Câu chuyện này xảy ra khi dùng dịch vụ chuyển phát nhanh bưu điện. Khó có thể tin tưởng được 100% vào các dịch vụ này. Cùng vietbf.com khám phá ngọn ngành của sự việc.
(PL)- Công ty chuyển phát nhanh nói chuyển đúng 10 cái iPad nhưng khách hàng lại bảo bị rút ruột hết năm! Các chuyên gia bảo đã ký nhận nên khó đòi.
Vừa qua, Công ty Nam Á (trụ sở tại Hà Nội) thông qua Công ty Chuyển phát nhanh Bưu điện - Chi nhánh Đà Nẵng (viết tắt là EMS Đà Nẵng) chuyển đến chi nhánh của họ ở Đà Nẵng hai thùng giấy, mỗi thùng chứa năm chiếc iPad Air.
Chị Lương Thị Lê Na (nhân viên Chi nhánh Công ty Nam Á) cho biết ít ngày sau, nhân viên EMS Đà Nẵng đã đến giao hai thùng hàng. Kiểm tra sơ bộ, chị thấy thùng vẫn c̣n dán niêm phong nên kư nhận. Một lúc sau, chị phát hiện gói hàng nhẹ hơn b́nh thường, bị lỏng bên trong, phía dưới thùng giấy có đường rạch nhưng bị một mảnh giấy dán đè lên rất tinh vi. Mở ra thì chị thấy không có năm cái iPad trị giá hơn 60 triệu đồng trong đó. Chị vội vàng liên hệ với EMS Đà Nẵng để lập biên bản hiện trường. Tuy nhiên, đại diện công ty chỉ xác nhận có chuyển hàng đến, thùng hàng vẫn c̣n nguyên, chưa bị bóc mở.

Nhân viên EMS và Công ty Nam Á kư vào biên bản ghi nhận sự cố đáng tiếc vừa xảy ra. Ảnh: HD
“Chúng tôi đă gửi đơn khiếu nại kèm theo h́nh ảnh, hồ sơ vụ việc đề nghị EMS Đà Nẵng giải quyết. Nhưng suốt mấy tháng qua vụ việc vẫn chưa được làm rơ” - đại diện Chi nhánh Công ty Nam Á thông tin.
Trong khi đó, phía EMS Đà Nẵng cho biết họ không chấp nhận bồi thường số iPad bị mất. Nguyên do hai bưu kiện giao phát đến người nhận trong t́nh trạng c̣n nguyên niêm phong của bưu cục gốc, bên ngoài được quấn chặt nylon. Sau khi kiểm tra bưu kiện gửi, chị Na (nhân viên chi nhánh của Công ty Nam Á) đă kư nhận. Trước đó, các bưu kiện gửi trên do người gửi tự đóng gói và niêm phong, được bưu cục củng cố thêm niêm phong rất chặt chẽ, không có bất thường về trọng lượng cũng như t́nh trạng bưu kiện gửi. Do vậy, đối với trường hợp này Công ty Nam Á không có cơ sở để quy trách nhiệm cho các đơn vị liên quan.
Ý kiến này của phía EMS Đà Nẵng không được phía Công ty Nam Á chấp nhận. Đơn vị cho biết vẫn tiếp tục yêu cầu phía EMS xem xét, xử lý thích đáng việc này cho họ.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện EMS Đà Nẵng xác nhận đơn vị cũng đang tiếp tục xử lý vụ việc, sẽ thông báo cho báo khi có kết quả.
Đối chứng ba bên để đảm bảo quyền lợi
Trao đổi về vụ việc này, luật sư Trần Ngọc Quý (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết phía nhận hàng đă kư xác nhận là nhận hàng c̣n niêm phong nên rất khó để xác định công ty chuyển phát nhanh làm sai. Tuy nhiên, công ty vẫn có thể đề nghị công ty chuyển phát nhanh kiểm tra lại quy tŕnh vận chuyển hàng hóa xem có sự bất thường hay có phát sinh ǵ không. Đồng thời, công ty có thể sử dụng biên lai gửi hàng để làm căn cứ và cần thiết phải đối chứng ba bên (bên gửi, bên vận chuyển và bên nhận hàng) để làm rơ những bất thường về bao b́ khi gửi, khi nhận và những bất thường này phát sinh khi nào. Nếu hai bên cùng hợp tác thì có thể tìm ra nguyên nhân và cách xử lý.
Qua vụ việc này, để tránh những sự cố đáng tiếc, đảm bảo quyền lợi của ḿnh, khách hàng khi gửi phải có hợp đồng thỏa thuận khi gửi bao gồm những hàng hóa ǵ, khi nhận hàng thì người nhận cùng phía vận chuyển kiểm kê lại rồi mới nhận để tránh t́nh trạng bị “rút ruột” nhưng không rơ từ đâu.
Đền lô máy tính biến thành giấy
Trước đây, Chi nhánh Công ty Cổ phần Công nghệ tin học A. (Đà Nẵng) gửi một kiện hàng là máy tính xách tay từ Đà Nẵng đi TP.HCM. Lô hàng do Công ty Chuyển phát nhanh N. vận chuyển. Sau khi nhận hàng gửi, nhân viên chi nhánh Công ty A. phát hiện hàng hóa bên trong toàn tạp chí và giấy. Nhân viên đă đóng gói, chụp ảnh và lập biên bản vụ việc. Qua thương lượng công ty chuyển phát nhanh đồng ư đền một phần giá trị của lô hàng.
DƯƠNG HẰNG