Hàng giả ở VN tràn lan, không thể biết được hoặc rất khó phân biệt hàng thật hàng giả. Chính v́ thế phải có ban đứng ra bảo vệ cho người tiêu dùng. Cùng vietbf.com khám phá thêm.

Ảnh minh họa.
Vừa qua, Chi cục Quản lư thị trường (QLTT) TP HCM liên tục phát hiện nhiều vụ mua bán, vận chuyển trái phép phích cắm điện chân tṛn giả nhăn hiệu Điện Quang.
Cơ quan này đă tịch thu 225 phích cắm điện chân tṛn loại PC 2A-2 đang được các đối tượng vận chuyển từ quận 1 về các địa điểm kinh doanh tại quận 7 và huyện Nhà Bè để bán ra thị trường. Cơ quan chức năng đă ra quyết định xử phạt vi phạm về kinh doanh hàng giả, hàng nhái và đang mở rộng điều tra vụ việc.
Theo một quan chức, việc các tổ chức có thể trộn hàng giả, hàng nhái bán ra thị trường kiếm lời v́ các loại phích cắm giả này “copy” y chang từ thiết kế bao b́ đến thiết kế sản phẩm, trong khi đó chất lượng lại không được đảm bảo. Theo các chuyên gia cảnh báo, các loại dây điện, ổ cắm, công tắc điện kém chất lượng có rất nhiều tác hại.
Đặc biệt các phích cắm, ổ cắm không đảm bảo được các quy định nghiêm ngặt về tiêu chuẩn vật liệu sẽ dễ gây nên chập điện, cháy nổ. Điều đáng lo ngại là hiện nay, các sản phẩm điện gia dụng giả, nhái các thương hiệu đang được “thiết kế” với vẻ ngoài ngày càng tinh vi hơn và bày bán tràn lan trên cả nước.
Thực ra, việc bán hàng nhái, hàng giả không chỉ riêng ḿnh Điện Quang mà xảy ra với hầu hết các thương hiệu lớn trong nước. Thậm chí, có thể nói hàng giả, hàng nhái là vấn nạn của tất cả mọi quốc gia trên thế giới và ngày một gia tăng.
Nói như ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam, ở Việt Nam, mặt hàng làm giả, làm nhái hầu như phủ khắp tất cả các loại sản phẩm từ b́nh dân đến cao cấp; từ những mặt hàng tiêu dùng như mỹ phẩm, quần áo, giày dép, hàng điện tử, nội thất… đến những mặt hàng ăn uống, chăm sóc sức khỏe như thuốc, bánh kẹo, rượu bia…; thậm chí giống cây trồng, phân bón, hộ chiếu, con dấu… cũng bị làm giả.
C̣n theo ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hiệp hội DN TP HCM, hàng giả, hàng nhái là vấn đề nan giải của toàn xă hội, nó ảnh hưởng đến nhiều đối tượng, là kẻ thù của DN. Đáng báo động là việc người tiêu dùng bị lừa, thậm chí nhiều trường hợp c̣n “tiền mất tật mang”, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng con người.
Ông Minh cho biết thêm, hiện nay thực trạng xâm phạm về quyền sở hữu công nghiệp xảy ra với mọi loại hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt là hàng hóa đă qua đăng kư, kiểm tra của các cơ quan có thẩm quyền.
Không chỉ bán hàng giả, những kẻ lừa đảo c̣n lấy đích danh công ty, địa chỉ, điện thoại chăm sóc khách hàng, làm giả con dấu và thực hiện hàng loạt chương tŕnh khuyến măi “ảo” để dụ dỗ người dân vào tṛng. Với hành động này, các tổ chức chuyên làm hàng giả, hàng nhái tạo ra “siêu lợi nhuận”, thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.
Theo số liệu thống kê của Chi cục QLTT TP HCM, riêng tháng 4/2015 đơn vị này đă phát hiện 41 vụ vi phạm, thu giữ gần 30.000 sản phẩm đối với mặt hàng mỹ phẩm có xuất xứ Trung Quốc, Đài Loan, Mỹ, Nhật, Pháp. Những sản phẩm này không có hóa đơn chứng từ, bày bán tại các cửa hàng trên phố và sạp mỹ phẩm ở các trung tâm thương mại.
Đồng thời, lực lượng QLTT đă xử phạt vi phạm hành chính 480 vụ, thu nộp ngân sách trên 5,1 tỷ đồng (gồm tiền phạt và tiền bán hàng tịch thu), tăng hơn 136% so với tháng trước. Con số này đang tăng dần ở tháng 5, 6 và 7/2015.
Đánh giá về việc dễ dàng kiếm tiền “bẩn” này, lănh đạo một DN cho rằng, ngoài nguyên nhân chính khiến hàng giả, hàng nhái lộng hành là do những người làm ăn bất chính, hám lợi th́ c̣n do chính các DN, người tiêu dùng và cơ quan quản lư Nhà nước.
Cụ thể, các DN có sản phẩm bị làm giả, làm nhái đă không công bố do sợ ảnh thưởng đến uy tín sản phẩm, sợ người tiêu dùng hoang mang, sợ các đối tượng làm giả sau khi biết được sẽ làm giả, nhái tinh vi hơn. Người tiêu dùng vẫn c̣n mang tâm lư ham của rẻ hoặc tin vào những lời quảng cáo “có cánh”, không t́m hiểu xuất xứ sản phẩm.
Đối với cơ quan quản lư Nhà nước, tuy đă có luật sở hữu trí tuệ nhưng việc hướng dẫn, thi hành c̣n quá chậm, thiếu đồng bộ, chậm đi vào đời sống. Việc xử phạt vi phạm c̣n quá nhẹ, chưa đủ răn đe, trong khi lợi nhuận thu được từ việc làm hàng giả, hàng nhái rất lớn nhưng số tiền phạt th́ quá nhỏ. Tất cả những nguyên nhân trên đă tiếp tay tạo lợi nhuận khủng cho một số DN, tổ chức.
Hay muốn mua sản phẩm điện “thật” th́ mua ngay tại các showroom trưng bày và cửa hàng chính hăng luôn là lời khuyên hàng đầu. Bên cạnh đó, nhận diện hàng thật, giả bằng mắt thường cũng là biện pháp nhanh nhất để người tiêu dùng bảo vệ chính ḿnh trong thời buổi thị trường “vàng thau lẫn lộn” như hiện nay.
Theo Thời báo Ngân hàng