Có 4 việc Đức Phật không thể xoay chuyển dưới đây, dù có thần thông quảng đại ra sao th́ cũng chẳng thể thay đổi được điều ǵ. Cho nên đừng tốn công vô ích cầu thần khấn Phật những việc đă được số mệnh an bài.
Phật dạy rằng tất cả chúng sanh ai cũng đều có Phật tính, đều có thể tu thành Phật. Giống như trong kinh đă viết: Thiện tri thức, tự tánh của Bồ Đề vốn thanh tịnh, chỉ dùng tâm để đắc Phật.
Phật pháp là trí tuệ, là pháp bảo dẫn dắt chúng sanh thoát khỏi mọi phiền năo, vứt bỏ sự ngu dốt dần si.
Cái gốc của Phật pháp nằm ở nhân quả. Phật giáo vốn không nói đến quan niệm về số kiếp. Số mệnh của đời người vốn nằm trong bàn tay ḿnh, bỏ ác tu thiện, tự ḿnh cải thiện số mệnh của ḿnh.
Đức Phật có thể chỉ dẫn phương hướng và nơi chốn để bạn giải thoát khỏi những khổ đau phiền muộn, nhưng tuyệt nhiên sẽ không tu hành thay cho bạn.

Phật dạy, đời này có 4 việc không thể xoay chuyển, có cưỡng cầu cũng vô ích. (Ảnh minh họa)
Dưới đây là 4 việc Đức Phật không thể xoay chuyển dưới đây, dù có thần thông quảng đại ra sao:
1. Nhân qủa không thể đổi thay
Nhân quả tức là định nghiệp, chính là nghiệp (quả báo) do những việc thiện ác mà bạn đă làm.
Nghiệp là Nhân, báo là Quả. Nghiệp và Quả Báo tạo thành luật Nhân Quả. Ngắn gọn là "nghiệp quả" hay "nghiệp báo".
Nếu chúng ta tạo Nhân (Nghiệp) tốt th́ sẽ trổ Quả tốt, c̣n ngược lại nếu ta gieo Nhân xấu th́ sớm hay muộn ǵ chúng ta cũng nhận Quả xấu.
Chuyện Nhân Quả cứ thế mà xoay dần thành một ṿng tṛn không bao giờ chấm dứt, v́ con người cứ tạo Nhân rồi trả Quả. Trong việc trả Quả lại tiếp tục tạo Nhân mới và Nhân Quả cứ như thế mà luân hồi.
Đức Phật vốn chỉ giúp những người biết kết thiện duyên, chứ không hề giúp những kẻ hung ác tàn độc.
Trên thế gian này, không có điều ǵ công bằng hơn nhân quả. Hăy nhớ: “Thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo” (làm điều thiện th́ trời ban phước, làm điều ác th́ gặp tai ương). Câu nói này vốn chưa từng sai lầm.
Theo lời Phật dạy về nhân quả, Đức Phật dù từ bi đến đâu cũng không thể giúp một người tránh được nhân quả về những ǵ ḿnh đă làm.
Đừng bao giờ nghĩ rằng đức Phật hồ đồ và có thể qua được mắt Ngài. Nếu như một người làm nhiều việc xấu, sau đó lại đến chùa chiền thắp hương, lạy Phật cầu xin ban phước lành, điều này sao có thể được?
Hơn ai hết, đức Phật càng thêm kính sợ luật nhân quả. Đến Ngài c̣n không dám tùy ư tạo ác nghiệp, hướng chi là chánh sanh phàm tục nghiệp chướng nặng nề như chúng ta.
Là Nhân, hay là Quả, đều do nghiệp mà bạn tự tạo ra. Nhân quả báo ứng là có thật. Quả báo đến phải do chính ḿnh chịu nhận, phải biết thành tâm hối cải, chân thành sám hối, thề không bao giờ tái phạm việc xấu xa đó nữa th́ mới mong nhẹ nghiệp.
Theo Luật Nhân Quả, khi chúng ta tạo Nhân nào th́ sẽ nhận Quả (báo) tương ứng, là đối với những người không biết hối cải và tu tập sửa đổi.
Nhưng nếu đă lỡ gây ra lỗi lầm mà biết ăn năn hối căi lo tu tập và làm những việc thiện lành lợi ích cho chúng sanh để bù đắp lại th́ quả báo cũng sẽ xoay chuyển, giảm nhẹ. Bạn có biết: Có 8 nguyên nhất dẫn tới ác nghiệp phải chịu quả báo lớn nhất
Đức Phật dạy muốn chuyển Nghiệp chúng ta cần phải "tịnh hoá tam nghiệp" nghĩa là tu sửa, thanh lọc Thân - Khẩu - Ư từ những lầm lỗi bất thiện dần dần trở nên thiện lành.
Đức Phật vốn luôn được vô số người phàm tục thờ phụng cúng bái, nhưng Ngài luôn đối xử công b́nh với tất cả, không bao giờ v́ ai cúng nhiều hơn mà thiên vị người đó.
Nếu muốn cải thiện số mệnh, th́ phải biết sợ nhân quả, nuôi dưỡng mảnh đất toàn những hạt giống thiện lành để gặt hái quả ngọt. "Nhân quả vốn là điều không thể thay đổi. Người gieo nhân nào th́ gặt quả ấy, không ai có thể nhận thay."
2. Trí tuệ không thể cho
Trí tuệ vốn không thể ban cho, chỉ có kinh nghiệm đúc kết từ khó khăn và vấp ngă mới hun đúc nên trí tuệ của một người.
Trí tuệ của đức Phật vốn không giống với "kiến thức" của người phàm.
Kiến thức là phạm trù có hạn, mà trí tuệ là vô hạn.
Kiến thức có thể sao chép khách quan, nhưng trí tuệ th́ chỉ có thể dựa vào sự tỉnh ngộ của chính ḿnh.
Kiến thức có thể dùng ngôn ngữ để miêu tả, c̣n trí tuệ th́ không thể diễn giải bằng ư, càng không thể truyền đạt bằng lời.
Trí tuệ của đức Phật cũng như vậy. Không phải cứ đọc nhiều kinh Phật là có thể giác ngộ.
Giác ngộ vốn không thể đếm bằng con số cụ thể, mà phải phụ thuộc vào việc chúng ta có ngộ tính hay không.
Người có ngộ tính cao, chỉ nghe một câu kinh Phật là đă được khai ngộ, thấu tỏ ư nghĩa xâu sa trong đó.
3. Phật pháp không thể diễn tả
Phật pháp chân chính không thể chỉ dựa vào lời nói miệng, mà chỉ có thể dựa vào ngộ mà đắc được. C̣n pháp mà nói ra khỏi miệng t́ sẽ không phải pháp chân chính.
Khi đức Phật c̣n tại thế, Ngài từng thuyết pháp ở thế gian 49 năm.
Vậy Ngài đă nói những ǵ?
Trong kinh Kim Cang có nói lại như sau: Những lời thuyết pháp của Như Lai, tất cả đều không thể làm được, không nói được, là pháp mà cũng chẳng phải pháp.
Phật pháp chân chính th́ không thể chỉ dùng ngôn ngữ hay chữ viết mà giải thích được trọn vẹn. Kinh Phật cũng chỉ soi đường dẫn lối để bạn t́m ra con đường sáng tỏ, c̣n tỉnh ngộ và lựa chọn ra sao lại do chính bạn tự ḿnh trải nghiệm.
Như Đức Phật đă kết luận: "Nhược dĩ sắc kiến ngă, dĩ âm thanh cầu ngă, thị nhơn hành tà đạo, bất năng kiến Như Lai", tức là nếu ai dựa vào thân tướng để mong thấy Phật, nếu ai nương theo âm thanh để cầu thấy Phật, đó là những người mang ư nghĩ lầm lạc, chẳng bao giờ thấy được Như Lai”.
4. Không có nhân duyên th́ không thể độ
Điều thứ tư trong 4 việc Đức Phật không thể xoay chuyển chính là Ngài không thể độ những người không có ḷng tin vào Ngài.
Đức Phật đề cao ḷng từ bi, phổ độ chúng sanh. Tất cả chúng sanh, chỉ cần có ḷng hướng Phật, ngài sẽ độ hóa hết thảy.
Tuy nhiên, dù cho chúng sanh ai cũng đều có hạt mầm Phật tính, nhưng tùy vào nhân quả nghiệp duyên bất đồng của mỗi người mà căn cơ ngộ tính cũng khác nhau. Cho nên không phải ai gieo trồng hạt giống thiện lành cũng đều thu lại được quả ngọt phúc báo.
Người vô duyên với Phật, dù có dẫn đến tận cửa Phật cũng không nghe vào bất cứ lời giảng đạo nào. Thậm chí người đó c̣n có thể sinh ḷng chê bai phỉ báng. Những người không có nhân duyên như vậy th́ không thể độ.
Chăm chỉ tụng kinh cầu khấn, nhưng liệu Đức Phật có tha thứ cho những tội lỗi ta đă gây ra không? Chỉ những người tu đủ phúc đức và nhân duyên mới có thể kết thiện duyên với đức Phật.
Thay v́ cần Phật niệm Phật để xua tan mọi khổ đau, chi bằng hăy tự trở thành "đức Phật" của chính ḿnh. Cầu người chi bằng cầu chính bản thân.
Trên đời có rất nhiều việc không thể cưỡng cầu. Tất cả chỉ có thể dựa vào một chữ duyên mà thôi. Duyên chưa đủ th́ không thể gặp, phận không có th́ sao có thể ép buộc được đây?
VietBF@sưu tập