HOME
HOME
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Phim-Online
Phim On
News-Clips
Clips
Playlist
Playlist
News Book
News Book
News 50
News 50
All Games”> </a><br/>
          <strong style=Games Breaking
Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tương lai u ám của xe điện Trung Quốc: Càng bán càng lỗ
Nhiều hăng xe điện Trung Quốc càng bán càng lỗ, tương lai u ám. Do giá nguyên liệu tăng, khó khăn về tài chính… nên nhiều hăng xe điện nhỏ tại Trung Quốc gặp khó. Nhiều thương hiệu nhỏ có thể đối mặt với t́nh trạng phá sản.

Trong ṿng chưa đầy một tháng qua, hàng loạt hăng xe điện trên thế giới thông báo tăng giá sản phẩm. Giữa tháng 3, Tesla cho biết tăng giá toàn bộ xe từ 5-10% tại Mỹ. Đầu tháng 3, Rivian, công ty có tham vọng cạnh tranh Tesla thông báo tăng giá xe tới 20%, sau đó phải rút lại kế hoạch v́ bị phản đối.

Tại Trung Quốc, Xpeng, công ty khởi nghiệp xe điện của Trung Quốc, đă tăng giá xe từ 10.000 -20.000 tệ (khoảng 1.500 -3.000 USD). Giá xe BYD và WM Motors cũng tăng cao.

Giá nguyên liệu tăng vọt, hăng càng bán càng lỗ
Dù giá tăng, nhu cầu sở hữu xe điện trên toàn cầu là rất lớn, đặc biệt là tại các thị trường như Trung Quốc. Trong 2 tháng đầu năm, lượng xe bán ra ở Trung Quốc tăng 153,2% so với cùng kỳ 2021, theo số liệu từ Hiệp hội ôtô du lịch Trung Quốc.

“Nhu cầu mua xe điện gần như không bị ảnh hưởng. Phần lớn những người có ư định mua xe điện đă chấp nhận sẵn mức giá cao hoặc sẽ chọn ḍng xe giá rẻ hơn để phù hợp với túi tiền của ḿnh”, Jason Low, nhà phân tích tại Canalys chia sẻ với CNBC.

Trong khi nhu cầu tăng cao, các hăng xe hơi đang phải đối mặt với t́nh trạng giá nguyên liệu thô như pin tăng cao và thiếu hụt vật liệu bán dẫn toàn cầu. Cụ thể, giá pin Li-on tăng đến 400% so với năm ngoái, công ty Benchmark Mineral Intelligence cho biết.

Giá của niken, một trong những nguyên liệu quan trọng để sản xuất pin xe điện, cũng tăng mạnh và đầy biến động do chiến sự tại Ukraine, ảnh hưởng lớn đến thị trường ô tô điện.

Dù nhu cầu mua của khách hàng không có dấu hiệu chững lại, nhiều công ty ôtô điện, đặc biệt là những thương hiệu ít tên tuổi hoặc sản xuất ḍng xe giá rẻ, lo ngại khi phải tăng giá xe.

Các hăng xe tầm trung hoặc cấp thấp có thể sẽ gặp nhiều khó khăn nếu muốn chạy theo chi phí sản xuất gia tăng

Bill Russo, CEO công ty tư vấn Automobility Limited

“Các hăng xe tầm trung hoặc cấp thấp có thể sẽ gặp nhiều khó khăn nếu muốn chạy theo chi phí sản xuất gia tăng. V́ vậy, họ sẽ phải giảm biên lợi nhuận, hoặc chấp nhận bỏ bớt một vài sản phẩm”, Bill Russo, CEO công ty tư vấn Automobility Limited nhận định với CNBC.

Ora, thương hiệu xe điện của Great Wall Motors (GWM), đă phải ngừng sản xuất 2 mẫu xe của ḿnh. Hăng cho biết ḍng xe giá rẻ Ora Black Cat lỗ 10.000 tệ/chiếc do giá nguyên liệu thô tăng cao.

Theo Russo, một vài hăng xe sẽ có thể bị đào thải khỏi thị trường v́ chịu ảnh hưởng của chuỗi cung ứng.

“Các hăng nhỏ lẻ sẽ phải dừng lại cuộc chơi tại đây. Khi đó, thị trường sẽ chỉ c̣n lại những hăng xe điện lớn”, ông Russo nhận định.

Sau tăng trưởng nóng là bài toán tài chính
Thị trường xe điện tại Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong vài năm qua, và ngày càng “gặm” vào thị phần xe động cơ đốt trong. Năm 2021, số liệu từ Hiệp hội ôtô du lịch Trung Quốc cho thấy có tới 3 triệu xe dùng năng lượng tái tạo được bán tại Trung Quốc, chiếm 14,8% trong số 20,15 triệu tổng số xe.

Theo ước tính của ngân hàng HSBC và UBS, 3/5 xe mới bán ra vào năm 2030 tại Trung Quốc sẽ là xe điện, đồng nghĩa với thị trường 360 tỷ USD với mức giá xe trung b́nh 20.000 USD.

Những con số hấp dẫn này khiến nhiều hăng xe lao vào mảng xe điện. Thậm chí, các hăng công nghệ cũng muốn một phần của miếng bánh khi hợp tác với những hăng xe truyền thống để cùng phát triển xe điện. Theo SupChina, có 30 thương hiệu xe điện tại Trung Quốc, và 11 hăng phát triển phần mềm cho mảng này, gồm nhiều tên tuổi công nghệ như Foxconn, Tencent, Alibaba.

Tuy nhiên, sự phát triển quá nóng cùng biến động về giá cả trong thời gian qua khiến không ít hăng xe điện Trung Quốc lâm vào cảnh nợ nần, thậm chí phá sản dù đặt nhiều tham vọng lớn lao.

XPeng, hăng xe điện được mệnh danh là “Tesla của Trung Quốc”, vừa báo cáo mức lỗ 202 triệu USD trong quư IV/2021. Tỷ suất lợi nhuận gộp của hăng trong mảng xe ô tô đă giảm từ 13,6% trong quư III xuống c̣n 10,9% trong quư IV/2021 do thiếu hụt chuỗi cung ứng và giá thành vật liệu tăng.

Tương tự với các nhà sản xuất ô tô khác, khâu sản xuất của XPeng cũng bị gián đoạn do t́nh trạng thiếu hụt chip bán dẫn toàn cầu trong năm 2021. T́nh h́nh này khiến lượng xe bán ra thị trường không đủ để cung cấp cho nhu cầu cao của thị trường xe điện.

“Những nhà sản xuất có quy mô lớn như Tesla, BYD hay hăng ô tô truyền thống chuyển sang mảng xe điện như Volkswagen đă xây dựng cho ḿnh tiềm lực cung ứng mạnh mẽ. Điều này sẽ giúp các hăng vượt qua t́nh trạng tắc nghẽn và tăng giá nguyên liệu”, Russo khẳng định.

Những bài học trong quá khứ
Nhiều hăng xe điện khác của Trung Quốc không đủ tiềm lực tài chính, hoặc sản phẩm kém chất lượng dẫn tới phá sản. Nước này không có hồ sơ công khai về các vụ phá sản, nhưng từ năm 2020, ít nhất 10 nhà sản xuất xe điện được cho đă hoạt động kém hiệu quả hoặc phải tái cơ cấu để tránh vỡ nợ. Byton và Bordrin là những ví dụ điển h́nh.

Được thành lập năm 2016 bởi cựu lănh đạo BMW và Nissan Motor, Byton (tên ban đầu là Future Mobility) tận dụng chính sách trợ cấp của chính quyền địa phương nhằm hiện thực hóa giấc mơ đưa Trung Quốc thành cường quốc xe điện.

Những nhà đầu tư ban đầu của Future Mobility gồm Foxconn và Tencent. Năm 2017, Future Mobility đổi tên thành Byton sau khi nhận được 240 triệu USD tài trợ từ tập đoàn bán lẻ Suning và Fullshare Holdings.

Một năm sau, tập đoàn FAW (thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc) đă huy động 500 triệu USD cho Byton, kư kết các hợp đồng mua linh kiện và công nghệ. Tháng 9/2018, Byton mua lại một đơn vị của FAW với giá 133 triệu USD nhằm sở hữu giấy phép sản xuất xe hơi.

Byton gặp căng thẳng về tài chính từ tháng 9/2019 do không thể vượt qua ṿng gọi vốn do FAW dẫn đầu. Đại dịch và nhiều lư do khác khiến rắc rối của FAW ngày càng lớn. Công ty này tuyên bố đ́nh chỉ mọi hoạt động trong nước, cho nhân viên nghỉ phép từ tháng 7/2020. CEO Daniel Kirchert cũng rời Byton để chuyển sang Evergrande NEV.

“Cứu tinh” của Byton xuất hiện vào tháng 1/2020 khi công ty đạt thỏa thuận với Foxconn để sản xuất hàng loạt xe điện M-Byte, từng được lên kế hoạch sản xuất hàng loạt vào năm 2019.

Tuy nhiên, Foxconn nhanh chóng rút đầu tư sau vài tháng. Chính quyền thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô cũng ngừng trợ cấp cho Byton từ tháng 9/2021. Khó khăn tài chính khiến nhà máy đột ngột dừng hoạt động, nhân công không được trả lương.

Các hăng nhỏ lẻ sẽ phải dừng lại cuộc chơi tại đây. Khi đó, thị trường sẽ chỉ c̣n lại những hăng xe điện lớn

Bill Russo, CEO công ty tư vấn Automobility Limited

Tháng 11/2021, một ṭa án tại Nam Kinh đă tổ chức phiên điều trần theo yêu cầu của Shanghai Huaxun Network System, chủ nợ của Byton đă nộp đơn yêu cầu thủ tục phá sản đối với công ty.

Bordrin, do cựu Giám đốc Ford Huang Ximing thành lập năm 2016 đặt mục tiêu sản lượng hàng năm 700.000 xe tại 3 nhà máy. Nhưng công ty đă cạn vốn và phải đóng cửa trước khi sản xuất dù chỉ một chiếc ôtô. Ông Huang cũng đă mất tích và không thể liên lạc được.

Tại Triển lăm Ôtô Thượng Hải diễn ra tháng 4/2021, Evergrande NEV, công ty con thuộc tập đoàn bất động sản Evergrande đă giới thiệu 9 ư tưởng xe điện thuộc thương hiệu Hengchi. Chủ tịch Hui Ka Yan tuyên bố rằng muốn bán một triệu xe điện mỗi năm vào năm 2025.

Tuy nhiên, nợ nần của công ty mẹ Evergrande khiến bộ phận xe điện gặp nhiều khó khăn. “Công ty đang đối mặt với t́nh trạng thiếu tiền mặt nghiêm trọng. Do áp lực thanh khoản, công ty đă ngừng thanh toán một số chi phí hoạt động và một số nhà cung cấp đă ngừng cung ứng thiết bị cho nhiều dự án”, Evergrande NEV cho biết trong báo cáo ngày 24/9/2021. Trước đó một tháng, Evergrande thông báo kế hoạch bán một số tài sản thuộc bộ phận xe điện.

Theo Nikkei, nhà chức trách Trung Quốc từ lâu đă cảnh giác về chất lượng xe điện giảm sút do cạnh tranh quá mức. Phương tiện chở người đứng đầu danh sách các mặt hàng cần xem xét kỹ trước khi phê duyệt sản xuất, đ̣i hỏi năng lực tổ chức và tài chính để đảm bảo duy tŕ lâu dài.

Evergrande sở hữu hơn 60% cổ phần của Evergrande NEV. Việc bán tài sản và các hoạt động kinh doanh liên quan đến xe điện có thể giúp giảm bớt một số khoản nợ của công ty bất động sản. Tuy nhiên, không dễ t́m được người mua tài sản của một thương hiệu chưa sẵn sàng gia nhập thị trường.

VietBF@sưu tập.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

10.000 Tin mới nhất

Tin nóng nhất 24h qua

Super News

Tin tức Hoa Kỳ


pizza
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 03-31-2022
Reputation: 237050


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 103,707
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	371.jpg
Views:	0
Size:	78.4 KB
ID:	2031966  
pizza_is_offline
Thanks: 7
Thanked 8,054 Times in 7,165 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 41 Post(s)
Rep Power: 125
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Back 5 days

Back 10 days

Back 20 days

Back 30 days

Phim On

Clips

Playlist

News Book
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 19:04.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09893 seconds with 14 queries