, bao giờ trong tâm thức con người ta cũng nhớ về kỷ niệm của thuở ấu thời - ngày xa xưa c̣n có ba có mẹ, nhớ như in trong óc và nó trở thành một phần khó quên trong kư ức. Đi qua nỗi nhớ lan man ấy, nào riêng ǵ tôi, hễ dịp Xuân về Tết đến, tâm trí của bất cứ người Việt nào cũng c̣n lưu giữ h́nh ảnh con ṭ he (h́nh 3). Nó đă đi vào ca dao với những câu cực kỳ dí dỏm như:
Ṭ he bà bán mấy đồng/ Tôi mua một chiếc cho chồng tôi chơi/ Chồng tôi lên chín, lên mười/ Nó chê chút chít, nó đ̣i ṭ he
Đó là những con vật xinh xắn như chó, mèo, trâu, rồng... hoặc thằng bé cỡi trâu, ngôi chùa cổ kính… dành cho trẻ con. Tất cả làm bằng đất sét và bên ngoài chỉ cần phết lên một lớp bột màu nâu. Chỉ thế thôi! Nhưng con vật ngộ nghĩnh ấy có sức sống lâu bền trong nhiều thế hệ - nhất là những ai từng sống ở quê ḿnh. Trong những phiên chợ Tết, hoặc các dịp lễ hội, các bà mẹ đi chợ về chỉ cần mua làm quà cho con một vài con ṭ he là nó sung sướng lắm! Bởi lẽ, ở con ṭ he bằng đất, các nghệ nhân khéo léo “cấu trúc” một “cái c̣i” nhỏ. Đứa trẻ cầm con ṭ he trên tay và có thể thổi một hơi dài. Từ đó, sẽ phát ra âm thanh rộn ră đáng yêu vô cùng.
Món quà kỷ niệm khó quên trong ngày Tết của thế hệ tôi, Tết này, có c̣n không, Tết ơi?
LÊ MINH QUỐC
(Ấn phẩm ĐÀ NẲNG XUÂN 2022)
|
|