Cơ quan đánh giá chính Fitch và Moody đă hạ bậc công ty đến trạng thái "rác". Standard & Poor đă cảnh báo họ cũng có thể sớm làm như vậy. Công ty đă công bố kế hoạch giảm quy mô kinh doanh điện thoại thông minh của họ.

Hôm thứ Sáu, Sony thông báo lỗ 1,2 tỷ USD trong quư II, và công ty xác nhận là họ đang trong quá tŕnh có thể sẽ lỗ 2.1 tỷ USD năm nay.
Từ giả định rằng Sony sẽ đứng đầu trong năm 2012, Giám đốc điều hành Kazuo Hirai đă tách việc kinh doanh TV, hoạt động bán bộ phận điều hành sản xuất laptop Vaio của ḿnh và cắt giảm hàng ngàn việc làm trong một nỗ lực để nhanh chóng tái cơ cấu công ty.
Đây là những loại thay đổi mà các nhà đầu tư đă kêu gọi. Nhưng cho đến nay, Giám đốc điều hành không được thành công cho lắm.
Điều đó đứng hoàn toàn trái ngược với ngày vinh quang của Sony. Sony Walkman đă cách mạng hóa máy nghe nhạc, và Chromatron cùng ḍng Trinitron của Sony mang màu sắc khác lạ của TV đến công chúng.
Nhưng các kỹ sư trong công ty nói rằng họ đang không ở chung hoàn cảnh với quá khứ. Thay vào đó, họ rất khó trong công việc phát triển sản phẩm để có thể làm sống lại công ty.
Tại một chi nhánh ở Tokyo, một phó giám đốc chứng minh một thiết bị điện tử có kích thước thẻ tín dụng đang được thiết kế để thay thế một chiếc ví đầy đủ các thẻ tiền mặt được sử dụng bởi hàng triệu người tiêu dùng Nhật Bản. Thiết bị này kết nối với một điện thoại thông minh, và cho phép người dùng dễ dàng mua vé tàu hoặc đồ ăn nhẹ tại cửa hàng tiện lợi.
Sony (SNE) cũng đang phát triển "SmartEyeglass," một cặp kính mà công ty cho biết sẽ hoạt động như một màn h́nh thứ hai cho điện thoại thông minh của người dùng và cuối cùng kết hợp công nghệ nhận dạng khuôn mặt.
Những lời chỉ trích chỉ ra những thiết kế này giống các sản phẩm quen thuộc - Alibaba và Apple đều đă có ứng dụng thanh toán, và Google Glass đă tồn tại. Vậy ở đâu sẽ tạo ra cuộc cách mạng tiếp theo cho Sony?
Trong khi Sony chờ đợi, công ty sẽ dựa vào điểm mạnh kinh doanh đă được chứng minh, bao gồm cả máy chơi game PlayStation và bộ phận âm thanh độ phân giải cao.Pḥng thu của công ty ở Hollywood đang trong trạng thái tốt, cũng như các đơn vị h́nh ảnh và tài chính của hăng.
Nhưng Hirai có thể tăng tốc thay đổi, và trả lời các nhà phê b́nh bao gồm các nhà quản lư quỹ đầu tư hoạt động như Dan Loeb của Third Point? Loeb đă ép các giám đốc điều hành cho một chuyển dịch cơ cấu sâu rộng hơn của công ty, bao gồm cả các phần spin off của các bộ phim và âm nhạc.
Các nhà phân tích nói rằng một cái ǵ đó phải được thực hiện.
"Trong các sản phẩm cao cấp, người Nhật vẫn phải công nhận thương hiệu Sony là tương đối mạnh ở thị trường nội địa. Tuy nhiên, trên toàn cầu, th́ lại không khả quan lắm", Makiko Yoshimura, một nhà phân tích điện tử ở Standard and Poor cho biết. "Rất khó khăn để duy tŕ khả năng cạnh tranh của công nghệ. Đó là một thử thách rất lớn."
Khi đi qua quận Akihabara của Toyko nổi tiếng thế giới về đồ điện tử cho thấy sự khó khăn của nhiệm vụ mà Sony phải đối mặt với.
Hirroki Ueno, một nhân viên trẻ, cầm một chiếc iPad khi được phỏng vấn.
"Sony dường như không thể tạo ra những sản phẩm mới như họ từng làm trước đây" Ueno nói. "Có vẻ như họ đă không làm được nhiều trong 10 năm qua."
VietSN © Sưu Tầm