Cuộc thử nghiệm chuyển hướng tiểu hành tinh kép (
DART) sẽ cất cánh vào lúc 12h20 ngày 24/11/21 trên tên lửa Falcon 9 của SpaceX từ Căn cứ Vandenberg ở California, Mỹ.
Sau khi phóng tàu vào tháng 11, NASA sẽ thử nghiệm công nghệ chuyển hướng tiểu hành tinh vào tháng 9/2022 để xem xét tác động tới chuyển động của vật thể bay gần Trái Đất trong không gian. Mục tiêu của kỹ thuật chuyển hướng này là
Dimorphos, mặt trăng nhỏ quay quanh tiểu hành tinh
Didymos. Đây sẽ là lần thử nghiệm quy mô lớn đầu tiên của NASA đối với kỹ thuật pḥng thủ hành tinh này.
Mô phỏng tàu DART và vệ tinh LICIACube tiếp cận hệ tiểu hành tinh trước vụ va chạm. (Ảnh: NASA)
Vật thể bay gần Trái đất (NEO) là tiểu hành tinh và sao chổi có quỹ đạo nằm trong phạm vi 48 triệu km tính từ Trái Đất. Phát hiện mối đe dọa từ
NEO là ưu tiên hàng đầu của NASA và nhiều cơ quan vũ trụ khác trên khắp thế giới.
Hai thập kỷ trước, giới nghiên cứu phát hiện một hệ nhị phân bao gồm tiểu hành tinh gần Trái Đất và mặt trăng đi kèm có tên
Didymos. Trong tiếng Hy Lạp,
Didymos có nghĩa là
"sinh đôi". Các nhà thiên văn học sử dụng từ này để mô tả tiểu hành tinh lớn rộng gần 800 m với mặt trăng nhỏ hơn có đường kính 160 m. Lúc đó, mặt trăng trong hệ được đặt tên là
Didymos b. Kleomenis Tsiganis, nhà khoa học hành tinh ở Đại học Aristotle tại thành phố Thessaloniki, Hy Lạp, thành viên của chương tŕnh
DART, đề xuất đổi tên mặt trăng này thành
Dimorphos.
Vào tháng 9/2022,
Didymos và
Dimorphos sẽ bay đến khoảng cách tương đối gần Trái Đất, chỉ cách hành tinh của chúng ta 11 triệu km. Đây là thời gian hoàn hảo để tiến hành nhiệm vụ
DART. Tàu vũ trụ
DART sẽ đâm thẳng vào
Dimorphos để thay đổi sự chuyển động của tiểu hành tinh trong không gian, theo NASA. Vụ va chạm sẽ được ghi lại bởi
LICIACube, vệ tinh h́nh hộp cỡ nhỏ do Cơ quan Vũ trụ Ư cung cấp. Vệ tinh sẽ bay kèm theo tàu vũ trụ
DART và sẽ triển khai trước vụ va chạm để ghi h́nh những ǵ xảy ra.
"Các nhà thiên văn học sẽ có thể so sánh quan sát từ kính viễn vọng trên Trái Đất trước và sau vụ va chạm của DART để xác định chu kỳ quỹ đạo của Dimorphos sẽ thay đổi nhiều đến mức nào", Tom Statler, nhà khoa học làm việc trong chương tŕnh DART tại trụ sở của NASA, cho biết.
"Kết quả đo quan trọng đó sẽ cho chúng tôi biết tiểu hành tinh chịu tác động như thế nào từ nỗ lực chuyển hướng này".
Vài năm sau vụ va chạm, nhiệm vụ của
Hera của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (
ESA) sẽ tiến hành nghiên cứu tiếp theo đối với
Didymos và
Dimorphos. Trong khi nhiệm vụ DART được phát triển bởi Văn pḥng điều phối pḥng thủ hành tinh NASA và nằm dưới sự quản lư của Pḥng thí nghiệm Vật lư ứng dụng ở Đại học Johns Hopkins, đội ngũ thực hiện nhiệm vụ sẽ cộng tác với dự án
Hera trong chương tŕnh
Đánh giá sự chuyển hướng và tác động tiểu hành tinh (AIDA).
Các nhà nghiên cứu lựa chọn
Dimorphos cho nhiệm vụ lần này bởi kích thước của nó tương đương tiểu hành tinh có thể đe dọa đến Trái Đất.
DART sẽ đâm vào
Dimorphos đang di chuyển ở tốc độ 23.760km/h. Một camera trên tàu
DART có tên
DRACO và phần mềm định vị tự động sẽ giúp con tàu phát hiện và đâm vào
Dimorphos.

(Ảnh: NASA)
Vụ va chạm chớp nhoáng này chỉ thay đổi 1% tốc độ của
Dimorphos khi nó quay chung quanh
Didymos, con số nay có vẻ nhỏ nhưng sẽ khiến cho chu kỳ quỹ đạo của mặt trăng này chênh lệch vài phút. Các nhà nghiên cứu có thể quan sát và đo đạc thay đổi từ kính viễn vọng trên mặt đất.
"Nhiệm vụ đánh dấu lần đầu tiên con người điều chỉnh động lực của một thiên thể theo cách đo được", ESA cho biết.
Ba năm sau vụ va chạm,
Hera sẽ bay tới để nghiên cứu chi tiết, đo đặc điểm của mặt trăng nhỏ này, nghiên cứu sự va chạm với
DART và quỹ đạo của nó.
*** Tham khảo tin gốc ở đây:
https://www.nasa.gov/planetarydefense/dart