Marina Popovich là một phi công, nhà văn và nhà thơ ưu tú. Thứ duy nhất bà chưa thể chinh phục được là không gian.
Ảnh: Russia Beyond
Theo tờ Russia Beyond, với 102 kỷ lục trong ngành hàng không thế giới, 5.600 giờ bay trên bầu trời, số lượng máy bay và trực thăng đă cầm lái lên tới 40 loại, đạt bằng tiến sĩ kỹ thuật và có 15 cuốn sách được xuất bản (trong đó có 1 tập thơ), Marina Lavrentievna Popovich là một trong những nữ phi công nổi tiếng nhất của Liên Xô thời hậu chiến. Bà c̣n được mệnh danh là 'Madame MiG' (Quư bà MiG).
Chinh phục giấc mơ
Popovich (tên thời con gái - Vasilieva) sinh ra trong một gia đ́nh nhạc sĩ nhưng từ thời thơ bé, trải qua năm tháng chiến tranh, bà đă mơ ước gia nhập ngành hàng không quân sự. Tuy nhiên, Popovich ban đầu đă gặp khó khăn khi theo đuổi giấc mơ của ḿnh. Với chiều cao 1m50, bà không được phép tham gia câu lạc bộ bay.
"Chân tôi không thể chạm tới bàn đạp", Popovich nhớ lại, "V́ thế, tôi đă đặt cho ḿnh một mục tiêu - tập duỗi chân, và bắt đầu tập động tác treo ngược người. Sau đó, tôi cao lên, không rơ v́ khi ấy tôi mới 16 tuổi hay do các bài tập luyện có tác dụng, nhưng chiều cao của tôi đă tăng lên 1m61 và câu lạc bộ bay đă chấp nhận đơn đăng kư của tôi. Thời gian đầu, tôi học nhảy dù rồi học tới lái máy bay".
Bà Marina Lavrentievna Popovich thời trẻ. Ảnh: Sputnik
Thế nhưng, câu lạc bộ bay vẫn là một thế giới không đủ rộng lớn với cô gái trẻ khi ấy. Popovich mơ ước được vào trường hàng không nhưng trường đă ngừng nhận học viên nữ sau khi chiến tranh kết thúc.
Không chịu từ bỏ, bà đă đích thân đến gặp Nguyên soái Kliment Voroshilov, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Liên Xô, và thuyết phục ông cho ḿnh một cơ hội. Kết quả, năm 1954, Popovich tốt nghiệp loại ưu tại Trường kỹ thuật hàng không Saransk.
'Quư bà MiG'
Bước vào ngành hàng không phản lực quân sự dường như là một nhiệm vụ bất khả thi đối với một cô gái nhưng Popovich đă dần chứng minh được năng lực. Năm 1961, bà trở thành nữ phi công thử nghiệm hạng 1 của Liên Xô.
Sau đó, cô gái ôm ấp nhiều giấc mơ lớn đă kết hôn với nhà du hành vũ trụ Pavel Popovich và quyết định chinh phục không gian. Tuy nhiên lần này, vận may đă quay lưng lại với bà. Popovich cho rằng bà không được nhận vào đoàn du hành vũ trụ do không biết bơi và đă là một người mẹ.
"Maria, không cần quá háo hức đi vào vũ trụ đâu", nhà du hành người Đức Titov an ủi bà, "Chúng ta chỉ thực hiện một chuyến bay ngắn và sau đó ngồi trên Trái Đất suốt thời gian c̣n lại".
Marina Lavrentievna Popovich đă đạt được nhiều kỷ lục trong ngành hàng không. Ảnh: russiainphoto.ru
Song, Popovich không chịu ngồi yên một chỗ mà không làm ǵ cả. Năm 1964, bà là nữ phi công đầu tiên vượt qua 'bức tường âm thanh' với tiêm kích MiG-21. Đây cũng là lư do khiến báo chí phương Tây đặt biệt danh cho bà là "Quư bà MiG".
Sau đó, Popovich liên tiếp đạt các kỷ lục khác nhau, con số cuối cùng đă vượt quá 100 kỷ lục. Không chỉ lái máy bay chiến đấu tốc độ cao, Popovich c̣n làm chủ cả những chiếc máy bay khổng lồ như vận tải cơ hạng nặng An-22 "Antey".
Tất nhiên, đây là một công việc đầy rủi ro. Popovich cho biết bà đă không ít lần thấy ḿnh bên bờ vực cái chết:
"Có một lần, bộ đốt sau của MiG-21 gặp trục trặc, máy bay rơi khi vừa cất cánh, buồng lái bị kẹt. Thật may, một phép màu đă cứu sống tôi: Họ phá được cửa sổ buồng lái, kéo tôi ra khỏi chiếc máy bay đang bốc cháy. Lúc đầu, tôi không sợ hăi chút nào nhưng đến đêm, hồi tưởng lại chuyến bay trong giấc mơ của ḿnh, tôi hét lên kinh sợ.
Sáng hôm sau, tôi phải đến đơn vị y tế điều trị. Ba ngày sau, tôi b́nh phục và lại bắt đầu các chuyến bay thử nghiệm".
Thứ duy nhất bà Popovich chưa thể chinh phục được là không gian. Ảnh: TASS
Sau khi nghỉ hưu, Popovich bắt đầu viết sách. Bà là đồng tác giả của hàng chục cuốn sách dành cho ngành hàng không, đồng thời viết kịch bản cho một số bộ phim và xuất bản một tập thơ của riêng ḿnh.
Một số tác phẩm của bà tập trung vào UFO (vật thể bay không xác định) - lĩnh vực mà "Quư bà MiG" rất say mê.
"Những hiện tượng bất thường và ít được nghiên cứu đă trở thành t́nh yêu thứ hai của tôi sau bầu trời" - bà Popovich chia sẻ.