Hàng trăm người đã kéo nhau đến biểu tình, căng biểu ngữ để đòi hoàn trả tiền lại tại văn phòng giao dịch của một sàn TMĐT nổi tiếng do chính sách miễn phí trả hàng khiến cho vô số người bán hàng bị phá sản, nợ nần bị chồng chất.
Những khoản tiền phạt vô lý, chận giữ lại doanh thu bất hợp pháp, miễn phí cho trả hàng trong 90 ngày cùng vô số những hành động khác coi thường người bán của sàn TMĐT này đã gây ra làn sóng phẫn nộ của dư luận.

(Minh họa)
Sàn thương mại điện tử
TEMU đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn chưa từng thấy khi những người bán hàng ở TQ đang kéo nhau đến biểu tình vì bị đối xử bất công.
Từng được coi là đối thủ mới thách thức vị trí ngôi vương của Amazon tại Mỹ nhưng giờ đây
TEMU lại bị ngập trong khủng hoảng với
"chiêu trò né thuế", không đăng ký kinh doanh, tận dụng kẽ hở pháp luật để kinh doanh hàng giá rẻ và nay đang bị chính phủ Bắc Kinh ra lệnh siết chặt quản lý.
Chính điều này đã khiến cho
TEMU phải cho thay đổi chính sách, đồng thời tìm cách ưu đãi người mua hơn để giữ mức tăng trưởng, qua đó chèn ép bên bán hàng khiến cho bên cung ứng tại đại lục nổi giận lên.
Hãng tin
CNN có đưa tin về hàng trăm người biểu tình tại TQ đã tụ tập ở văn phòng của
TEMU đặt tại Guangzhou để phản đối các chính sách bất công của hãng này.
Họ cho biết việc TEMU cho phạt người bán hàng một cách vô lý, ghim giữ các khoản doanh thu quá lâu dù hàng hóa đã bán xong từ lâu cùng với vô số những hành vi coi thường khác đã khiến cho mọi người thấy phẫn nộ.
Cuộc biểu tình trên bắt đầu nổ ra từ hôm đầu tuần qua và đã kéo dài đến tận giữa tuần này, qua đó cho thấy cuộc khủng hoảng lớn mà
TEMU đang phải đối mặt.
Mặc dù mới chỉ được thành lập ra có 2 năm nhưng
TEMU đã nhanh chóng trở thành đối thủ đáng gờm của
Amazon tại Mỹ, qua đó giúp công ty mẹ
PDD vượt qua mặt
Alibaba để trở thành hãng TMĐT có tổng số mức vốn lớn nhất ở TQ.
Theo số liệu của
Marketplace Pulse cho thấy có hơn 100,000 cửa hàng bán trên
TEMU là đến từ TQ, đang tận dụng quy định không phải nộp thuế của Hải quan Mỹ.
Cụ thể, Mục 321 trong Luật Hải quan Mỹ, hay còn được gọi là
"De Minimis", cho phép các hãng TMĐT TQ tránh phải trả thuế suất hay lệ phí với những lô hàng được vận chuyển trực tiếp đến tay người tiêu dùng nếu có giá trị dưới 800 USD.
Hãy trả tiền lại cho chúng tôi!
Theo phóng viên của
CNN, đám đông người biểu tình tại Guangzhou đã căng biểu ngữ đòi hoàn trả lại tiền từ
TEMU, một số người đã đột nhập được vào văn phòng và ngồi lỳ ở đó và yêu cầu được đại diện của công ty ra mật để giải quyết.
Tình hình vụ này xảy ra khá căng thẳng và ầm ĩ nhưng không có bất cứ xô xát hay thương vong nào.
Trả lời cho
CNN, hai công ty cung ứng hàng xin được giấu tên trong cuộc biểu tình cho biết họ muốn phản đối chính sách phạt bất công của
TEMU, đòi một tỷ lệ hoa hồng cao đáng kể từ mức doanh thu nhưng dịch vụ hỗ trợ cho bên bán hàng thì lại quá tệ hại.
Tình trạng giao hàng chậm, mô tả không đúng quy định về sản phẩm hay gửi sai hàng bị TEMU đánh mức phạt cao gấp 5 lần so với giá bán buôn của sản phẩm, khiến cho nhiều bên cung ứng bị nản lòng.

(Minh họa)
Thêm vào đó, việc
TEMU tìm mọi cách để ưu đãi người mua như miễn phí trả hàng trong 90 ngày, miễn lệ phí shipping và chỉ được điều chỉnh giá sau mỗi 30 ngày tuy hấp dẫn với khách mua nhưng lại làm khó dễ cho bên bán hàng.
"Họ bắt phạt chúng tôi kể cả khi sai sót không thuộc về bên bán. Nếu một lô hàng bị lỗi thì họ phạt hết toàn bộ số sản phẩm còn lại", một người biểu tình bức xúc lên tiếng.
Thậm chí một người bán còn cho phóng viên thấy anh đã nhận được 279 lần phạt với tổng số tiền lên đến 114 triệu nhân dân tệ, tương đương với 16 triệu USD.
Một người bán khác thì cho biết
TEMU đã cho đóng băng bất hợp pháp khoản doanh thu 2 triệu nhân dân tệ, tương đương với 276,000 USD dù thương vụ đã được hoàn tất xong. Người phụ nữ giấu tên này cho biết khoản tiền này là để trả lương cùng những chi phí khác nhằm giúp cho bà duy trì hoạt động kinh doanh trên
TEMU.
"Họ bảo tôi là sản phẩm đã vi phạm các quy định của nền tảng nhưng tôi không hiểu mình làm sai ở chỗ nào khi khách hàng đã đặt mua hàng thành công. Tôi thực sự tuyệt vọng khi nghĩ đến cảnh mất hết sự nghiệp và đổ vỡ gia đình. Tôi rất hối hận khi đã góp mặt tham gia nền tảng TMĐT này", người phụ nữ đã nói với
CNN.
Phía đại diện TEMU có cho biết quy mô của cuộc biểu tình không đến hàng trăm người như
CNN đã chứng kiến mà chỉ là
"một vài công ty cung ứng vốn cũng đang hoạt động cho đối thủ Shein tại Guangzhou".

(Minh họa)
"Họ không hài lòng với cách thức mà TEMU xử lý các vấn đề hậu bán hàng có liên quan đến chất lượng và tuân thủ quy tắc, dẫn đến tranh chấp số tiền lên đến hàng triệu nhân dân tệ. Tình hình hiện vẫn ổn định và doanh nghiệp đang tích cực làm việc với bên bán hàng để tìm kiếm giải pháp thích hợp", đại diện của
TEMU trả lời hãng tin
CNN.
"Ăn xổi ở thì"
Số liệu của
Sensor Tower cho thấy kể từ khi ra mắt đến nay,
TEMU đã có hơn 600 triệu lượt tải app xuống ở Mỹ và trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất tại thị trường này trong năm 2023. Đây cũng là ứng dụng được tải đứng thứ 8 trên toàn cầu hồi năm ngoái.
Báo cáo của
Goldman Sachs thì ước tính TEMU đạt được 45 tỷ USD
GMV (chỉ số đo lường tổng giá trị hàng hóa hoặc dịch vụ được bán qua một kênh TMĐT trong một khoảng thời gian nhất định) trong năm nay.
Con số này cao hơn nhiều so với mức 18 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái và 300 triệu USD năm 2022.
Hãng
Sensor Tower nhận định việc TEMU cho giảm giá bất chấp hậu quả, cắt bớt các chi phí của bên bán hàng để làm chiều lòng người mua là một hành vi
"ăn xổi", nhắm đến ngắn hạn và tồn tại nhiều nguy cơ tiềm tàng.
Đồng với quan điểm này, chuyên gia Ivy Yang của
Wavelet Strategy cũng cho rằng, lối kinh doanh bất bình đẳng này cuối cùng sẽ tạo ra phản tác dụng lớn khi người mua chỉ muốn thấy giá hàng rẻ hơn, nhanh hơn khiến cho bên bán dần dần không còn lợi nhuận lớn nhỏ nào nữa.
"Sự bất mãn của bên bán hàng tại TEMU đã âm ỉ trong thời gian dài và cuối cùng đạt đến điểm giới hạn khi mọi người đã không còn chịu đựng nổi nữa. Họ tức giận vì sự thiếu minh bạch cũng như không thể tiếp tục kiếm lợi nhuận trên nền tảng TMĐT này nữa dù đã bỏ vốn đầu tư rất nhiều tiền", chuyên gia Yang cho biết.

(Minh họa)
"Từ góc nhìn của giới kinh doanh thì việc giảm giá để thu hút khách hàng, giành thị phần đang là điều quan trọng nhất với TEMU. Thế nhưng, khi giảm giá đồng nghĩa bên bán phải cho cắt giảm chi phí, qua đó sẽ hạ chất lượng sản phẩm, vi phạm quy định của TEMU và bị phạt, qua đó tạo ra vòng lẩn quẩn", cô Yang bổ sung thêm.
Quay trở lại cuộc biểu tình, một thương nhân bán điện thoại trên
TEMU cho biết anh đã bị lỗ đến 80,000 USD vì những khoản phạt của
TEMU. Đó là chưa kể đến 200 chiếc điện thoại bị khiếu nại khiến anh phải cho hoàn tiền lại cho khách nhưng chưa hề nhận được sản phẩm nào bị
TEMU gửi trả lại.
Một người đàn ông khác tên Xiang thì cho biết, rất nhiều người bán hàng đã bị phá sản và phải cho ngừng hoạt động trên
TEMU. Bản thân ông Xiang kể từ khi kinh doanh trên sàn này vào năm ngoái đã bị lỗ đến 41,000 USD, qua đó buộc phải cho đóng cửa kinh doanh kèm khoản nợ hàng chục ngàn USD khác.
Bị chèn ép
"Chúng tôi không được chứng kiến bất cứ tài liệu nào cho việc hoàn trả lại hàng cũng như không liên lạc được với người mua để hỏi biết lý do tại sao. Chúng tôi sẵn sàng chấp nhận bị phạt nếu họ đưa ra được các bằng chứng nhưng TEMU lại chẳng đưa ra thứ gì mà cứ phạt thẳng tay", chị Ke Ling, một người bán hàng trên
TEMU tại Dongguan-Guangzhou đã tức giận nói ra.
Mặc dù phía TEMU cho biết hãng đã làm đúng theo quy trình hợp đồng nhưng chị Ke cho biết chẳng có điều khoản nào về chuyện phạt vô lý như thế này khi chị ký kết hồi đầu năm 2023. Mãi sau này TEMU mới cho cập nhật thêm các điều khoản mới.
"Chúng tôi bị ép phải ký vào bản hợp đồng đó nếu còn muốn tiếp tục kinh doanh trên TEMU, mà chúng tôi thì đã đổ quá nhiều tiền đầu tư vào đây rồi để có thể dễ dàng rút chân ra", chị Ke than thở.
"Người bán hàng không bị ép kinh doanh trên TEMU mà có thể được tự do rời sang qua những nền tảng khác bất cứ lúc nào", người phát ngôn của TEMU đã đáp trả.
*Nguồn: CNN, WSJ, FT