Chả biết có gì hơn hay không, chỉ biết các dự án đắt cứa cổ, người ta nói đắt sắt ra miếng cơ mà. Như vậy là vẫn chưa đả thông được người dân. Cùng vietbf.com khám phá bài viết sau.
TS Phạm Sanh, giảng viên Đại học Tôn Đức Thắng cho rằng, nếu Bộ GTVT làm đường cao tốc thì phải có Bộ khác 'gác cửa'.
Kiểu nói cho người ngoài thông cảm
Liên quan đến suất đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức-Long Thành lên tới 25,8 triệu USD/km, cao nhất nước so với các đường cao tốc khác, chủ đầu tư dự án là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) lý giải rằng do tuyến đường phải đi qua vùng địa chất, thủy văn rất phức tạp. Đây cũng là lý do VEC đưa ra trước đây khi giải thích về những vết lún, nứt trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây...
TS Phạm Sanh cho rằng, những lý do mà VEC đưa ra không hợp lý và chỉ để cho những người ngoài ngành thông cảm. Tuy nhiên, với những người trong ngành, đây là những lý do hết sức sơ đẳng và không nên đưa ra.

Thi công khoan cọc nhồi dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua huyện Cần Giờ (TP.HCM). Ảnh: Tuổi trẻ
"Hiện nay, các đường cao tốc không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới đều phải đi qua những vùng đất xấu, bởi đất tốt đã được ông bà, tổ tiên khai thác từ hàng ngàn năm trước. Đây không phải lý do chính để suất đầu tư đường cao tốc Bến Lức-Long Thành quá cao.
Nếu so tương quan, có ba đường cao tốc cùng nằm trên một khu vực địa chất, địa hình và dân cư gần như nhau, đó là: cao tốc TP.HCM-Trung Lương, TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây và Bến Lức-Long Thành. Thế nhưng chi phí đường sau cao hơn đường trước. Đây là sự bất hợp lý do đó, không nên lấy lý do nền đất yếu phải đầu tư nhiều.
Một lý do khác được VEC đưa ra khi giải thích về suất đầu tư đường Bến Lức-Long Thành quá cao là tuyến đường này phải kết nối với đường vành đai 3 (TP.HCM) và phải làm hai cầu dây văng giống như cầu Cần Thơ. Nhưng về mặt chủ trương, có nên làm cầu dây văng hay không? Đường cao tốc Bến Lức-Long Thành đi qua vùng hoang sơ và TP.HCM đã có cầu Phú Mỹ là biểu tượng của TP rồi, không cần tới hai cây cầu dây văng ngoài vùng hoang vắng như vậy. Tại sao chủ đầu tư không làm cây cầu bình thường giống như cầu Thủ Thiêm? Hồi xưa, họ đã định làm cầu dây văng nhưng do thấy tốn kém quá nên chỉ làm cầu đúc bình thường, giảm được mấy ngàn tỷ đồng.
Mặt khác, đường cao tốc số 3 của TP.HCM hiện nay thật sự là đường vành đai và mang tính lâu dài. Giờ chủ đầu tư chuẩn bị những bước kiên cố, phức tạp làm chi mà đổ thừa cho việc kết nối đường vành đai 3 cho tốn kém?", TS Phạm Sanh đặt ra nhiều câu hỏi.
Bởi vậy, vị chuyên gia giao thông này khẳng định, những lý do mà VEC đưa ra không hợp lý và thiếu chặt chẽ. Nó giống như những lần trước, khi có dư luận rằng chi phí xây dựng quá cao thì VEC đổ thừa do trời, do đất và đủ thứ mà không đi sâu vào vấn đề.
"Lẽ ra khi làm xong đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương thì phải xem rút ra được cái gì về mức định đơn giá, giá cả, công tác quản lý, đấu thầu... Rồi đến đường TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây, tại sao giá lại cao hơn và bây giờ tiếp tục đến đường Bến Lức-Long Thành. Phải làm rõ cách tính toán thiết kế, tiêu chuẩn ra sao, khối lượng, đơn giá thế nào, có được kinh nghiệm gì để giảm giá thành chứ không nên nói chung chung là về nền đất yếu, giải toả đền bù nữa bởi bất cứ đường nào mà chẳng phải giải toả đền bù".
TS Phạm Sanh cũng chỉ ra một nghịch lý rằng, nhiều dự án đường cao tốc của Việt Nam dù suất đầu tư cao nhưng chất lượng lại thấp, có những con đường vừa đi vào hoạt động đã bị lún, nứt.
"Vừa rồi VEC cho hay nhà tư vấn của Nhật, Mỹ khen đường cao tốc Việt Nam chất lượng tốt hơn của họ. Tôi cho rằng họ chỉ khen lấy lòng, tư vấn cũng chỉ làm để lấy tiền và có nhiều trình độ tư vấn. Hãy nhìn cao tốc TP.HCM-Trung Lương có nhiều đoạn xóc, những lườn sống làm xe không thể chạy nhanh. Ngoài ra, dù đầu tư đã cả chục năm nhưng chiếu sáng không có, dễ xảy ra tai nạn. Ngay cả những đoạn dừng cũng không có chỗ đi vệ sinh. Như vậy làm sao gọi là chất lượng?!
Hay đường cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây, xe chạy chưa nhiều nhưng hai xe ngược chiều nhau là dễ kẹt xe chứng tỏ chất lượng khai thác không tốt. Tiêu chuẩn đường cao tốc của Việt Nam không bằng của nước ngoài, người ta có nhà nghỉ, chỗ đi vệ sinh, tránh tai nạn... còn Việt Nam thì không.
Còn tuyến Nội Bài-Lào Cai mới khánh thành, xe chạy chưa được bao nhiêu, làm sao có thể đánh giá được chất lượng. Bởi vậy, khi nói chất lượng đường cao tốc Việt Nam tốt hơn tôi e hơi chủ quan. Nếu muốn biết chất lượng thực sự, hãy làm điều tra xã hội học hỏi ngay các tài xế chạy trên đường cao tốc Việt Nam, họ sẽ phát biểu thế nào", TS Sanh nói.