HOME

24h

Shows

GOP

Phim Bộ

Online

Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Mobile News|Tin Di Động


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Kỳ lạ ứng dụng chat bị người Việt "ghẻ lạnh" dù có 2 tỷ người dùng trên thế giới: Đọc tên chắc ít ai biết
Trên khắp các châu lục, từ những khu chợ sầm uất ở Ấn Độ đến các quán cà phê ở Brazil, WhatsApp đă trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Với hơn 2 tỷ người dùng, ứng dụng nhắn tin thuộc sở hữu của Meta này là một thế lực gần như không có đối thủ trên toàn cầu.

Tuy nhiên, có một thị trường sôi động và am hiểu công nghệ ở Đông Nam Á, nơi mà "người khổng lồ" này lại đáng ngạc nhiên khi không phải là lựa chọn hàng đầu: Việt Nam.

Tại quốc gia với gần 100 triệu dân và tỷ lệ sử dụng internet cao, sân chơi ứng dụng nhắn tin thuộc về những cái tên như Facebook Messenger hay Zalo.
WhatsApp: Quen mà lạ, lạ mà quen

Theo thống kê năm 2024, có hơn 5 tỷ người trên thế giới sử dụng các ứng dụng nhắn tin, nhiều nhất là WhatsApp và Facebook Messenger. Tổng cộng hai nền tảng có hơn 3 tỷ người sử dụng, chiếm đa số thị phần.



Nhiều người Việt sẽ nghĩ Facebook Messenger mới là ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất thế giới, xét đến Facebook là mạng xă hội lớn nhất. Nhưng trái lại, WhatsApp mới là ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất toàn cầu, với khoảng 2 tỷ người dùng hàng tháng. Các nguồn khác thậm chí c̣n chỉ ra con số lên tới 3,14 tỷ người dùng tính đến tháng 1/2025.

Ứng dụng này dẫn đầu tại hơn 60 quốc gia và có tỷ lệ thâm nhập thị trường đáng kinh ngạc là 97%. Ấn Độ dẫn đầu về số lượng người dùng hoạt động hàng tháng với 535,8 triệu, tiếp theo là Brazil (148 triệu) và Indonesia (112 triệu). WhatsApp xử lư một lượng tin nhắn khổng lồ, đạt 140 tỷ tin nhắn mỗi ngày vào tháng 1 năm 2025, tương đương 1,6 triệu tin nhắn mỗi giây.

Tuy nhiên, điều đáng chú ư là sự phổ biến của WhatsApp không đồng đều trên toàn cầu. Mặc dù thống trị ở nhiều nơi như châu Á, Nam Mỹ, các quốc gia đang phát triển, ứng dụng này lại ít phổ biến hơn đáng kể ở Bắc Mỹ, với tỷ lệ sử dụng hàng ngày ở Mỹ dưới 30%. Thậm chí ở một số nơi, như Việt Nam, WhatsApp gần như không được biết đến.

Sự khác biệt cho thấy một nghịch lư thú vị: Không phải cứ là số một toàn cầu th́ có thể dễ dàng chiếm lĩnh những thị trường công nghệ mới nổi hoặc có văn hóa đặc trưng.

Điều này có thể được giải thích bởi nhiều lư do. Như thói quen nhắn tin đă có từ trước ở một số quốc gia. Ví dụ iMessage trên iPhone phổ biến ở Mỹ nhiều hơn, trong khi nhiều nơi ở châu Phi, châu Á đang phát triển sử dụng WhatsApp v́ liên lạc quốc tế giá rẻ, thay thế cho tin nhắn SMS đắt đỏ

WhatsApp đă tích hợp sâu vào văn hóa ở một số khu vực. Tại Morocco, ứng dụng đă trở thành thiết yếu, phù hợp cho cả doanh nghiệp lẫn cá nhân nhờ tính hiệu quả về chi phí (sử dụng dữ liệu tối thiểu so với SMS/cuộc gọi quốc tế đắt đỏ) và giải pháp tất cả trong một (tin nhắn văn bản, thoại, video, tṛ chuyện nhóm, chia sẻ tệp).

Mọi thứ từ việc t́m căn hộ đến đặt tour và nhận báo giá đều được thực hiện qua WhatsApp. Ứng dụng này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các kết nối gia đ́nh, đặc biệt đối với những người không thể gơ hoặc đọc, như người già ở các ngôi làng xa xôi.
V́ sao WhatsApp không phổ biến ở Việt Nam?

Ở Việt Nam, gần như rất ít người dùng WhatsApp, thậm chí là không biết đến sự tồn tại của ứng dụng lâu đời. Điều này có thể xuất phát từ nhiều lư do từ chủ quan đến khách quan và quan trọng hơn là tính thời điểm.

Tại các quốc gia như Ấn Độ, Brazil hay phần lớn châu Phi – nơi hạ tầng viễn thông phát triển không đồng đều – WhatsApp từng nổi lên như một giải pháp miễn phí, đơn giản và nhẹ nhàng thay thế cho tin nhắn SMS và cuộc gọi truyền thống.

Ứng dụng này được tối ưu hóa để hoạt động ổn định ngay cả trong điều kiện mạng yếu và trên các ḍng điện thoại giá rẻ.

Ngược lại, ở Việt Nam, khi smartphone và internet di động trở nên phổ cập từ rất sớm, người dùng lại có xu hướng tiếp cận trực tiếp các mạng xă hội như Facebook, từ đó sử dụng luôn Facebook Messenger như một phần không thể tách rời của trải nghiệm mạng xă hội.

Hơn nữa, tin nhắn SMS nội mạng ở Việt Nam vốn có giá rẻ, nhiều gói khuyến măi hoặc miễn phí, khiến người Việt chưa phải chịu áp lực chuyển dịch sang các ứng dụng nhắn tin như WhatsApp quá sớm.

Thời điểm xuất hiện, WhatsApp ở Việt Nam chỉ được sử dụng phổ biến đối với những người có nhu cầu liên lạc với bạn bè, người thân ở nước ngoài, thường là sinh viên du học, người lao động ở nước ngoài hoặc những người có mối quan hệ quốc tế. Đối tượng sử dụng đại chúng không nhiều.

Trong khi Facebook Messenger chiếm ưu thế nhờ mạng xă hội cùng tên, Việt Nam c̣n có sự hiện diện mạnh mẽ của các ứng dụng nhắn tin khác như Zalo (có tính bản địa hóa cao) và sự đổ bộ của Viber, Line, hay KakaoTalk sau này. Người dùng Việt Nam có xu hướng sử dụng nhiều ứng dụng cùng lúc tùy theo mục đích và đối tượng liên lạc.

Nhờ được trải nghiệm nhiều ứng dụng từ thuở ban đầu, người Việt có xu hướng "khó tính" hơn khi thích những ứng dụng tích hợp nhiều tính năng, tiện ích trong một. Trong khi WhatsApp tập trung vào sự tối giản và bảo mật tin nhắn, các ứng dụng như Zalo hay Facebook Messenger lại cung cấp menu đa dạng hơn.

Dù WhatsApp cũng thuộc sở hữu của Meta (Facebook), nhưng tại Việt Nam, người dùng đă quen với Facebook Messenger – nơi họ không chỉ nhắn tin mà c̣n chia sẻ story, gọi video, lập nhóm, gắn sticker và hơn thế nữa.

Việc chuyển sang WhatsApp – một ứng dụng riêng biệt, không gắn liền với trải nghiệm mạng xă hội – không mang lại giá trị rơ rệt nào. Trên thực tế, nhiều người c̣n xem WhatsApp là dư thừa.

Cùng với đó, bản thân WhatsApp dường như không có nhiều chiến dịch marketing rầm rộ hay đặc biệt hơn cả là những nỗ lực bản địa hóa đáng kể để thu hút người dùng Việt.

WhatsApp thiếu đi một chiến lược bản địa hóa mạnh mẽ, hiểu rơ về thói quen và sở thích của người dùng Việt, và một số tính năng đột phá để tạo ra sự khác biệt rơ rệt so với các đối thủ hiện có.

Do đó, cả hai trở nên xa cách nhau trong nhiều năm, và giờ đây WhatsApp đă bỏ lỡ cơ hội của ḿnh khi bản đồ ứng dụng nhắn tin ở Việt Nam đă được định h́nh.

Có thể thấy, không có nền tảng nhắn tin nào nắm vị trí độc quyền. Một ứng dụng phổ biến ở quốc gia này nhưng không đảm bảo sẽ nổi bật ở quốc gia khác. Thậm chí, một ứng dụng chưa bao giờ nghe tên lại có khả năng thống trị một khu vực. Câu chuyện đôi khỉ chỉ là sở thích của người dùng và nắm bắt thời cơ.

Đơn cử như Snapchat, ứng dụng này lại phổ biến ở hai thị trường tưởng chừng như rất trái ngược nhau là Ấn Độ và Mỹ. Dù cạnh tranh khốc liệt với nền tảng lâu đời WhatsApp, Snapchat thậm chí có đến 200 triệu người dùng ở Ấn Độ - cao hơn cả Mỹ.

Tương tự như vậy, có những ứng dụng không đáp ứng được kỳ vọng của người Việt lại vẫn phát triển mạnh khi t́m được mảnh đất mới và hướng đi phù hợp, như LINE, hiện vẫn rất phổ biến ở Indonesia, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và Thái Lan. Trong khi Viber giờ đây đang nhắm mục tiêu vào các thị trường mới nổi như Đông Âu và Trung Đông.


VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

Cupcake01
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Weeks Ago
Reputation: 158329


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 53,508
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-05-27 at 13.10.31.jpg
Views:	0
Size:	72.3 KB
ID:	2529758
Cupcake01_is_offline
Thanks: 46
Thanked 3,660 Times in 3,186 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 14 Post(s)
Rep Power: 67 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC1

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04823 seconds with 14 queries